Tìm kiếm Blog này

1 thg 10, 2008

Học vấn 2

Trong cuộc đời của mỗi người ai cũng đều trải qua quãng đời học sinh. Ai cũng có những kiến thức cho riêng mình, đều gặp những khó khăn, trở ngại nhưng sẽ mang lại một kết quả thật tốt đẹp như câu ngạn ngữ: ‘‘Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào.’’
‘‘Học vấn” là những kiến thức mà mỗi người có được từ thầy cô và bạn bè, từ những điều thu nhập từ cuộc sống đời thường mà giúp cho ta có thể hiểu biết rộng rãi hơn. ‘‘Chùm rễ đắng cay” là hình ảnh ẩn dụ như muốn nói rằng ai muốn trở thành người thành đạt thì phải có sự nhẫn nại, kiềm nén những ham muốn nhất thời để trải qua những thức thách của thượng đế. Nếu có thể vượt qua thì chúng ta mới có thể ngày một trưởng thành hơn được. ‘‘Hoa quả lại ngọt ngào” cũng là hình ảnh ẩn dụ kết quả mà ta có được từ những lần vấp ngã, thất bại trong cuộc sống như ca dao có câu: ‘‘Thất bại là mẹ thành công.” Theo UNESSCO thì có bốn phương châm học: học để biết, học để làm, học để cùng chung sống trong cộng đồng, học để tự khẳng định mình. Quả thật như vậy, trên đường đời không có gì là suôn sẻ cả mà ta phải trải qua những con đường gập ghềnh, khó khăn. Nếu ta không dũng cảm bước qua trở ngại đó thì không thểthành đạt được. Những lần thất bại là cơ hội để ta có thể sửa đổi được những khuyết điểm của mình, giúp ta cứng rắn hơn, có được những kinh nghiệm cho riêng mình. Trong cuộc sống có rất nhiều tấm gương đáng kể chúng ta noi theo như: thầy Nguyễn Ngọc Kí tuy bị gãy đôi tay nhưng thầy vẫn không hề từ bỏ con đường học vấn của mình mà thầy đã dùng đôi chân để viết chữ. Nếu không có học vấn thì thế giới sẽ không thể nào phát triển được mà chỉ dừng lại ở sự nghèo nàn và lạc hậu mà thôi. Bên cạnh đó cũng có những người rất đáng chê trách, tuy sống trong một gia đình đầy đủ mọi thứ, được cha mẹ cho đến trường nhưng họ lại nghỉ học để chơi bời, bị lôi cuốn vào những vòng xoay tù tội và làm cho đất nước ngày càng xấu đi. Vậy chúng ta phải biết chăm chỉ học tập và phát triển đất nước ngày một đi lên như những ước nguyện của Bác Hồ.
Học vấn là cái rất cần cho mỗi con người và chúng ta phải luôn phát huy và giữ vững những bản sắc văn hoá của người Việt Nam ta. Ta phải luôn tiếp nhận những cái hay để xây dựng vốn kiến thức của mình như Lê Nin đã có câu: ‘‘Học, học nữa, học mãi.”
Lê Thị Xuân Thuý - 10A9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét