Tìm kiếm Blog này

1 thg 12, 2012

Mục đích sống


Đi-đô-rô là một nhà văn người Pháp có nói:” Nếu không có mục đích, anh không làm được gì cả. Anh cũng không làm được cái gì vĩ đại nếu như mục đích tầm thường”.Đúng nhưvậy, con người sống không ai mà không đặt ra mục đích sống cho mình. Nhưng mụcđích sống là gì? Tại sao lại phải có mục đích thì ta mới có thể làm được nhữngđiều vĩ đại? Thế người không có mục đích sống sẽ ra sao? Vậy ta sẽ giải quyết từng vấn đề.
Mục đích sống là gì? ‘mục đích’ là cái đích mà mỗi người chúng ta đặt ra cho bản thân mình và luôn quyết tâm đạt được nó. Và từ đó ta có thể hiểu được ý nghĩa câu nói của Đi-đô-rô là nếu như trong cuộc của mỗi người tùy vào con đường ta chọnđể đi đến đích mà mục đích đạt ra lớn hay nhỏ. Nhưng mục đích quá tầm thường, nhỏ, ngắn sẽ không thành công, không làm được điều gì lớn lao.
Tại sao lại phải có mục đích sống? Mục đích sống giống như một lực đẩy giúp ta đạt được cái ta đặt ra. Nhưng không phải cứ đặt ra mục đích và tìm mọi cách đạt được nó không đâu, ta cần phải xác định được cái ta cần, muốn và nên tìm ra một con đường thích hợp nhất. Tuy nhiên để đạt được mục đích mà có một số người đã dùng mọi cách mà biết rằng hậu quả sẽ ảnh hưởng tới người khác. Một mục đích tốt, lớn luôn có con đường dài khó đi và nhờ hãy chọn nó và tìm càch đi tốt nhất. Người sống có mục đích sẻ trở nên hữu ích cho gia đình, xã hội nếu mục đích cao thượng con người sẽ giàu ý chí, đạt được ước mơ mà mình muốn.
Trong cuộc sống có bốn loại mục đích: một là đặt ra rồi nhưng lại không biết tìm cách để đạtđược, hai là đặt ra và dùng mọi thủ đoạn ảnh hưởng tới bản thân và mọi người, ba là con người sống với mục đích quá tầm thường nhưng lại muốn đạt được ước mơlớn, bốn là có được mục đích tốt và tìm được cho mình con đường ngắn nhất, dễ đi nhất. Giống như Bác Hồ (chủ tịch nước xã hội chủ nghĩaViệt Nam) đã ra đi tìmđường cứu nước giải phóng dân tộc Việt Nam. Vì khi ra đi Bác đã mang theo một mụcđích cao cả(giải phóng dân tộc), ở nước ngoài một mình không người quen biết, với hai bàn tay trắng như thế mà Bác vẫn quyết tâm, phấn đấu, học tập,… Và đã thành công. Hay là có nhiều bố mẹ vì muốn con gái mình cưới được chồng giàu mà không cần suy nghĩ đã gả con gái đi qua nước ngoài lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan,… Mục đích của ta không cần lớn lao dù chỉ là một chiếc lá, nhưng chúng ta cũng cần có cho mình một mục đích bình dị như để vươn lên. Hãy sống có mục đích! Bạn có thể ra đi từ nhiều phía, theo những con đường khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người phải lựa chọn cho mình mục đích của cuộc sống. Ta sống cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho mọi người. Vì vậy, chỉ có hạnh phúc khi "mình vì mọi người và mọi người phấn đấu vì hạnh phúc của từng người". Rõ ràng mục đích sống có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi người chúng ta.
Sinh ra ở đời, ai trong chúng ta cũng khao khát được sống hạnh phúc, với lòng khao khát đó thúc giục chúng ta đi kiếm tìm hạnh phúc. Hơn thế nữa, tự đáy lòng của con người luôn ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, không lo âu buồn phiền, không đau khổ oán than, muốn an hưởng sự may lành hơn là bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo nàn. Để đạt được khát vọng đó, người ta luôn tìm cho mình một lẽ sống cho cuộc đời, hay nói đúng hơn là một mục đích. Mụcđích này sẽ hướng dẫn đời họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi nghịch cảnh. Vì có một mục đích để theo đuổi, có một lẽ sống cho cuộc đời, là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của con người.
Trong thời kì công nghiệp hóa-hiện đại hóa, kinh tế thế giới hội nhập, khoa học kĩ thuật hiệnđại, con người đặt ra vấn đề về lẽ sống của cuộc đời và sống như thế nào cho xứngđáng ? chúng ta nên hiểu sống có mục đích cao đẹp là như thế nào ? Đó là phải sốngđể xây dựng đất nước, sống vì xã hội vì sự tiến bộ của nhân loại. Vậy thì tại sao ta phải sống có mục đích cao đẹp ? Vì nếu “sống không mục đích không làm được gì cả” và nếu “ mục đích tầm thường thì không làm được điều gì vĩ đại”.Thếchúng ta phải làm gì để trở thành người có mục đích cao cả và có ích cho xã hội? Trước hết, ta cần phải xác định lý tưởng sống đúng đắn, dự tính về tương lai sẽcống hiến cho xã hội về những mặt nào. Tiếp theo ta cần phải lên kế hoạch học tập, rèn luyện kĩ năng, sức khoẻ, tư tưởng nhằm thực hiện mục đích đó. Sau đó, ta phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội, điều này sẽ giúp cho bản thân hòa nhập cộng đồng.Ta cần phải phát huy những thế mạnh của bản thân, khắc phục các điểm yếu và vân dụng những điều đã học vào thực tế. Những người sống có mục đích nhưng lại là mục đích tầm thường như ăn no mặc ấm, hạnh phúc gia đình, kiếm được nhiều tiền, cưới vợ đẹp,…Những người này vì lợi ích của bản thân, họ dễ dàng làm bạn với cái ác và sẽ phạm tội. Chúng ta thường đọc thấy trên báo công an hay thấy trên Tivi những tin liên quan đến ông này bà nọ có chức vụ, lạm dụng quyền hạn để trục lợi; hay những nhóm tội phạm, nhất là các nhóm thanh thiếu niên trẻ cướp giât, phạm tội… để kiếm tiền ăn chơi hay những thanh niên, học sinh (kể cả người lớn) ghiền chơi games đến mê mệt! Tất cả, những người sống không có mục đích và những người có mục đích tầm thường đều có kết quả không tốt. Con người sống mà không có mục đích sẽ trở nên vô dụng, cuộc sống không có ý nghĩa gì cả và mấtđi niềm tin vào cuộc sống của mình. Con người sống có mục đích sẽ dùng lí trí đểsuy nghĩ về hành động của mình. Với những hành động thiếu mục đích sẽ không đạt được kết quả tốt. Như mục đích “ra đi tìm đường cứu nước, hi sinh cuộc đời vì cách mạng, vì dân tộc “ của Bác. Đó là một minh chứng rất cao đẹp!
Tóm lại, sống có mục đích giúp ta hoàn thiện con người mình hơn . Giúp ta có thể góp một phần nhỏ vào trong công cuộc xây dựng đất nước

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét