Tìm kiếm Blog này

7 thg 5, 2009

Sách và nhân loại

Chúng ta được sinh ra và lớn lên trong sự dạy dỗ và chăm sóc của cha mẹ, được đến trường học tập, tích lũy kiến thức từ thầy cô. Nhưng khối kiến thức đó chưa phải là tất cả, còn vô vàn kíên thức mà chúng ta chưa đựơc bíêt đến, chúng ta chỉ có thể trau dồi thêm qua việc đọc sách.Khi đó, bạn sẽ thấy sách như một phương tiện truyền đạt kiến thức vượt không gian và thời gian, sẽ mang đến cho bạn một thế giới mới với nhiều điều làm bạn phải ngỡ ngàng.

Khi đọc một cuốn truyện cười, bạn thấy vui. Đọc những câu chuyện “Hạt giống tâm hồn” bạn thấy xúc động. Đọc các mảnh đời bất hạnh, bạn thấy xót xa. Khi ấy, sách là bạn đồng hành của bạn vì sách đã cùng bạn chia sẻ tất cả cảm xúc của cuộc sống. Như A.U – Pít đã nói : “Sách là cây đèn thần soi sáng cho con người trên những nẻo đường xa xôi nhất và tăm tối nhất của cuộc đời.”

Đúng như thế, mỗi khi bạn cảm thấy mệt mỏi và chán nản thì bạn có thể tìm đến sách mà không cần phải e ngại, sách sẽ giúp bạn hiểu được nhiều điều mà bạn còn thắc mắc, sẽ làm cho bạn mở lòng hơn với mọi thứ, sẽ giúp bạn hiểu được giá trị của cuộc sống, sẽ làm cho bạn giảm stress. Nhưng không phải khi bùn bạn mới có thể đọc sách, những khi bạn vui, bạn cũng có thể đọc sách. Sách sẵn sàng chia sẻ với bạn khi bạn cần. Sách sẽ giúp bạn cảm nhận được cuộc sống xung quanh và làm bạn yêu đời hơn nữa. “Nếu không có sách thì không có tri thức” thực tế, sách là một người bạn không thể thiếu của con người và xã hội hiện nay. Đó là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời của mình, là nguồn kiến thức vô tận của nhân lọai. Khi đọc sách, cảm giác của bạn rất khó tả, tâm hồn bạn như lâng lâng và hòa quyện vào từng trang sách. Sách sẽ đưa bạn đến một thế giới riêng của sách, lúc ấy bạn sẽ biết rõ hơn và cảm nhận được nhiều điều kì lạ hơn ở sách.

Cũng như M. Goroki đã nói : “Mỗi cuốn sách đều là một bậc thang nhỏ, mà khi bước lên, tôi tách dần khỏi con thú và tới gần với con người, tới gần quan nịêm về cuộc sống tốt đẹp nhất và sự thèm khác của cuộc sống.” Câu nói của M. Goroki càng được làm ta đựơc thuyết phục vì nó được đúc kết từ chính cuộc đời ông. Tuy ông không được học qua trường lớp nhiều, nhưng bù lại ông có cái nhìn tinh tế và phong phú về cuộc sống. Ông đã để lại cho chúng ta nhiều tác phẩm nổi tiếng và gây được sự chú ý với bạn đọc thế giới. Những tác phẩm của ông được đánh giá cao và đưa vào trường học. Những điều ông có được là do cái nhìn từ thực tế và qua việc tự học của ông, vì vậy ông cũng là nhân chứng hùng hồn cho câu nói : “ Hãy yêu sách…” . Ngòai ông ra, cũng còn rất nhiều nhà phát minh nổi tiếng khác trên thế giới cũng thành công qua vịêc tự học qua sách như Êđixơn… Một quyển sách hay cộng với một người thầy giỏi thì sẽ tuyệt hơn nữa ?

Sách – Không phải lọai sách nào cũng như nhau. Vì vậy, phải chọn một quyển sách hay, có giá trị, nội dung tốt, bổ ích chứ không phải cái nào cũng là hay, là quý cả. Gíống như câu nói của N. Ô – Xtơ - Rốp – Xki : “Sách có thể ít đi một chút, nhưng phải tốt đẹp hơn, không nên đặt một cuốn sách tầm thường lên giá sách, đừng ăn cắp thời gian của người lao động.” Mọi thứ đều phải có sự chắt lọc mới có được kết quả như ý.

Hiện nay, sách là một người bạn không thể thiếu trong đời sống của nhân lọai. Và vấn đề đó đã được M.An - Cốt khẳng định qua câu : “Một cuốn sách tốt mở ra thì gợi niềm hy vọng, khép lại thì đem lại điều hữu ích”.

Minh Tâm 10A9

3 nhận xét:

  1. toi nghi pan nen di sau hon ve nhung loi ich cua sach.Chuc pan thanh cong

    Trả lờiXóa
  2. To nghi ban nen phan tich sau hon ve loi ich,gia tri cua sach cung nhu phuong phap doc sach sao cho co hieu qua,sau do hang dan chung kem loi binh va phan tich ve nhung cau ngan ngu noi tieng,ngan gon nhung se mang lai tinh thuyet phuc cao hon cho bai viet.Theo to, bai con ngan,chua di sau sac vao van de,doi voi mot de tai nhu "sach va nhan loai" thi can mot bai luan day du y,the hien ro cach nhin nhan van de,ca tinh trong loi viet ban a!Chuc ban thanh cong!

    Trả lờiXóa