Tìm kiếm Blog này

1 thg 10, 2008

Tình mẫu tử 4

Nguyễn Ngọc Thiên Thanh 10A9

“ Cái cò...sung chát đào chua
Câu ca mẹ hát gió bay về trời
Ta đi trọn kiếp con người
Cũng không đi hết mấy lời mẹ ru”
(Nguyễn Duy)
Nhà thơ Nguyễn Duy là đại diện cho số đông các nhà thơ, nhà văn, những nghệ sĩ bày tỏ lòng yêu mến, kính trọng của mình đối với mẹ, người sẵn sàng hi sinh tất cả vì con. Tình mẹ đã trở thành biển trời yêu thương, là bến đò luôn sẵn sàng đưa rộng vòng tay đón chờ con mình, tình mẫu tử là viên ngọc quý mà ông Trời đã ban tặng cho con người.
Tình mẫu tử, có thể hiểu là tình mẹ con hoặc cũng có thể là của con cái dành cho mẹ. Mỗi con người chỉ có một người mẹ duy nhất mà thôi, một người cho ta cơ thể, tâm hồn, sự sống, miếng cơm, manh áo, che chở cho ta, gieo rắc vào tâm hồn ta những câu ca, những bài học đạo lý làm người. Mẹ cho ta trái tim và dạy ta cách làm nó trở nên rộng lượng. Người mẹ đã trao tất cả niềm tin yêu, hạnh phúc của mình vào đứa con. Thế đạo làm con, chúnh ta sẽ làm gì? Có những phút nào chúng ta nghĩ đến sẽ báo đáp công ơn cha mẹ hay không?
Có một số người hiểu và quý trọng tình cảm thiêng liêng của ẹm mà sống thật tốt để mong đáp đền phần nào sự hi sinh của mẹ. Họ giành cả đời mình để báo hiếu cho người mẹ già đã làm lụng cả đời nuôi con. Thế nhưng trong xã hội vẫn còn những kẻ không thấu hiểu được giá trị cao quý của tình mẹ. Họ vẵn vô tư bước đi trên con đường của họ mà không hề nhớ đến người đã cho mình tất cả. Có những người khi còn trẻ được mẹ lo lắng, chăm sóc, cho ăn học thành tài để rồi khi trưởng thành, họ quay lưng mà bước đi vì sợ một người như mẹ sẽ làm cản trở con đường tương lai sáng ngời trước mắt. Thế có bao giờ những người ấy hiểu được mẹ họ làm thế tất cả là vì họ? Thế nhưng, hiện nay cũng có những bà mẹ không làm tròn trách nhiệm của mình. Những người mẹ ấy dám từ bỏ máu mủ của mình để đạt được mục đích, tham vọng. Điều đó thật không đáng bà hòan tòan sai trái.
Như vậy, để trở thành một người con hiếu thảo, chúng ta cần phải hiểu và trân trọng tình mẹ, những việc mẹ làm, cố gắng trở thành một con ngừơi có ích trong cuộc sống và xã hội, luôn phấn đấu vươn lên, luôn có hòai bão ước mơ và quyết tâm có được chúng ... Vì tất cả những điều mẹ mong muốn, mẹ làm, hi sinh, tất cả đều cho con. Vì vậy, phận làm con, ta hãy cố gắng hết mình, trân trọng, lễ phép, hiếu thảo với mẹ vì có đi đến đâu, ta cũng không tìm thấy ai như mẹ, không thể tìm ra người yêu thương ta và hi sinh cho ta nhiều như mẹ.
Tình mẹ là biển trời yêu thương, là những hi sinh vĩ đại, là vật quý báu nhất của mỗi con người. Hãy sống sao cho xứng đáng với những điều mẹ đã làm cho ta. Và chắc hẳn, ta sẽ được thành công. Tôi xin khép lại bằng câu thơ của Chê Lan Viên:
“Dù ở gần con
Dù ở xa con
Lên rừng xuống bể
Cò vẫn tìm con
Cò mãi yêu con
Con dù lớn vẫn là con của mẹ
Đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét