Tìm kiếm Blog này

29 thg 9, 2008

Học vấn có chùm rễ đắng nhưng hoa trái ngọt ngào

Trường : THPT Võ Thị Sáu Ngày 15, Tháng 9, Năm 2008
Lớp : 10 A 9 – STT : 39 BÀI VIẾT SỐ 1
Tên : Lê Phan Đan Vy Thời gian : 45 phút


Bài làm
Từ xưa đến nay, học vấn luôn là một vấn đề cần thiết trong cuộc sống. Từ khi mới sinh ra, ai trong chúng ta cũng đều được tiếp cận với học vấn qua những chữ cái đơn giản và khi lớn lên thì chúng ta sẽ được đi sâu vào kiến thức nhưng con đường để tiến tới kiến thức đó càng lên cao thì càng gian khổ, càng khó khăn hơn. Câu ngạn ngữ “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” đã mô tả được phần nào con đường ấy.
Khi nghe đến học thì chắc ai cũng nghĩ rằng rất dễ nhưng thực sự kiến thức và học vấn là vô tận nên làm sao chúng ta có thể học hết được. “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” ở đây có thể hiểu rằng con đường đến với học vấn thì rất gian khổ, cay đắng nhưng thành quả mà nó mang lại thì rất ngọt ngào và một khi đã có được thành quả trong tay thì ta sẽ cảm thấy những gian lao mà ta đã từng trải qua là rất xứng đáng.
Với những người thành công cũng vậy, họ cũng đã phải trải qua rất nhiều gian khổ mới có được thành công như ngày hôm nay. Và giờ đây, dù đang ở trên đỉnh vinh quang tận hưởng sự ngọt ngào của những thành quả mà mình đạt được thì họ vẫn đang cố gắng bước tiếp con đường của mình, họ vẫn tiếp tục học vì họ muốn được thành công hơn nữa và cũng vì họ muốn được ở lại mãi với sự ngọt ngào đó.
Theo như bốn mục tiêu của UNESSCO “học để biết, học để làm, học để cùng chung sống, học để tự khẳng định mình” đã cho chúng ta thấy học vấn là điều rất quan trọng, có học vấn thì ta mới có hiểu biết, có học vấn thì ta mới có được sự nghiệp việc làm, có học vấn thì ta mới cùng nhau chung sống được, có học vấn thì ta mới biết ta là ai. Vì thế, cho dù con đường học vấn có khó khăn đến đâu thì chúng ta vẫn phải học, vấn đề là ta phải học như thế nào mới là đúng? Học thì phải có phương pháp, phải biết lựa chọn, không phải cái gì ta cũng học được. Học ở thầy cô thôi thì cũng chưa đủ, mà ta còn phải học thêm ở bạn bè, ở chính bản thân mình…học ở bất cứ đâu mà ở đó có kiến thức, có sự tốt đẹp nhưng đồng thời học cũng phải luôn tiến tới, không bao giờ được thụt lùi.Học không bao giờ là vô ích cả vì thành quả của chúng ta vẫn còn ở trước mắt, ở tương lai.
Nếu không học thì chúng ta sẽ chẳng là ai cả và cũng sẽ chẳng được bất cứ thứ gì.Vì vậy hãy học và học cho đúng phương pháp thì thành quả sẽ luôn luôn “ngọt ngào” chờ đợi chúng ta ở trước mắt. Như ta đã biết, kiến thức luôn vô tận, chính vì thế mà không bao giờ học là đủ cả, đó cũng là điều mà Bác Hồ cũng đã từng dạy ta “Học, học nữa, học mãi”. Nếu chúng ta chăm chỉ học hành thì sau này thành quả sẽ luôn mời gọi và đến với chúng ta dù con đường đó có thật nhiều chông gai đi chăng nữa.Và đó cũng chính là toàn bộ những gì mà câu ngạn ngữ muốn gửi gắm đến cho chúng ta “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại rất ngọt ngào”.

24 nhận xét:

  1. toi nho la Bac Ho dau co day:"hoc,hoc nua,hoc mai"

    Trả lờiXóa
  2. aj muon Lam wen thi pm cho minh bai van Nay hay

    Trả lờiXóa
  3. câu hoc, hoc nữa, hoc mãi là của Lênin ạk!

    Trả lờiXóa
  4. Bài vớ vẩn như thế này mà cũng post lên đc???
    Phân tích không chỉ thiếu ý mà còn có phần hơi lạc đề; chưa kể dám nói câu:"Học, học nữa, học mãi" là của Bác Hồ?! Nói chung là nếu ko biết thì đừng nói nhảm!

    Trả lờiXóa
  5. bài thiếu ý đến nhiều, bài viết lại còn lung tung lộn xộn không chặt chẽ. Đấy là chưa kể câu học, học nữa, hoc mãi gán cho là của Bác Hồ đâu (sai kiến thức). Bài này chỉ đáng được 4 điểm thôi! (cộng điểm ý thức post bài lên rồi đây')

    Trả lờiXóa
  6. oh my god! Hoc hoc nua~ hoc mai~ cua? Bac' ho` :)) haj` huoc' ghe^, ca^u nay` cua? Mac' Le^Nin em gaj' oi. Em lam` van nhu the' nay` chac' cac' co^ cha^m' doc. bai` em chac' cac' co^ de^n' tu*. tu*?, em chac' chi> dc duoi' diem? trung binh` thoi, trinh` em va^n` con`"NON VA` XANH" lam'

    Trả lờiXóa
  7. do khung ho chu tich ko koa noi la "hoc, hoc nua hoc mai " cau noi of Le _ nin ma noi la cua bac ho dung la khung pa lon

    Trả lờiXóa
  8. dung la hoi co sai kienthuc mot chut nhung baj viet thuc su co su tim toi va doc hjeu. moi ng ko nen che nhu vay. ko hay ti nao. neu ko thi post baj dj.

    Trả lờiXóa
  9. bai van co y nhung lai wa so sai sai wa nang kien thuc

    Trả lờiXóa
  10. Cug tam duoc chi sai 1chut..b0n dien kia dung nx lug tug..gioi thi lam bai di

    Trả lờiXóa
  11. co chut sai sot nhung cung ko te

    Trả lờiXóa
  12. troi!vay ma sai 1 chut!nhug du sao kug thanks!

    Trả lờiXóa
  13. dkm lu~ chung may, co la mung chjk me goy con bay dat......hahahaha...sao k ng0n tu. lam` yk ma` xem tham khao~..jo` con` che nay` che^ nO..

    Trả lờiXóa
  14. nhung dau phai aj cung lam dc dau

    Trả lờiXóa
  15. không làm được đọc ké mà cứ chế nhạo ........ tụi bây chết đi cho rồi

    Trả lờiXóa
  16. con thieu nhiu lam...
    voi lai cai cau hoc hoc nua hoc mai la cua le nin ma^^

    Trả lờiXóa
  17. ma' ui... cai ni` ma` con di thi be^ zo^ thi` hong~ chjen^. nhug du` s bai` lm sai nhung co' cai van~ on~.tk...^^

    Trả lờiXóa
  18. chém nặng thế

    Trả lờiXóa
  19. me maj vjet j ngu the ; me maj pjtlmpaj hok zj

    Trả lờiXóa