Tìm kiếm Blog này

15 thg 12, 2011

Giáo dục Học sinh

Nếu “xã hội”… biết nói!?

(Dân trí) - Gia đình bảo tại nhà trường và xã hội. Nhà trường bảo tại gia đình và xã hội. “Xã hội” mà biết nói, chắc sẽ đổ lỗi tại gia đình và nhà trường. Trong khi bài toán “con gà, quả trứng” chưa tìm ra lời giải thì những cái chết thương tâm vẫn diễn ra…
 >> Lại clip nữ sinh hỗn chiến
 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
“Học sinh hai trường ẩu đả, một học sinh tử vong”, “Án mạng từ cái nhìn đểu”, “Một học sinh bị đâm trọng thương tại trường học”, “Bị đâm chết khi can hai học sinh đánh nhau”, “Nói chuyện riêng trong lớp, một học sinh bị đánh chết”, “Clip nữ sinh đánh nhau”, “Lại xuất hiện clip nữ sinh đánh nhau”…
Đó chỉ là một số trong rất nhiều vụ học sinh bị chết hoặc bị đánh trọng thương được đăng tải gần đây trên báo chí. Tuy hậu quả nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng nhưng nguyên nhân thì rất “lãng nhách”. Một cái nhìn đều, một lần nói chuyện riêng trong lớp, một câu nói “ngang tai”, một bộ quần áo gây “ngứa mắt”… Thậm chí chả vì một lý do gì mà chỉ vì “thấy ghét thì đánh”, thế thôi. Không dừng ở học sinh nam, các nữ sinh dạo này cũng rất hay “tung chưởng”. Tìm trong Google, “nữ sinh đánh nhau” cho hơn 6,5 triệu kết quả với những cái tít gây sốc như: Nữ sinh đánh nhau dã man hơn giang hồ, Nữ sinh lột quần áo, nuy 100%... 
Nguyên nhân thì đã được nói đến quá nhiều và nhìn chung là có xu hướng… đổ lỗi lẫn nhau. Nhà trường thì nói tại gia đình và xã hội. Trong gia đình, bố mẹ không quan tâm, không gương mẫu, không dạy bảo con cái. Xã hội thì đầy rẫy những tiêu cực từ phim ảnh, sách tranh, đồ chơi đến những trò gamme bạo lực. Gia đình thì nói tại nhà trường quản lý không nghiêm, thiếu phương pháp, thiếu trách nhiệm với học sinh, thầy cô không gương mẫu và những tiêu cực trong học đường. Thậm chí, có người còn đổ lỗi cho… chị em Tấm – Cám trong truyện cổ tích. Vì “xã hội” không biết nói chứ nếu biết nói, chắc sẽ lại đổ lỗi cho nhà trường và gia đình với các nguyên nhân tương tự.
Trong khi cái vòng luẩn quẩn “con gà, quả trứng” thì những vụ trọng án do các em gây ra vẫn cứ đều đều năm sau cao hơn năm trước, vụ sau nghiêm trọng hơn vụ trước. Không ít bậc phụ huynh gửi con đến trường trong nơm nớp nỗi lo. Có những phụ huynh chuông điện thoại reo, nhìn thấy số máy lạ gọi đến là tim đập, chân run bởi ý nghĩ đầu tiên hiện lên trong đầu thường túc trực câu hỏi: Hay ở trường có chuyện gì…
Đến bao giờ “trường học thực sự thân thiện” và một môi trường giáo dục thực sự an toàn? Để trả lời câu hỏi này, chắc chắn việc đầu tiên là phải tìm ra nguyên nhân, tức là lại sa vào cái vòng “con gà, quả trứng”. Có thể có người nói cả ba nguyên nhân nhưng có lẽ đó chỉ là phương án mang tính tỏa hiệp bởi cái gì cũng phải có chính, có phụ, có cái trọng tâm và có cái không phải trọng tâm.
Bạn có nghĩ như thế không và theo bạn, đâu là nguyên nhân chính? Hay nói cách khác, bắt đầu từ đâu và hãy làm thế nào để giải bài toán chưa có lời giải này?
 
Khả Vân
1 - LÊ ĐỨC - Nam - 31 tuổi - Từ Hà Nội - 08:21 13-12-2011
Theo tôi là do xã hội. Tính nhân đạo nhiều khi lại được đặt nhầm chỗ.
2 - Tô Hiển - Nam - 27 tuổi - Từ Thanh Hóa - 08:24 13-12-2011
Theo tôi chúng ta nên phổ biến kiến thức trong nhà trường một môn học về "kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử" như những môn học khác trong ngành giáo dục, để học sinh nhận thức tốt hơn trong các mối quan hệ trong cuộc sống. Và đồng thời cũng giảm bớt những điều đáng tiếc xảy ra trong nhà trường .
3 - Ck - Nam - 42 tuổi - Từ Thừa Thiên - Huế - 08:27 13-12-2011
Tôi còn nhớ rất rõ là lúc nhỏ đi học chúng tôi rất tôn trong và sợ Thầy Cô Giáo. Nếu trong giờ học mà bị Thầy Cô giáo gọi lên bảng bị phạt thì 2 chân run cầm cập, hoặc nghịch ngợm phá phách thì Thầy Cô giáo lấy roi mây hoặc bắt quỳ trên hạt dương liễu khô hoặc xơ mít mà Phụ huynh không có ý kiến gì. Còn học sinh giỏi hoặc học sinh yếu đi học phụ đạo do nhà trường tổ chức không tốn một đồng. Thầy cô giáo thương học trò như con. Nay cho con đi học thì có hàng trăm thứ tiền phải đóng hỏi như thế thì......... Rồi thì Giáo viên mới đụng đến học sinh thì Gia đình kiện...làm sao nghiêm được
4 - Trân Ngọc Thành - Nam - 29 tuổi - Từ Bình Phước - 08:35 13-12-2011
Tôi thấy nguyên nhân chính là tại nhà trường. Nhà trường chịu trách nhiệm dạy dỗ thì nhà trường phải chịu trách nhiệm vì chúng tôi gửi con ở trường cả ngày. Hư hay ngoan chủ yếu là do nhà trường.
5 - NGUYỄN DŨNG K50FOTECH_VNU - Nam - 24 tuổi - Từ Hà Nội - 08:38 13-12-2011
Trước hết người lớn hãy nhìn lại mình đã gương mẫu để con cái noi gương chưa? Sau đó hãy xem lại phương pháp giáo dục con cái. Về phía xã hội hiện nay có vẻ như ngày càng nguy hiểm: quán game, net, vũ trường, nhà nghỉ, một số dịch vụ điện thoại di động... mọc lên như nấm, họ kinh doanh chỉ vì tiền mà họ phớt lờ đi việc làm như thế sẽ phá hoại cuộc đời thế hệ trẻ. Ngoài ra xã hội hiện nay cũng còn nhiều bất công, tuyển dụng theo kiểu " con ông cháu cha" hơn nữa ngành KHCN quá kém nên nền kinh tế nước ta chỉ phát triển theo hướng gia công, lắp ráp thuê khiến cho nhiều em học sinh ngày càng chán nản việc học. Về phía nhà trường thì " trường học thân thiện" ư? Có bao nhiêu phần % đạt được tiêu chí đó khi mà tình trạng giáo viên ép học sinh học thêm, loạn thu, thi cử không nghiêm túc. Đầu tiên cha mẹ hãy là người thầy mẫu mực của con cái ở trường học cũng như trường đời trước.
6 - Nguyễn Thị Mai - Nữ - 57 tuổi - Từ Hà Nội - 08:38 13-12-2011
Tôi thấy thầy cô bây giờ rất khổ. Nếu để các cháu hư thì bị qui trách nhiệm, đe nẹt các cháu thì gia đình kiện. Chỉ cần cho các cháu 1 roi thôi là ảnh hưởng đến cả sự nghiệp. Thế nên chả dại gì. Tôi cho 99% tại gia đình. Gia đình làm hư các cháu.
7 - Kent - Nam - 23 tuổi - Từ Hải Dương - 08:46 13-12-2011
Chung quy lại cũng chỉ vì "TIỀN". Đồng tiền làm cho nhiều người mờ mắt, làm ảnh hưởng đến đạo đức xã hội. Đến 1 ngầy bạn ko còn tin tưởng muốn thay đổi nó nhưng ko biết làm thế nào, hãy bắt đầu từ chính bản thân mình -> gia đình -> xã hội !
8 - Nguyễn Yến Nhi - Nữ - 37 tuổi - Từ Thái Nguyên - 08:49 13-12-2011
Không thể đổ lỗi lên Nhà trường và các thầy cô giáo được. Gia đình phải chịu trách nhiệm 50%, bố mẹ ông bà không nghiêm khắc giáo dục con cái thì không thể ngoan được.
9 - kim dung - Nữ - 31 tuổi - Từ Hưng Yên - 08:49 13-12-2011
Dậy trẻ bây giờ thật khó. Mình nghĩ trước hết bố mẹ phải gương mẫu, cần dành thời gian để kiểm soát con mình !?
10 - Từ Phạm - Nữ - 28 tuổi - Từ Quảng Ninh - 08:55 13-12-2011
Chẳng do ai cả, do bản thân đứa trẻ dễ bị dao động bởi môi trường xung quanh, bản lĩnh của đứa trẻ kém, nhận thức hạn hẹp. Trong 1 gia đình, có đứa con hư, con ngoan dù chúng cùng chung người dạy dỗ. Trong 1 trường học (lớp học cho dễ so sánh) có đứa nghịch, đứa hiền, đứa giỏi, đứa dốt mà vẫn chung giáo viên đấy. Tại sao? Trong 1 xã hội có người hiền lành, kẻ độc ác, mưu mô, có người thành công, kẻ thất bại. Do đâu? Cùng 1 gia đình, 1lớp học, 1 xã hội sao có người hiền, người nghịch. Xin thưa, do bản thân mình thôi.
11 - nguyen kim - Nam - 21 tuổi - Từ Hà Nội - 09:03 13-12-2011
toi thay moi truong song ben ngoai qua tu do va nhung hinh thuc xu ly con qua nhe! hoc sinh co nhung nguoi ko biet "so" ho co the de dang su dung bao luc,kha nang xu ly nhung tinh huong trong giao tiep hoan toan ko co ma chi biet dung bao luc.Day la dieu de dan den nhung nhung vu danh nhau gay thuong tich tham chi chet nguoi!Moi truong quân đội với kỷ luật nghiêm mà tôi được biết gần như chẳng bao giờ có những chuyện ấy cả! Thầy cô và các cấp có thẩm quyền hãy xem có thể rút được kinh nghiệm gì từ cách xử lý trong môi trường quân đội!
12 - Pham Ba - Nam - 33 tuổi - Từ Bắc Ninh - 09:03 13-12-2011
Môi trường xã hội không tốt thì không mong có gia đình tốt, nhà trường tốt. Theo tôi, nguyên nhân là tại xã hội.
13 - Phạm Thị Hằng - Nữ - 29 tuổi - Từ Bến Tre - 09:09 13-12-2011
Tôi không đồng ý với ý kiến của bạn Thành 29 tuổi. Nguyên nhân do cả 3 mà ra : Nhà trường - gia đình - xã hội. Chỉ cần 1 trong 3 lơ là thì hậu quả khôn lường. Không thể đổ tội tại nhà trường. Nhà trường là nơi để giáo dục và phát triển nhân cách trẻ, gia đình lại là yếu tố quan trọng giúp hình thành tính cách của trẻ. Ở trường mỗi lớp 20 đến 30 học sinh, các thầy cô chỉ giáo dục được phần nào tính cách, nhân cách của từng em, còn phải dạy văn hoá, làm sao kiểm soát hết. Trong khi gia đình mỗi người 1, 2 con, phải biết dạy con. Tôi thấy những gia đình dạy con tốt thì đứa trẻ đó rất ngoan, ở nhà hay đến trường đều vậy. Còn có những em ở nhà bố mẹ nuông chiều, tưởng mình là con ông trời, nghịch ngợm mà bố mẹ vẫn không nói gì, tưởng trẻ con vô tư bỏ qua thì đứa trẻ đó đến trường cũng không xem thầy cô, bạn bè ra gì. Thầy cô giáo mà nghiêm khắc cho vài roi thì bố mẹ lại đến làm ầm ĩ lên. Nhiều lúc tôi thấy bó tay với nhiều phụ huynh. Bố mẹ vậy con không hư mới lạ.
14 - Trần Thônng Quế, nhà giáo, 70 t, Hà Nọi - Nam - 69 tuổi - Từ Hà Nội - 09:12 13-12-2011
Các khẳng định dưới đây luôn đúng trên thực tế chứ không phải trên sách vở: 1-Học sinh hỗn, côn đồ , hung hãn là do bố mẹ không giáo dục, răn đe hoặc thiếu giáo dục nghiêm khắc với con cái. 2-Do nhà trường kỷ luật không hoặc thiêu nghiêm minh. 3-Các đoàn thể như đoàn TNCSHCM, Hội Học sinh: sinh hoạt nhiều, họp nhiều, học cac thứ nhiều nhưng kém hoặc không hiệu quả, không quan tâm đến hiệu quả của mọi loại học tập và sinh hoạt. 4- Xã hội không có lỗi gì ở đây! Tiếc thay xã hội không nói được.
15 - Nguyễn Đức Vinh - Nam - 38 tuổi - Từ Hà Nội - 09:21 13-12-2011
Câu nói "tu thân-tề gia-trị quốc-bình thiên hạ"luôn đúng với mọi người trong mọi trường hợp kể cả chuyện này.Xã hội và nhà trường hãy xem lại sản phẩm của mình. Gia đình tuy là cái nôi của nhân cách nhưng gia đình không thể gò ép mãi được khi trẻ đến tuổi phải tiếp cận với nhà trường và xã hội, trong khi một số chuẩn mực xã hội đã và đang bị bóp méo. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước, nếu những người có trách nhiệm không thực sự thấy lo lắng thì những gì chúng ta đang thấy sẽ là hình ảnh tương lai của...
16 - Vô tình - Nam - 26 tuổi - Từ Cần Thơ - 09:40 13-12-2011
Ở trường các thầy cô giáo phải quản 30 - 40 học sinh trong khi ở nhà cha mẹ chỉ phải quản lý 1 người con. Nói ra như vậy để biết trách nhiệm của ai lớn hơn rùi.
17 - Nguyễn Đông - Nam - 55 tuổi - Từ Hải Phòng - 09:44 13-12-2011
Theo tôi,đây là vấn đề mang tính xã hội của một Quốc gia, Dân tộc. Chính vì vậy, đó là vấn đề quan trọng và do Chính phủ đảm trách. Mọi chi phí cho giáo dục hãy do Nhà nước đảm nhiệm. Gia đình chỉ có nhiệm vụ nuôi con và hỗ trợ về giáo dục lễ giáo (gia đình, dòng tộc). Xóa bỏ mọi quan hệ đồng Tiền giữa gia đình và nhà trường để mất đi sự ràng buộc về kinh tế với quan hệ Thày - Trò. Mọi học sinh đều bình đẳng trước Giáo dục và Đào tạo, con người sẽ bình đẳng trước Pháp luật.
18 - Trần Ngọc Đức - Nam - 24 tuổi - Từ Hà Nội - 09:46 13-12-2011
Giáo dục của Việt Nam quá xa vời với thực tế, không mang nhiều tính nhân văn. Những học sinh này chỉ là nạn nhân. Nên đưa "kỹ năng sống" thành một môn học phổ thông! Ngay bây giờ!
19 - pham tuan - Nam - 38 tuổi - Từ Hà Nội - 09:49 13-12-2011
Do xã hội, gia đình cũng là một bộ phận của xã hội. ..."Không có con người tồi, chỉ có xã hội tạo ra con người tồi". Khi mà mọi người đều có tư tưởng đặt lợi ích cá nhân lên trên hết thì những chuyện hs đánh nhau là bình thường....
20 - Nguyễn Dương Anh Đăng - Nam - 21 tuổi - Từ Hà Tĩnh - 09:52 13-12-2011
Ở đây, thì lỗi gia đình là lớn nhất, vì gia đình tốt thì con cái mới tốt,xã hội, nhà trường thì cũng có lỗi, nhưng rất ít
21 - nguyen pingu - Nữ - 22 tuổi - Từ Bình Dương - 09:55 13-12-2011
nói như zậy cũng không, đúng mỗi người đều cùng phải có trách nhiệm chung
22 - quocdat - Nam - 25 tuổi - Từ Bến Tre - 10:03 13-12-2011
Nói chung không phải đổ lỗi cho bất cứ ai được nhưng tất cả đều có liên quan. Qua các mẫu chuyện trên thì hoàn cảnh các em đánh nhau xét về hoàn cảnh gia đình đều không vui và không khá giả cho mấy. Xét về học lực thì nằm top dưới trong lớp. Xét về cá nhân thì có những hành động chứng tỏ mình. Vậy nguyên nhân do đâu: - Gia đình không quan tâm các em, không chia sẻ cùng các em những việc nhỏ nhặt khó giải quyết. - Nhà trường thì thầy cô cứ giảng và làm hết nhiệm vụ truyền thụ kiến thức sao cho kịp giờ nào còn thời gian quan tâm các em có hiểu bài hay không, từ đó dẫn đến các em lơ là trong học tập và tự ti với các bạn top trên - Về bản thân các em trong xã hội thời @ tiếp xúc nhiều với phim ảnh, rồi tình yêu, bên cạnh đó không có sự quan tâm của người thân, nên dần dần hình thành thói quen trong các em. Bên cạnh đó tuổi trẻ hay bắt chước nếu 1 vụ việc xảy ra nhiều người lên án thì các em sẽ bắt chước các vụ tương tự. Đây là điều khó hiểu nhất và cũng không biết đã xuất hiện từ khi nào trong giới trẻ Việt
23 - vũ Như Cẫn - Nam - 53 tuổi - Từ Hải Phòng - 10:05 13-12-2011
Thấy bình luận thì không biết đâu là nguyên nhân cả.
24 - mai - Nam - 18 tuổi - Từ Hà Nội - 10:06 13-12-2011
mình nghĩ nguyên nhân ở cả gia đinh xã hội và nhà trường, mình cũng từng là học sinh nên mình hiểu,nếu gia đình có 1 phương pháp dạy con đúng,nhà trường có cach quản lí học sinh tốt,xã hội văn minh ( hạn chế các game bạo lực,và phim ảnh đồi trụy .....) thì sẽ tốt hơn rất nhiều
25 - Dang Thanh Van - Nữ - 54 tuổi - Từ Hải Phòng - 10:14 13-12-2011
Theo tôi nguyên nhân là do bố mẹ, thầy cô giáo - những người mà theo từng lứa tuổi trẻ em tiếp xúc đầu tiên không gương mẫu. Có thể ngay từ bé, bố mẹ đã mải mê kiếm tiền nên thiếu quan tâm đến con cái. Nhà trường thì cái gì cũng được quy ra tiền để đóng góp nên hoc sinh coi thường thầy cô: đóng tiền học thêm quá mức quy định,.... Ngay như con tôi ngày học Tiểu học. Cháu viết chữ đẹp và sạch nên cô giáo bắt chép luôn vở cho 1 bạn khác nữa. Những quyển vở này là cô để riêng tại lớp và không cho các cháu mang về nhà, khi nào thi vở sach chữ đẹp thì sẽ mang những quyển vở này ra dự thi. Cháu nào chẳng may viết dập xóa vào trang giữa quyển thì cô bực tức xé quyển vở đó, yêu cầu phụ huynh mua quyển vở khác gống như vậy và bắt học sinh đó chép lại từ đầu. Vậy hậu quả là gì: thi vở sạch chữ đẹp không thực chất, các cháu học được thói giả dối ngay từ bậc tiểu học, lãng phí trong khi các bạn vùng xa không có vở viết...vậy các cháu có tôn trọng cô giáo không? (trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng - hải Phòng những năm 1998-2005) Và những em học sinh thời đó bây giờ là sinh viên.... Một ví dụ nữa: Tại trường THCS Trần Phú - Hải Phòng, một hôm cô dặn các em: ngày mai có đoàn thanh tra đến, nếu các em có bị hỏi là đóng tiền học thêm bao nhiêu thì trả lời là 20 nghìn đồng nhé. (Thông thường các cháu vẫn đóng 50 nghìn đồng theo thời giá lúc đó). Vậy các em hư là tại đâu???
26 - thúy - Nữ - 23 tuổi - Từ Hà Nội - 10:21 13-12-2011
1. đây là do lỗi của gia đình , bố mẹ có quan tâm con cái không. Thứ 2 là do hoàn cảnh sống của xã hội và điều cốt yếu là ý thức của mỗi học sinh
27 - Nguyễn Hoà - Nam - 32 tuổi - Từ Hà Nội - 10:23 13-12-2011
Chúng ta đổ lỗi mãi cho nhau chẳng thay đổi được gì cả. Mà mọi người cùng nhau suy nghĩ một chút thì sẽ thấy: Lương trả cho giáo viên thấp chẳng đủ sống thì người ta tâm huyết với nghề, dạy tốt thế nào được, tiêu cực trong ngành giáo dục ngày càng nhiều, tiêu cực chẳng chịu thay đổi, thử hỏi làm gì có chất lượng cho sản phẩm xã hội tốt được. Chúng ta cứ ngồi mà kếu cũng chỉ mỏi mồm thôi, khổ thân thôi...
28 - thảo anh - Nữ - 53 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 10:34 13-12-2011
Một đứa trẻ hai tuổi, cái tuổi đang định hình nhân cách. Một ngày nọ bé thấy con chim sẻ đang đậu trên cành cây sát cửa sổ. Bé đòi bố mẹ bắt con chim sẻ cho bé chơi. Đến đây sẽ xuất hiện hai tình huống: - Tình huống thứ nhất: Bố mẹ bé dùng những hình ảnh đời thường nhất để nói với bé: sẻ con kia nó cũng có bố mẹ, có anh chị em, nếu mình bắt sẻ con, tối nay sẻ con sẽ không được ngủ với bố mẹ, sáng mai sẻ con sẽ không được bố mẹ đưa đi học nữa….. cứ rủ rỉ như đang kể chuyện như vậy, chắc chắn bé sẽ không còn đòi bắt con chim con nữa. Chúng ta đã gieo vào lòng bé lòng nhân ái, yêu thương muôn loài…. - Tình huống thứ hai: Bố mẹ thường và chiều con sẽ bằng mọi cách bắt sẻ con kia, đưa bé chơi. Chỉ một lúc sau, bé chán chơi bắt đầu có những “thú chơi sáng tạo” khiến sẻ con bị thương và chết. Ông bố hỉ hả khen con “dũng cảm – không biết sợ - đáng mặt anh hùng…” Đến đây quý độc giả đã hình dung ra được nhân cách của hai đứa trẻ trên được hình thành từ đâu, do ai và bắt đầu từ tuổi nào… Người lớn chúng ta đừng đổ lỗi quanh co cho nhau một khi môi trường xã hội thiếu trong sạch, môi trường gia đình không gương mẫu, lành mạnh, môi trường giáo dục chưa toàn diện. Cả ba môi trường đều chưa là tấm gương sáng thì con trẻ sẽ mất niềm tin, sẽ bế tắc. Những người làm cha làm mẹ hãy luôn là chỗ dựa vững chắc cho bé vững tin bước vào đời, để không bao giờ phải ân hận vì vô tình đánh mất những đứa con yêu
29 - cucham - Nam - 27 tuổi - Từ Sơn La - 11:05 13-12-2011
Tôi thấy ai cũng đều có chính kiến về vấn đề này cả, và đây cũng là vấn đề đáng nhức nhối của xã hội: "làm sao giáo dục thế hệ trẻ"! tôi thấy ở đây lỗi lớn nhất là gia đình rồi nhà trường cùng với xã hội.Vì sao ư, điều này ai cũng dễ hiểu rồi! Gia đình: Vì con cái ít nên nuông chiều con, 1 phần lại lo bươn chải để mưu sinh nên thời gian lo cho con cái cũng không được nhiều cho lắm! Nhà trường: Ngày càng thành lập nhiều trường nhưng chất lượng dạy thì chưa tốt! rồi cái bệnh thành tích trong giáo dục, không dám nhận sai. Ai cũng nói là đổi mới nhưng tôi chả thấy đổi mới gì cả! rồi về giáo viên thì lương quá thấp nên thử hỏi được mấy người là mặn mà lắm với nghề giáo. Rồi còn áp lực từ nhiều phía nữa: ban giám hiệu - phụ huynh - học sinh. Quả thật làm giáo viên thời đại này rất "khổ và khó khăn". Xã hội: ngày càng phức tạp. Cái này khỏi nói ai cũng hiểu! vì vậy theo tôi, nếu muốn đào tạo thế hệ trẻ thì phải kết hợp cả 3 yếu tố mà quan trọng nhất là giữa gd và nhà trường. Còn vấn đề tôi thấy nhiều người nói là nên đưa thêm vào trường 1 môn kỹ năng sống nữa thì tôi thấy hơi bị thừa. Vì chúng ta đã có môn đạo đức, rồi lớn hơn thì có môn GDCD. Học trong trường từng đó môn mà con em chúng ta đã kêu khổ, kêu nhiều rồi, giờ thêm vào liệu có tốt hơn không! trên đây là 1 vài ý kiến nhỏ và chủ quan của tôi! xin cảm ơn mọi người đã quan tâm! chúc cho xã hội chúng ta ngày càng tiến bộ và tươi đẹp hơn! chúc mọi người sức khỏe!
30 - Trần Trung Hiếu - Nam - 24 tuổi - Từ Hà Nội - 11:11 13-12-2011
Giáo dục con người là việc được cấu thành bởi các yếu tố: Sự tu thân, gia đình, nhà trường và xã hội. Thiếu 1 trong 4 cái đó thì "sản phẩm lỗi" sẽ nhiều lên, con người sẽ "lệch". Còn việc đổ tội cho "bên B, bên C..." đó chính là sự né tránh trách nhiệm. Đúng là...con người! Khi có công thì nhảy vào tranh còn khi có tội thì "đánh trống lảng" bằng cách "đổ" cho người khác.
31 - Trần Thanh Tạo - Nam - 24 tuổi - Từ Hà Nội - 11:11 13-12-2011
Các bạn ơi, cho mình hỏi tại sao con gái thời nay hung dữ thế nhỉ? Xem các vụ đánh nhau, hầu hết là con gái thôi.
32 - Đức Thống - Nam - 25 tuổi - Từ Bình Dương - 11:14 13-12-2011
Xã hội biết nói! Khi ở nước ta đào tạo Ngành Công tác xã hội!
33 - Tam - Nữ - 28 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 11:29 13-12-2011
Theo tôi thì Cho và Nhận là hai vấn đề rất trái ngược nhau. Vì khi cho thì rất nhiều nhưng nhận thì chẳng được bao nhiêu. Do đó thanh thiếu niên bây giờ khác xưa rất nhiều và một lý do bạo hành ở học đường theo tôi là quan trọng nhất đó chính là do các em có nhiều áo đẹp để mặc, có nhiều thứ ngon để ăn, và khi cơm và áo đã dư thừa thì...xảy ra những chuyện không hay là điều tất yếu
34 - ta tu quynh - Nữ - 39 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 11:57 13-12-2011
Theo tôi cả 3 đều có lỗi. Trước hết là gia đình, nếu cha mẹ có quan tâm tới con cái thì chắc chắn sẽ hiểu và có định hướng đúng cho con cái mình, cái nào đúng cái nào sai, cái gì nên làm và cái gì không nên làm. Gia đình là cái nôi của xã hội, cho nên đừng có nói là gia đình không có lỗi. Không giống như ngày xưa, ngày nay nhà trường là nơi dung túng cho học sinh hư. Vì sao tôi nói vậy? Bởi vì Bộ giáo dục đã vô hiệu hóa hàng ngũ giáo viên rồi. Không cho GV đánh hay la mắng học sinh. Họ học theo cách giáo dục của đất nước tiên tiến là Mỹ nhưng dường như họ chỉ học hỏi ở mức nửa vời lưng lửng,để rồi hậu quả là học sinh như ông trời con trong nhà trường. Ngày nay học sinh chỉ thẳng mặt giáo viên để chửi là chuyện bình thường, Học sinh sai thì không sao nhưng GV mà lỡ lòi nói gì không phải thì ...ôi thôi rắc rối to. Chưa kể còn bị khủng bố bằng nhiều hình thức như nhắn tin, hoặc gọi diện thoại tra tấn... buồn lắm các vị ơi! Xã hội bây giờ chỉ coi trọng đồng tiền chứ đâu có coi trọng đạo đức, nhiều vị phụ huynh khi được mời tới trường thì làm ra vẻ đại gia có tiền, có quyền có thèm nghe ai nói gì đâu. Họ chỉ cần biết là con họ bị la mắng gì đó và họ cần lấy lại công bằng thôi chứ có thèm kết hợp với nhà trường để dạy dỗ con em mình đâu? Vậy ai có lỗi bây giờ?
35 - Rosa - Nữ - 34 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 12:30 13-12-2011
Đừng ngụy biện bằng câu: "Nhà trường chịu trách nhiệm dạy dỗ thì nhà trường phải chịu trách nhiệm vì chúng tôi gửi con ở trường cả ngày. Hư hay ngoan chủ yếu là do nhà trường." Nếu nói như vậy thì các bậc phụ huynh hãy gửi con em của mình vào trường giáo dưỡng là tốt nhất và đúng ý nghĩa nhất. Hoặc phụ huynh hãy buộc tội cả những thầy cô dạy thêm cho con em của mình tại nhà riêng.
36 - HT - Nam - 23 tuổi - Từ Đồng Tháp - 12:32 13-12-2011
Theo tôi nghĩ thì cả ba Gia Đình, Nhà Trường và Xã Hội đều có trách nhiệm trong đây. Thứ nhất tại Gia Đình khi con em không được dạy dỗ đúng mực và đúng cách. Thứ hai tại Nhà Trường khi không có đủ các biện pháp kết hợp với gia đình và xã hội để dạy dỗ các em. Thứ ba tại Xã Hội khi lòng nhân ái đặt nhầm chỗ và sự nhân từ quá mức cần thiết. Nguyên nhân thứ tư, tại sao con em không được gia đình dạy dỗ đúng mực, chủ yếu vẫn là vì cha mẹ lo toan kiếm sống hoặc theo tiếng gọi vật chất mà bỏ bê các em. Tại sao nhà trường không cố gắng dạy dỗ, vì giáo viên lo tiền lương cho mình còn không xong, tại sao xã hội không làm được vì xã hội thế này thì ai làm được. Cuối cùng nguyên nhân từ đâu thì tự hiểu nhá
37 - đào thế anh - Nam - 34 tuổi - Từ Vĩnh Phúc - 12:48 13-12-2011
Chúng ta hãy bình tĩnh và tự hỏi,trách nhiệm của người lớn đến đâu,con trẻ hiện nay thông minh hơn chúng ta nghĩ rất nhiều và đương nhiên sự hấp thụ của những việc không lành mạnh của người lớn thì khỏi phải bàn. Suy cho cùng bọn trẻ mới thực sự đáng thương hơn là quở trách chúng..!
38 - Phạm Thanh Toản - Nam - 36 tuổi - Từ Hải Dương - 12:50 13-12-2011
Buồn ! Không biết thế hệ trẻ - một bộ phận nghĩ gì về tương lai của mình mà không chịu lo học hành chỉ thích hưởng thụ, chơi bời, lêu lổng. Lỗi của nhà trường ư? Cũng đúng nhưng không phải là tất cả vì nhà trường quản lí các em được bao nhiêu thời gian trong ngày? Lỗi của gia đình? Cũng đúng và cũng không phải là tất cả nhưng rất nhiều đấy. Chúng ta những ông bố bà mẹ hãy làm tròn trách nhiệm của người cha, người mẹ trước đi đã thì hãy đổ lỗi cho nhà trường, cho xã hội. Xã hội dù sao sẽ vẫn cứ phát triển.
39 - L.H. - Nam - 51 tuổi - Từ Bà Rịa - Vũng Tàu - 12:50 13-12-2011
Tôi đưa ra 3 ví dụ để mọi người suy xét xem môi trường giáo dục nào đóng vai trò quan trọng nhất 1. Học sinh ra đường vi phạm luật giao thông, một người đi đường lên tiếng nhắc nhở. Bạn đọc có nghĩ rằng thời buổi này học sinh có chấp nhận và nghe theo một người lạ lên tiếng "dạy đời" hay không? 2. Nhà trường có giờ học về luật giao thông. Vậy nhà trường có khả năng theo sát mỗi học sinh sau giờ tan trường để xem học sinh có tiếp thu được nội dung của giờ học này không? 3. Phụ huynh đưa đón con em đi học, nhưng chạy sai luật... Vậy tôi muốn hỏi, đa số học sinh sẽ học hỏi nhiều nhất ở ai? Chú thích: Ví dụ 1 đại diện cho xã hội, ví vụ 2 đại diện cho nhà trường, ví dụ 3 đại diện cho gia đình.
40 - Duong - Nam - 23 tuổi - Từ Hải Phòng - 13:30 13-12-2011
thiệt tình là cái trò chối đẩy trách nhiệm
41 - Vũ Văn Thành - Nam - 23 tuổi - Từ Hà Nội - 14:15 13-12-2011
Ra ngoài nhờ xã hội, ở trường nhờ thầy cô giáo, về nhà nhờ bố mẹ
42 - nguyen van hong - Nam - 34 tuổi - Từ Hải Dương - 15:22 13-12-2011
I- Nhà trường (Giáo viên) nghiêm khắc với học sinh một tí thì gia đình doạ KIỆN. II- Gia đình có lên tiếng ý kiến một tí thì nhà trường (Giáo viên) TRÙ. III- Những thói hư tật xấu ngoài xã hội vô tình nhiễm vào học sinh thì xã hội lại ĐỔ LỖI cho "Nhà trường dạy dỗ không đến nơi đến chốn" và "Gia đình thiếu quan tâm",... Không ai dám mạnh dạn nhận trách nhiệm vào mình đâu!
43 - ngô Thanh Lương - Nam - 31 tuổi - Từ Hà Nội - 15:31 13-12-2011
Tôi thấy tác giả phân tích như thế là đúng nhưng chưa đủ. Mỗi nơi đều có trách nhiệm như thế chung chung quá. Vấn đề là tại ai?
44 - Quang Đại - Nam - 23 tuổi - Từ Bình Thuận - 15:32 13-12-2011
Tôi đồng ý là chẳng hiểu tại sao con gái thời nay hung dữ thế. Hơi tý là động thủ. ChẢ còn chút hiền hậu nào.
45 - VŨ Toàn - Nam - 23 tuổi - Từ Hà Nội - 15:35 13-12-2011
Đổ lỗi trách nhiệm vốn là chuyện xưa như diễm. Chỉ bọn trẻ là khổ.
46 - nguyển quốc hải - Nam - 21 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 16:17 13-12-2011
theo toi do y thuc con nguoi ma ra
47 - Thùy Dương - Nam - 24 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 17:07 13-12-2011
Tôi mới có con 1 tuổi, con tôi rồi cũng lớn, cũng sẽ tới trường và tiếp xúc với xã hội. Tôi nghĩ, trước hết bản thân gia đình phải là nơi đào tạo nhân cách của trẻ đầu tiên, tiếp đến là nhà trường, nhà trường phải là nơi nuôi dưỡng trẻ không phải chỉ trí tuệ mà cả đạo đức, cho trẻ biết phân biệt đúng sai, cái nào được cái nào không được, để khi bước ra xã hội trẻ có chủ kiến của mình. Trách nhiệm là của chúng ta (gia đình, nhà trường, nhà nước và xã hội), tôi nghĩ thế. Và chúng ta nên nghĩ các phương án để kiềm chế, hạn chế, phòng ngừa các hành vi này tái phát. Tôi thấy có ý kiến Nhà nước bao cấp để học sinh miễn phí tới trường để mọi học sinh được bình đẳng trước giáo dục là 1 ý kiến hay, tuy nhiên phải có sự đóng góp của toàn xã hội. Các môn học về đạo đức nên được giảng giải nhiều hơn ở nhà trường, ... quan trong nhất, bản thân mỗi gia đình phải chú trọng vào giáo dục đạo đức cho con cái.
48 - ^^~~ - Nữ - 22 tuổi - Từ Tây Ninh - 17:26 13-12-2011
quan trọng là gia đình, những bậc làm bố làm mẹ cũng nên dành nhiều thời gian quan tâm tới đứa con của mình nhiều hơn. Trong thời gian tuổi còn bồng bột thì gắng mà bảo ban chứ,nhà trường cũng nên lắng nghe học sinh của mình nữa...
49 - Lê Thị Bích LIên - Nữ - 20 tuổi - Từ Hà Nội - 19:20 13-12-2011
BÀI VIẾT KHÔNG BAO GIỜ CŨ! Bài viết đúng là trăm bài không giống bài nào, chủ đề trên chẳng bao giờ cũ được! Tôi thiết nghĩ lỗi này không thể đổi cho bất kỳ một cơ quan, tổ chức, cá nhân hay gia đình nào cả mà có lẽ nó thuộc về toàn xã hội mà trước hết là do bản thân các em không ý thức được hành vi của mình sau đó là gia đình. Cha mẹ sinh con ra nhưng không chăm lo đến con cái, bỏ con cái để đi kiếm tiền, mỗi sáng cho con vài chục thậm trí là vài trăm để con "lót dạ", trưa cha mẹ ở tại cơ quan tối mới về được. Con cái được cả ngày "thả cỏ"! ai biết chúng sẽ đi học hay làm gì? Nhà trường quản lý nhiều học sinh nên không thể theo sát từng em được, ấy thế mà có gọi điện về cho gia đình mời đến trường trao đổi thì có khi được nhận lại lời từ chối"Tôi bận quá". Cũng không thể bỏ qua trường hợp nhiều giáo viên lên lớp chỉ "chăm chú" giảng bài mà không bị tác động bởi bất cứ vấn đề gì xung quanh kể cả việc các trò có đến đầy đủ hay không. Xoay ngược xoay xuôi thì đến xã hội, đổ tội tại xã hội à? Xã hội là từ đâu chứ nếu không phải từ chính cá nhân các em, gia đình các em và nhà trường các em đang học tập? Thôi chẳng nói xa xôi làm gì cho khó hiểu, chỉ cần bản thân các em ý thức được thì gia đình hay nhà trường cũng nhẹ bớt phần gánh nặng, cải tạo cả một tập thể bao giờ cũng khó hơn cải tạo một cá nhân. Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng nhân cách con người, gia đình trước hết phải chăm lo cho các em, quan tâm đến các em để các em trở thành con ngoan rồi mới đi đến trò giỏi và vươn ra là công dân có ích được.
50 - Bùi Hải Ninh - Nữ - 27 tuổi - Từ Hà Nội - 19:25 13-12-2011
Đừng đổ lỗi cho Giáo viên. Họ đã quá khổ. Đi làm thì cực nhọc, lương 3 cọc 3 đồng, thời gian sống thì hạn hẹp, trong khi yêu cầu của gia đình và của xã hội đối với họ ngày càng cao. Làm sao họ có thể chịu đựng được với nhiều sức ép như vậy? Trẻ em ngày nay so với trước đây khác nhau hoàn toàn. Trước kia chúng tôi đi học các thầy cô có đánh nhưng chúng tôi vẫn yêu quý và cảm mến họ. Họ uốn nắn chúng tôi trở thành 1 con người. Trẻ em ngày nay đi học được gia đình và xã hội cho quá nhiều quyền. Giáo viên chỉ còn bất lực. Nếu nghiêm với học sinh thì gia đình kiện cáo, xã hội lên án. Nếu không nghiêm, chúng hư đốn, mọi trách nhiệm lại đè nén lên đầu giáo viên từ phía gia đình và xã hội. Vậy Giáo viên phải làm gì? Theo tôi lỗi lớn là ở phía gia đình, và 1 phần lớn nữa là ở phía xã hội.
51 - Dung - Nam - 26 tuổi - Từ Điện Biên - 19:51 13-12-2011
Lỗi ở đây là do gene!! Người Việt có một tính cách (có lẽ do gene) đó là "nói một đằng làm một nẽo". Ở đây do nhà trường và gia đình dạy học sinh quá nhiều điều hay lẽ phải nên học sinh mới có xu hướng làm ngược lại. Nếu như nhà trường và gia đình tổ chức cho học sinh đánh nhau thay vì giờ dạy giáo dục công dân thì chắc là học sinh ra ngoài đường sẽ không đánh nhau nữa...Nếu bắt học sinh đi xe với tốc độ cao đâm gây tại nạn, rồi bị thương (nặng thì chấn thương sọ não - tử vong) chắc là đến lần sau không dám đi xe lạng lách nữa... (for funny) Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng học sinh đánh nhau, đó là không có nơi để xả stress, lên lớp phải im lặng nghe cô/thầy giáo giảng bài, về nhà phải là con ngoan, biết nghe lời bố mẹ. Trong khi đó áp lực nhà trường và gia đình đặt lên vai các em là quá lớn. Theo tôi nghĩ, nhà trường nên cắt giảm các môn không cần thiết, tăng cường thời gian dành cho các hoạt động vui chơi giải trí. Gia đình cũng nên giảm bớt áp lực học tập của con cái xuống, khuyết khích phát triển năng khiếu của học sinh. Các em nếu được làm cái gì mình thích thì sẽ không bao giờ bị stress cả.
52 - huyền mai - Nữ - 36 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 20:59 13-12-2011
! Xã hội bây giờ chỉ coi trọng đồng tiền chứ đâu có coi trọng đạo đức....
53 - trantienphuong - Nam - 22 tuổi - Từ Tp.Hồ Chí Minh - 00:48 14-12-2011
- gia đình nghiêm con mới ngoan,con chơi bời không quản được hỏi nhà trường dạy sao, nhà trường có đe thì bị kiện còn ai dạy nữa - Pháp luật: luật ta chưa nghiêm để tệ nạn tràn lan không xử lí
54 - ledong - Nam - 20 tuổi - Từ Hà Nam - 07:38 14-12-2011
Mình cho rằng bố mẹ là tấm gương cho con cái noi theo. Con hư là do bố mẹ đến 80 % . Vậy nên đừng đổ lỗi cho ai cả.
55 - Liu - Nữ - 32 tuổi - Từ Hải Phòng - 08:07 14-12-2011
Gia đình không quản lý, thả cho con cái đi chơi đến khuya thì nhà trường nào giám sát và giáo dục cho được? Còn vai trò của xã hội ư? Ví dụ như trong các vụ học sinh đánh nhau, những học sinh đứng xung quanh chứng kiến vụ việc (đó cũng là một xã hội thu nhỏ rồi còn gì) có ra tay can ngăn không hay là chúng đứng đó chứng kiến, cổ vũ hay quay clip tung lên mạng để hạ nhục thêm nhân phẩm của nạn nhân? Các phụ huynh đừng ảo tưởng là có ai khác có thể giáo dục con của các vị hiệu quả hơn các vị. Xã hôj can ngăn có khi xã hội bị đánh bầm dập. Nhà trường can thiệp không đúng ý của các vị là nhà trường bị kiện cáo tùm lum. Các phụ huynh đừng tự mâu thuẫn với chính mình nữa. Tốt nhất là khi cảm thấy chưa có đủ khả năng, bản lĩnh và tâm huyết để giáo dục con cái thì đừng vội có con.
56 - Nguyen lan - Nam - 33 tuổi - Từ Bắc Ninh - 10:33 14-12-2011
Xã hội là một phần, nhà trường một phần và cái quan trọng là gia đình. Đừng đổ đầu cho trường, nhà trường chỉ trang bị kiến thức cơ bản và mớ lý thuyết ấy cần được gia đình cho thực hành. Nhưng các gia đình khi mang con đến trường là giao cả, giao khoán cho nhà trường mà không cần biết con chúng ta đã học được những gì, làm những gì, họa chăng nữa thì đưa một nắm tiền để kệ chúng muốn làm gì thì làm. Các cụ có câu "tiên trách kỷ hậu trách văn" sao các bậc phụ huynh không trách chính bản thân trước là mình đã làm gì để các con học theo?.. Còn Xã Hội tất cả là do chính chúng ta tạo ra mà thôi. Vấn đề nan giải rồi....
57 - Thùy Trang - Nữ - 32 tuổi - Từ Quảng Trị - 10:48 15-12-2011
Theo tôi, có con người mới làm nên xã hội, nhưng làm thế nào để xã hội ngày càng trong sạch lành mạnh đây?! “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” (lời dặn HCM). Sinh con đã khó, nuôi và dạy con thành người càng khó hơn. “Dạy trẻ từ thủa lên ba”, dạy như thế nào thì chúng ta phải có phương pháp, phải lên kế hoạch, giáo dục phải kết hợp giữa gia đình và nhà trường nhưng phải thống nhất thì sẽ có kết quả tốt, nhưng trước hết người lớn phải làm gương chứ không chỉ lý thuyết suông, khi có một tình huống xảy ra phải suy nghĩ cẩn thận rồi phân tích cho trẻ hiểu đúng sai và việc gì cần làm. Vì sao người Nhật họ có nghị lực và tinh thần đoàn kết đáng quý như thế?. Họ được như vậy không phải ngày một ngày hai mà cả quá trình, cho đến ngày nay họ đã tạo dựng được cái góc thật tốt. Thử hỏi chúng ta có nên học hỏi điều đó không? Cái quan trọng bây giờ là tìm ra cách khắc phục và hướng giải quyết chứ không phải đổ lỗi cho ai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét