Tìm kiếm Blog này

1 thg 12, 2012

Kiên định


Đề: Nhân dân ta thường khuyên nhau:
“Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai”
Bạn suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?
Bài làm
Những người nghèo khó là những người để tương lai của mình phụ thuộc vào ý kiến và sự cho phép của người khác. Điều đó có thể là điều hết sức tồi tệ vì nó đôi lúc gây cho ta sự lúng túng, bối rối và thành ra là hỏng việc. Do đó, để thành công trong bất kì công việc nào thì chúng ta cũng phải có ý chí, nghị lực và trên hết là một trái tim kiên định. Chính vì vậy mà từ thời xa xưa, ông bà ta đã dạy rằng:
“Ai ơi giữ chí cho bền
Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai”
            Từ “chí” trong câu trên mang ý nghĩa là ý chí, là lập trường của con người. “xoay hướng đổi nền” có nghĩa bóng là những ý kiến , những can thiệp bên ngoài tác động vào lập trường của ta. Qua đó, ta thấy được ông bà ta ngày xưa muốn chúng ta nên suy nghĩ cẩn thận, đặt ra mục đích rõ ràng và giữ vững niềm tin của mình trong các quyết định, những điều đó được tóm tắt ngắn gọn trong hai chữ “kiên định”. Có một vài người chắc hẳn sẽ lẫn lộn giữa kiên định và lì lợm, bướng bỉnh. Nhưng các bạn nên hiểu rằng lì lợm, bướng bỉnh nghĩa là cái sai rành rành ra trước mắt nhưng vẫn tuyệt nhiên phủ định nó. Trong khi đó kiên định là bảo toàn ý kiến mà mình nghĩ là đúng dù chưa biết sự thật như thế nào.  Tính kiên định là điều kiện không thể thiếu, là đức tính cần thiết cho bất kì sự thành công nào của con người chúng ta. Trên thế giới này có rất nhiều tấm gương nổi tiếng về sự kiên định, điển hình gần nhất với chúng ta ví dụ như Chủ tịch Hồ Chí Minh, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký đã gặp những khó khăn tưởng như không thể nào vượt  qua được tuy vậy họ vẫn tạo ra được cái gọi là kỳ tích. Xa hơn thì có Micheal Jordan, Oprah Winfrey, Albert Einstein là những người xuất chúng vì họ đã làm chủ được cuộc đời họ theo đúng nghĩa của từ “kiên định”.
            Đồng thời, bên cạnh những người biết kiên trì để đạt được thành công trong cuộc sống vẫn có những người có biểu hiện thiếu sự kiên trì cũng không ít những người thiếu ý chí, nghị lực, dễ nãn lòng thoái chí ví dụ như những người chỉ biết dựa vào người khác,sự giúp đỡ người khác đễ nhận được thành công về mình .Những người đó chắc chắn sẽ không nhận được sự yêu mến, kính trọng từ mọi người mà sẽ nhận lấy thất bại. Điều đó là chắc chắn.,
Nói tóm lại, kiên trì là một đức tính cần có ở mỗi con người. Là học sinh chúng ta cần cố gắng nổ lực , học tập, rèn luyện một ý chí vững vàng để tự tin bước vào đời và thực hiện những điều chúng ta mơ ước.
            Câu ca dao trên đã cho chúng ta một lời khuyên thật đúng đắn, hữu ích. Trong thâm tâm chúng ta phải có lòng cảm ơn trước lời khuyên chân thành của ông bà. Hãy nhớ rằng :" Chúng ta chỉ thật sự thất bại khi chúng ta từ bỏ mọi cố gắng”

Phạm Phương Thảo(35)-10A14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét