Tìm kiếm Blog này

6 thg 12, 2010

"Nhàn" và quan niệm sống của Nguyễn Bỉnh Khiêm

Tên : Ngô Thị An Khương
Lớp : 10a8 STT: 15
Đề : cảm nhận về bài thơ “ Nhàn” của Nguyễn Bỉnh Khiêm
Bài làm
Nguyễn Bỉnh Khiêm (1491 – 1585) là người có học vấn uyên thâm . Tuy nhiên khi nhắc đến ông là làm mọi người phải nghĩ đến việc , lúc ông còn làm quan ông đã từng dâng sớ vạch tội và xin chém đầu mười tám lộng thần nhưng đã không thành công nên ông đã cáo quan về quê . Do học trò của ông đều là những người nổi tiếng nên được gọi là Tuyết Giang Phu Tử . Ông là người có học vấn uyên thâm ,là nhà thơ lớn của dân tộc . Thơ của ông mang đậm chất triết lí giáo huấn , ngợi ca chí khí của kẻ sĩ ,thú thanh nhàn , đồng thời cũng phê phán những điều sống trong xã hội . Khi mất ông để lại tập thơ bằng tập viết thơ bằng chữ Hán là Bạch Vân am thi tập ; tập thơ viết bằng chữ Nôm là Bạch Vân quốc ngữ thi và “ Nhàn” làbài thơ tiêu biểu trong tập thơ Bạch Vân quốc âm thi tập , được viết bằng thể thất ngôn bát cú đường luật . Bài thơ ca ngợi niềm vui trong cảnh sống thanh nhàn .Qua đó ta có thể thấy được vẻ đẹp chân chính của ông, nét mộc mạc của làn quê .
“ Một mai một cuốc , một cần câu
Thơ thẩn dầu ai vui thú nào
Ta dại , ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn người dến chốn lao xao
Thu ăn năng trúc đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao
Rượu đến cội cay ta sẽ uống
Nhìn xem phú quí tựa chiêm bao.”
Hai câu đề đã khắc họa dược như thế nào 1 cuộc sống nhàn rỗi
“ Một mai , một cuốc, một cần câu
Thơ thẫn dầu ai vui thú nào.....”
Ở câu thơ đầu câu thơ đã khắc họa hình ảnh 1 ông lão nông dân sống thảnh thơi .Bên cạnh đó tác giả còn dùng biện pháp điệp số từ “ một “thêm vào là 1 số công cụ quen thuộc của nhà nông nhằm khơi gợi trước mắt người đọc 1 cuộc sống rất tao nhãn và gần gũi nhưng không phải ai mún là có . Từ “ thơ thẩn” trong câu hai lại khắc họa dáng vẻ của 1 người đang ngồi ung dung chậm rãi và khoan thai .Đặt hình ảnh ấy vào cuộc đời của tác giả ta có thể thấy được lúc nhàn rỗi nhất của ông chính là lúc ông cáo ông về ở ẩn . Và từ “ vui thứ nào” cũng 1 lần nữa nói lên đề tài của bài thơ là về cảnh nhàn dẫu cho ai có ban chen vòng danh lợi nhưng tác giả vẫn thư thái . Hai câu thơ đầu đã không chỉ giới thiệu được đề tài mà còn khắc họa tư thái ung dung nhàn hạ , tâm trang thoải mái nhẹ nhàng vui thú điền viên.
“..... Ta dại ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn người dến chốn lao sao......”
Hai câu thực của bài thơ ý tác giả muốn nhắm đến cảnh nhàn và sử dụng các từ đối nhau như “ ta “_ “ người” ; “ dại” _ “ khôn” ; “ nơi vắng vẻ”_ “ chốn lao xao” từ 1 loạt những từ đối lập đó đã thể hiện được quan niệm sống của tác giả . Nhân vật trữ tình đã chủ động tìm đến nơi vắng vẻ đến với chốn thôn quê sống cuộc sống thanh nhàn mặc cho bao người tìm chốn “phồn hoa đô hội” . hai câu thơ đã đưa ra được hai lối sống độc lập hoàn toàn trái ngược nhau. Tác giả tự nhận mình là “ dại” vì đã theo đuổi cuộc sống thanh đạm thoát khỏi vòng danh lợi để giữ cho tâm hồn được thanh nhàn .Vậy lối sống của NBK có phải là lối sống xa đời và trốn tránh trách nhiệm ?” Điều đó tất nhiên là không vì hãy đặt bài thơ vào hoàn cảnh sáng tác chỉ có thể làm như vậy mới có thể giữ được cốt cách thanh cao của mình . Do NBK có hoài bảo muốn giúp vua làm cho trăm dân ấm no hạnh phúc nhưng triều đình lúc đó đang tranh giành quyền lực , nhân dân đói khổ tất cả các ước mơ hoài bảo của ông không được xét tới .Vậy nên NBK rời bỏ “ chốn lao xao “ là điều đáng trân trọng .
“ ..... Thu ăn măng trúc đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen hạ tắm ao.........”
Hai câu luận đã dùng biện pháp liệt kê những đồ ăn quanh năm có sẵn trong tự nhiên . Mùa nào thức ăn nấy , mùa thu thường có măng tre và măng trúc quanh nhà , mùa đông khi vạn vật khó đâm chồi thì có giá thay . Câu thơ “ xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao” gợi cho ta cuộc sống sinh hoạt nơi dân dã .Qua đó ta có thể cảm nhận được tác giả đã sống rất thanh thản , hòa hợp với thiên nhiên tận hưởng mọi vẻ đẹp vốn có của đất trời mà không bon chen , tranh giành .Đăt bài thơ vào hoàn cảnh lúc bấy giờ thì lối sống của NBK thể hiện được vẻ đẹp của tâm hồn thanh cao đó là lối sống tích cực thể hiện rõ thái độ của Bạch Vân cư sĩ .
“....... Rượu đến cội cây ta sẽ uống
Nhìn xem phú quí tựa chiêm bao.”
Hai câu luận đã thể hiện dược cái nhìn của 1 nhà trí tuệ lớn , có tính triết lí sâu sắc , vận dụng ý tượng sáng tạo của điện tích Thuần Vu . Đối với NBK phú quí không phải là 1 giấc chiêm bao vì ông đã từng đỗ Trạng Nguyên , giữ nhiều chức vụ to lớn của triều đình nên cuộc sống phú quí vinh hoa ông đã từng đi qua nhưng ông đã không xem nó là mục đích sống của ông. Mà ông đã xem đó chỉ là 1 giấc chiêm bao không có thực và ông đã tìm đến với cuộc sống thanh thản để luôn giữ được cốt cách thanh cao của mình .
Như vậy qua bài thơ ta đã hiểu được quan niệm sống nhàn và nhân cách của NBK coi thường danh lợi , luôn giũ dược tâm hồn thanh cao hòa hợp với thiên nhiên , dề cao lối sống của những nhà nho giáo giàu lòng yêu nước nhưng do hoàn cảnh nên phải sống ẩn dật . Bên cạnh đó NBK còn sử dụng ngôn ngữ gần gũi mộc mạc nhưng giàu chất triết lí . Sử dụng khéo léo thể thơ thất ngôn đường luật , điện tích điện cố và cách phép đối thường gặp ở thể thơ Nôm 1 cách linh hoạt .
Bài “Nhàn” là 1 bông hoa viết bằng chữ Nôm tuyệt đẹp của VHTĐVN . Quan niệm sống đề cao vẻ đẹp tâm hồn , lối sống trong sạch của NBK vẫn còn giữ nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.

159 nhận xét:

  1. Cảm ơn về bài viết hữu ích này !

    Trả lờiXóa
  2. thank you so much. my sister need it for the next exam.

    Trả lờiXóa
  3. Câu văn hơi lủng củng nhưng nói chung là tốt. Nếu bít cách trau chuốt sẽ hay hơn.

    Trả lờiXóa
  4. bai van cua ban rat hay" thak no giup ik cho mih rat nhieu...ngay ban dang baila ngay sn cua mjk do"

    Trả lờiXóa
  5. đọc như Lồzzzzzzz í ! >_<

    Trả lờiXóa
  6. minh thay cach vao de cua ban khong hay khong an tuong con chua tao duoc cach biet van rieng cho chinh minh,nhieu doan dien dat chua hay cau tu chua chuan xach,phan chep tho cung chi tuong doi chua chan, nhung ban co cach viet kha day du, nhung chua he co diem nhan, mot so phan phan tich con so sai, ban nen tham khao nhung ban viet khac trau doi cho kha nang viet cua minh, nen gay nhung an tuong tot ve phan mo cua minh,khong nen phu thuoc qua nhieu vao nhung phan chu thich trong sach giao khoa, mong ban som tien bo

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban là ạ vay cho mình ních chát được không???????

      Xóa
    2. Tạm được nhưng chưa sâu sắc lắm

      Xóa
  7. cung hay nhung doi cho con sai y'

    Trả lờiXóa
  8. Chag ra caj noj j^-^'

    Trả lờiXóa
  9. chua duoc hay cho lam dung tu con chua duoc hay hoi kho khan

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ban khong nen noi bay. nhung ban nhan xet kha chuan ve bai van do.

      Xóa
  10. dung tu con kho khan'chua dien ta het y can noi'

    Trả lờiXóa
  11. đáng ra phân tích thành luận điểm chứ

    Trả lờiXóa
  12. Như lozzzzz. Bài dở ẹc.Nói chung là bài này chỉ đáng vứt vào sọt rác

    Trả lờiXóa
  13. vjek ngu nhu* lozz!^!^

    Trả lờiXóa
  14. NBK có cái chí tiêu cực,hèn nhát...,cứu dân không được thì chỉ lo cứu mình (xin chém 18 nịnh thần...) có đáng cho chúng ta học tập,ca ngợi không ?!.Sao NBK tố cáo tiêu cực,nịnh thần ....mà không bị trù dập à ? Bộ bọn phong kiến hung ác còn để cho ổng tự do chửi đời nữa sao ?...vô lý!Ca ngợi cuộc sống ta nhã! Noi hay vậy!Cứ thử làm kiếp nông dân thử coi!

    Trả lờiXóa
  15. cai vao de cua ban k co suc thuyet phuc khong mang lai an tuong sau dac cho nguoi doc . cai nhin dau tien ve bai viet cua ban khien cho toi cam thay khong hai long. hon nua cach dua dan chung cua ban khong tot ban khong nen dua ca bai tho sau do lai nhac lai 2 cau mot vj nhu the se lam bai van nham di va mat di tinh triet ly cua bai tho . ban nen luu y nha

    Trả lờiXóa
  16. mong rằng bạn sẻ có 1 bài .cảm nhận về lối sống ' nhàn' của NBK

    Trả lờiXóa
  17. k pjt paj nax dk. max djem? dax nhj?

    Trả lờiXóa
  18. sao mà có cả dục vọng trong đấy nữa vậy

    Trả lờiXóa
  19. hjjjjjjjjjjjjjjjjj cam on nha bai caaam nhan rat hay.co day du y nghia cua bai.......mong ban se co baj viet khac hay hon

    Trả lờiXóa
  20. ngay tu phan mo bai da thay khong dk roi

    Trả lờiXóa
  21. đéo má . tụi pây đéo ngồi viết mak ckửi ng ta ... đéo mún học nbk thì nghĩ mẹ đi kòn pày đặt ckữi ckữi ... tui pây ngu như ckó ấy kóa pik k ? ... đồ là kái lũ ckã vào đâu

    Trả lờiXóa
  22. good.co gang phat huy.

    Trả lờiXóa
  23. viet hay nhung con non lam" hahaha

    Trả lờiXóa
  24. câu văn lũng cũng lại còn sai chính tã.
    còn ăn cắp văn của người khác nửa chứ

    Trả lờiXóa
  25. bai van coi nhu la tam duoc nhung con sai chinh ta

    Trả lờiXóa
  26. nhu vay kung tam on rui! nhung y thi thi it lam! pa co mjnh kho tinh voi cha^m bai xet net lam!Lam nhu vay chac la chua dat yeu cau cua co minh dau! nen di sau vao cot loi cua tung y trog cau tho! Chuc ban thanh cong trong nhung bai van khac nhe! cam on! mjnh thay day kung la nhung bai van de tham khao, chung ta nen ton trong, gop y dung dan!the hien mjnh la nguoi koa van hoa 1 chut nhe!

    Trả lờiXóa
  27. bạn còn vít sai chính tả đó

    Trả lờiXóa
  28. lam tot ma hoi sai sot mot ti'...!copy :")

    Trả lờiXóa
  29. Tks p nha!! cần chú ý đến lỗi chình tả

    Trả lờiXóa
  30. bạn làm cũng đc mà.cố gắg lên nha.nhiều bạn vô ý thật đấy có giỏi thì tự làm đi đã ko làm đc lên tham khảo thì lại nói này nói nọ.góp ý thì cũg phải có văn hóa 1 chút chứ

    Trả lờiXóa
  31. neu da nhan xet thi hay noi cho dung tai sao lai vang tuc phai ghang ban la nguoi vo van hoa

    Trả lờiXóa
  32. dung wa tu tin vao ban than nhu the chu! cha me ban k day ban phep lich su ak da ngu khong pit nhan xet thi thoi lam gi phai noi ra nhung tu tuc tiu vo y thuc

    Trả lờiXóa
  33. nguoi ta kju neu cam nhan ! zjk phan tich tung cau nhu zay koa dc hok??????????????????????

    Trả lờiXóa
  34. ban viet cung dc nhung co gang them nha co hoi sai loi chinh ta do.Ma sao conhieu nguoi nhon xet gi ma zo zien du j

    Trả lờiXóa
  35. ban viet cung dc nhung co gang them nha co hoi sai loi chinh ta do.Ma sao co nhieu nguoi nhan xet gi ma zo zien du j

    Trả lờiXóa
  36. ban viet cung dc nhung co gang them nha co hoi sai loi chinh ta do.Ma sao co nhieu nguoi nhan xet gi ma zo zien du j

    Trả lờiXóa
  37. bai gi dau ma do cau viet lung cung

    Trả lờiXóa
  38. cau cho mai minh thi that tot nhe may ban!!!!

    Trả lờiXóa
  39. bai hay that. do'' !! thanks .>>>... ~ ng ngu moi' nhan. xet 1 kiu? tho tuc. vo van hoa'' !11!1! k ngoi mak` tu. lam` dj... ma` con` che nay` che kia ........

    Trả lờiXóa
  40. Thank!and Thanks.....................

    Trả lờiXóa
  41. chi biet noi 2 chu vai lozzzzzzzzzzz

    Trả lờiXóa
  42. bai viet cua ban cung hay day . dien dat tuong doi trau truot . nhung phan moi bai con dua nhieu vao sgk . co gag viet bai khac hay hon nha . chuc ban thanh cong trong hoc tap

    Trả lờiXóa
  43. cam on rat nhieu.bai viet rat tuyet

    Trả lờiXóa
  44. Ban viet tuyet lam. nhung ngu khac co noi j thi kung mac ke di.bo het cho vang mieng hay sao j.mun noj j thi zo tollet ma noi!cho do hop hon cho may ngu ak

    Trả lờiXóa
  45. e cho cong cong ma ngoi chui tuc la sao!zo hoc ha?hoc lai phep lich su di

    Trả lờiXóa
  46. kam nhan ma sao ban lam gjong phan tich zu zay!!!!!!!!!!!!!???????

    Trả lờiXóa
  47. bai viet cung duoc rui k..a..m on nhiu

    Trả lờiXóa
  48. to thay ban Khuong viet cung tot day chu.co gang len ban!!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  49. may dua kia lam duoc ko ma che nguo ta gam gai mo loz of may lai di deo lam dg thi im

    Trả lờiXóa
  50. dffffffhhhhhhhhhhkkkk

    Trả lờiXóa
  51. minh thay cung hay ma!

    Trả lờiXóa
  52. good hay co phat huy tain nang nhe

    Trả lờiXóa
  53. cung hay that ma ban cho minh lam wen nha

    Trả lờiXóa
  54. hay nhug ko an tuong ko gay hung thu cho nguoi doc => dc

    Trả lờiXóa
  55. Cảm ơn nha bạn đã cho mìh 1 số dữ kiện quan trọng đẻ viết văn Thank You vẻy much!!!

    BẠN VIẾT NHƯ LỒN Ý =))

    Trả lờiXóa
  56. cam on b nhjeu nhe!^^
    b da cho minh nguon cam hung tu bai tho

    Trả lờiXóa
  57. thank vi hum nay minh thj HKI

    Trả lờiXóa
  58. minh thay may dua kia that la tho tuc.pan viet thi cung hay that nhung ma con sai chiinh ta hoi nhieu.co gang nha!!!

    Trả lờiXóa
  59. cai trang web nay admin dau ma de nhan xet bay ba nhieu the

    Trả lờiXóa
  60. bài viết cũng đc nhưng nen thêm phần liên hệ.có thể thêm câu thơ ''khôn ma` hiểm độc la` khôn dại:dại ma` hiền lành ấy dại khôn'' vao` cho phong phú.bài thơ này có 4 câu đầu rất hay,nghthuat đỉnh cao la` phép đối,bạn cần làm rõ hơn!
    dù sao cũng tks bạn!chúc bạn mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
  61. pai nì dx ak.kon may dua lon kja dek lam dxthj nìn me cai mỏ lai noi nhieu wa

    Trả lờiXóa
  62. cũng hay mà. còn những người nói tục chỉ biết chê bài người khác đúng là vô văn hóa. không hay thì tự mình làm đi. bạn cố gắng nha!

    Trả lờiXóa
  63. cũng tạm được nhưng ít ý wa

    Trả lờiXóa
  64. Cũng đc nhưng k ra zìa

    Trả lờiXóa
  65. cũng đc nhưng ko ra zì

    Trả lờiXóa
  66. bai nay bthuong thui

    Trả lờiXóa
  67. pan dung la nhan tai khi da lam dc 1 bai van tren mag. con bon chuoi cau khi ke cha bon chung

    Trả lờiXóa
  68. cam on ve paj vit' nhe !!! ai ko thjk thj dung zoo..kojj...>>>>ThanK

    Trả lờiXóa
  69. goot! uok j trog thi min cug lam dc the nay co fai hay ko?...hixhixhix!!!....!_!

    Trả lờiXóa
  70. good! uok j (.) thi min cug lam dc nhu the nay nhi!!!...!_!hixhixhix!!!!....

    Trả lờiXóa
  71. nhu lon cham nuoc mam

    Trả lờiXóa
  72. may dua c.m bay ba tao chac la chua doc. baj cua nguoj ta.me. dangu con to ra ngu hjem.baj ban hay day co gang phat huy nha⅞

    Trả lờiXóa
  73. cam on rat nhju.no gjup tuj co them nhju y tuog moj de lam tot baj kjem tra cua mjh

    Trả lờiXóa
  74. dm tuj bay deo bjk viet thj im caj mom dog of tuj bay laj nha de0 bjk lam len con roy con noj nay noj no ngu nhu... tu hju dj may kon dog

    Trả lờiXóa
  75. mog pn co nhug bai vit hay hon cak vao pai an tuong hon chuk pn thah kong

    Trả lờiXóa
  76. co ai hieu ki dk ¹ tho nay ko

    Trả lờiXóa
  77. Bai viet sao dai zu oh
    ko bjt koa bai nao ma ngngan ko ta?

    Trả lờiXóa
  78. ụ mẹ dài z thi ngồi chép tài liệu có mà vãi lz

    Trả lờiXóa
  79. thanks very much.good luck to you a gain in the test semester1 ki nay

    Trả lờiXóa
  80. bai phan tich chua daj du,j van it da so phan tich xuong khog xen cam nhan,tuy la la bai van nghi luan nhug neu co cam nhan ve cau tho thi van haj hon nhieu.mih chi gop j zaj thui.noi chung bai van cung haj

    Trả lờiXóa
  81. Đéo mẹ... Viết đc bằg ngta k mà to mồm kêu bài như lồz ném vào sọt rác... Đkụ nhữg đứa như c.mày đéo có tí chất xám nào có giỏi post bài lên xem c.m khôn tnào hay ngu k bằg tró...hay c.m kũg mò mẫn lên đây chép lấy chép để vào bài of cm. Đéo biết im mồm học hỏi đi nhữg đứa ngu thâm niêm ạk.xàm ngôn nữa thì tự úp mặt vào cốg mà xem lại bản thân nhááááááá =))) khắm lặm : ))

    Trả lờiXóa
  82. bai vit cua ban luc vao bai no hoi luan quan chua ns dk het yk cua tg.ban nen xem va chon mot cah vao baj kak hay hon.

    Trả lờiXóa
  83. ban nen viet gan ket lai.noi chung la hay nhug con roi rac
    dia chi xin lien he 01644468486

    Trả lờiXóa
  84. cung hay day chu nhung can sua cach viet bai de tot hon nhe ban

    Trả lờiXóa
  85. may ban khong hay thi bao khong chu viec gi phai chui nhu the minh viet xem co hay nhu the khong hay khong ra gi ma che nguoi khac

    Trả lờiXóa
  86. đã là văn nâng cao rùi thì bạn này k nên phân tích bài thơ theo kết cấu " đề - thực - luận - kết " :D

    Trả lờiXóa
  87. mấy thằng khùg ng ta làm văn jùm ko pit cảm ơn mà còn sủa shit what the fuck . bạn làm hay lắm cứ thế mà phát huy nhưg nhớ sửa lỗi chính tả

    Trả lờiXóa
  88. kum' on nhju`.
    koa' paj` cho koj la` may goy` kon` o do chuj~ rua~ lu~ điên......shjt

    Trả lờiXóa
  89. dok tkj kug dk nkug hk dj sau zao log ng cho lam...pan kon paj co gag nhju lam do.

    Trả lờiXóa
  90. cung dc nhung mo bai khong hay

    Trả lờiXóa
  91. Hoc sinh THPT kieu gi cung xem bai nay~ de chuan bi thi Kt hoc ki

    Trả lờiXóa
  92. bài lam kua p kung hay ra phet ok cho,hehe,kam on vi chieu nay m thi hk ui,mac ke kai tui mat net kia no noi kai j,koa joi thi lam dc nhu j yk ui nôi chien sau.1 lu mat net.

    Trả lờiXóa
  93. bạn viết hay lem
    thật xấu hổ cho những người học văn mà vô văn hóa

    Trả lờiXóa
  94. van mau ca y ma!chan chet

    Trả lờiXóa
  95. bai van duoc khong day toi sap thi hoc ki oy

    Trả lờiXóa
  96. có viết đc như ng ta hay k mà tro61nggggggggggg mo62mmmmmmmmmm cho1oooooooo lên chuu74iiiiiiiiii thế nhở thiếu vh quá mất bn mang danh là HỌC SINH à=)))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  97. có viết đc như ng ta hay k mà trống mồm chó lên chửi thế nhở thiếu vh quá mất bn mang danh là HỌC SINH à=)))))))))))))))

    Trả lờiXóa
  98. max th kja ns z tuj m lm z dkhog muk toe toe kaj mon thuj' ra z

    Trả lờiXóa
  99. Bai nay tam dk.phan mo baj thj on nhug than baj thj so saj.mong ban co gag hon

    Trả lờiXóa
  100. May ma co pan,neu kg thj to toj doj.hj,to yeu pan

    Trả lờiXóa
  101. Hax n khong ra j vjet ngu nhu cho ax ve nha dap dau vao goj ma chet dj

    Trả lờiXóa
  102. Bai van doc cung tam. Nhung con mot so sai sot nho. Mot bai van hay thi phai "danh manh" vao tam trang nguoi doc...loi vao can ti mi hon. Noi chung la khong do lam...dang de minh hoc hoi. Tuy nhien, khi doc phan gop y, oi gioi oi! Mot so nguoi gop y voi nhung tu ngu tho tuc mot cach khung khiep. Hoc sinh vay a? Hoc van vay a? Nen nhin lai minh. Ai dong tinh thi "vo tay" coi...hihi

    Trả lờiXóa
  103. that la buon khi co mot so ban k co y thuc lam nhug du j cug chuk mug ban co mot bai viet tot,mong ngay kia mjh se co mot ki thi hok ki tot

    Trả lờiXóa
  104. ngay kia thi hk roy. doc van tham khao bai nay cung thuong thoi hihihi co gag pat huy

    Trả lờiXóa
  105. chao ban bai cua ban rat hay nhung neu doi cua 1 2 cau 5 6 han tich chung thi minh cam thay no se hay hon deu noi ve cuoc song cu NGUYEN BINH KHUIEM va sao do hay den cau 3 4 neu len ve nhan cach cua nha tho va cau 7 8 la neu len ve dep tri ue cua nha tho . day la y kien cua minh . hinh nhu minh hoi nieu chuyen thi phai .co j dat toi thong cam nha

    Trả lờiXóa
  106. ban vit cung kha mjh pạj hok lem ak

    Trả lờiXóa
  107. cảm ơn bạn về bài văn hữu ích này

    Trả lờiXóa
  108. di? me lu~ ngu mak` cu binh luan van cua? ng` khac' , neu co tai` sao ko vjeet di lu~ dog

    Trả lờiXóa
  109. rất hay đó bạn
    hjhj mjnh thj chac ko bao jo vjet dc nhu ban r

    Trả lờiXóa
  110. bài này cũng hay lắm đó cảm ơn nghen! viết xong đem lên cho cô chấm thì cũng đc trên điểm tb rùi!hjhj

    Trả lờiXóa
  111. nbk con co hieu la bach vân cư sỹ. bài thơ này là bài thơ thiền thực tai giưa đơi thuòng. bàn về dai và khôn nào ai biêt cho rõ. chi bằng tự nhận mình ngu cho khoẻ. đôi co voi nhưng đinh kiên xh làm gì. nhìn nhân phú quý chỉ là giấc mông thì mới là người tinh. thiên hạ hau như ai cung ngu mơ giưa ban ngày lam như ro bot noi như vẹt hoc thì nhai di nhai lại sao mòn mà cứ tuỏng mình tỉnh. thế mới dai

    Trả lờiXóa
  112. mo bai nay dai qua do. viet giay hoc tro chac cung nat ca trna. thay chua co lien he ban than gi ca, ket bai cunh dot ngot nua

    Trả lờiXóa
  113. xem cũng được Thanks về bài viết

    Trả lờiXóa
  114. Nặc danh a nguoi da nhan cach ak. Noi linh tinh thi noi minh minh nghe thoi. Nguoi lon khong noi nhu the la mat lich su lam ak.

    Trả lờiXóa
  115. cảm ơn bạn nha :)
    ngắn gọn vá hữu ích <3 ~!

    Trả lờiXóa
  116. bt ko hay lắm :))

    Trả lờiXóa
  117. mình đọc 3 dòng đầu rồi xuống xem comment.....
    không cuốn hút gì cả
    trẻ con nó biết ý nó cũng làm được như thế này

    Trả lờiXóa
  118. viết không có cảm nghĩ gì cả chán đừng hỏi luôn thế mà còn dám đăng lên đây ..... mình không vô văn hóa nhưng đọc cũng phải nói là: VIẾT GẠCH ĐẦU DÒNG CÒN HAY HƠN CỦA BẠN

    Trả lờiXóa
  119. bài viết của bạn chưa rõ bố cục.nhưng bạn cũng biết cách thể hiện được giọng văn của mjnh .bạn có tố chất nhưng chưa làm nổi bật rõ điều đó.mong bạn cố gắng phát huy được điểm tốt của mjnh nhé!

    Trả lờiXóa
  120. bai ban hay day. nhung con thieu nhieu y can trinh bay cua nbk lam day. mong ban lan sau se viet bai co noi dung la: cam nhan ve loi song nhan theo quam niem cua nbk nha. thanks............

    Trả lờiXóa
  121. khá ổn! nhưng nó hơi ngắn, ý chưa nhiều, liên hệ chưa rộng!

    Trả lờiXóa