Tìm kiếm Blog này

13 thg 12, 2015

CÂU CHUYỆN HÒN ĐÁ XÙ XÌ

Lớp 10a1-18
Đề 3: Cảm  nhậncủa anh /chị về “CÂU CHUYỆN HÒN ĐÁ XÙ XÌ”( Trích SGK Ngữ Văn 10 tập 1 /63,64)
Bài làm
Đôi khi con người ta không nhận ra được những giá trị to lớn trong lớp vỏ bọc nhỏ bé của chính mình hay những thứ xung quanh ta.Ta thường chỉ nhìn vào bề ngoài mà đánh giá giá trị của một vật, cũng giống như những nhân vật trong câu chuyện “Hòn đá xù xì” chỉ dựa vào vẻ ngoài mà đánh giá sai những giá trị thực của hòn đá.
  “Hòn đá xù xì” nói về một hòn đá nằm trước sân nhà tác giả. Nó đen sì sì nằm sấp như con trâu, chẳng ai biết nó có từ bao giờ và chẳng ai để ý đến nó. Mỗi mùa gặt hái, phơi rơm rạ trước cổng, bà lại bảo: “Hòn đá vướng quá, phải vần nó đi mới được”. Hay khi người bác xây nhà cũng không thể lấy nó để lát tường vì nó chẳng ra hình thù gì, không bằng phẳng cũng không góc cạnh, dùng búa đục đẽo thì tốn sức quá. Cả bác thợ đá đến làm cho gia đình tác giả cái cối đá, ngắm nghía mãi, rồi lắc đầu, chê chất đá mịn quá không dùng được.Cả bọn trẻ cũng ghét hòn đá, đã từng rủ nhau vần đi, song không vần nổi, đành kệ nó nằm chết gí ở đấy. Nó nằm lặng lẽ ở đó, bóng râm của cây hòe cũng không che được, hoa cũng không mọc được trên mình nó,chỉ có cỏ dại và dây leo bao phủ lên nó.
  Ai cũng chê hòn đá vô dụng và xấu xí đến mức không thể xấu xí hơn được nữa. Nhưng chỉ duy nhất nhà thiên văn nhìn thấy vẻ đẹp của nó mà trước giờ chưa ai cảm nhân được,nó mang một dáng vẻ mà không phài hòn đá nào cũng có được. Nó là một hòn đá từ trên trời rơi xuống, đã từng vá trời , mang lại ánh sáng cho tổ tiên ta .Nó lấy xấu làm cái đẹp cho mình, xấu đến tận cùng chính là đẹp đến tận cùng. Thế nên nó không phải là thứ để xây tường hay lát bậc lên xuống, cũng không thể chạm trổ hay để giặt quần áo. Nó không phải là thứ để làm trò ấy, cho nên thường bị người đời dè bỉu chê bai.
Tôi cảm thấy xấu hổ cho mình, đồng thời cảm thấy cái vĩ đại của hòn đá, thậm chí tôi còn oán giận hòn đá tại sao đã im lặng chịu đựng tất cả bao nhiêu năm nay. Song tôi lại lập tức cảm nhận sâu sắc sự vĩ đại của hòn đá đã sống âm thầm và không sợ hiểu lầm”. Tác giả cảm thấy xấu hổ khi nghỉ lại những việc mình đã làm sau khi cảm nhận được sự vĩ đại của hòn đá. Hình ảnh hòn đá tượng trưng cho một lối sống đẹp, và cao thượng.
Với hình thức kể kết hợp miêu tả độc đáo tác giả đã làm nổi bật hình ảnh hòn đá.Chi tiết hòn đá từ trên trời rơi xuống rất quan trọng , nó như là một lời dẫn cho đoạn kết .Làm nổi bật giá trị của hòn đá, phê phán những người chỉ nhìn vẻ ngoài mà đánh giá một cách phiến diện, làm mất giá  trị thực của sự vật.
Thông qua câu chuyện, tác giả muốn gởi tới một thông điệp không nên đánh giá mọi thứ chỉ qua vẻ bề ngoài của chúng,để rồi khi nhìn lại ta không cảm thấy xấu hổ.


































Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét