Tìm kiếm Blog này

28 thg 10, 2008

Chúng ta có nhiệm vụ phải học thật tốt

Phạm Huỳnh Minh Tâm Stt: 25 Lớp 10A9
Anh (chị) hãy giải thích và làm sáng tỏ ý nghĩa câu ngạn ngữ “Học vấn có chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”

Tôi đã được đọc qua rất nhiều sách báo, đã biết được rất nhiều câu ngạn ngữ hay trên thế giới. Nhưng không sao tôi quên được ý nghĩa và sự đúng đắn của câu ngạn ngữ:
“ Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào”
Có lẽ ai trong chúng ta đều biết “ học vấn” chính là trình độ hiểu biết của mỗi người về những sự vật, hiện tượng, những tình huống trong cuộc sống. Người có học vấn cao sẽ đươc mọi người kính trọng và trọng dụng. Câu ngạn ngữ “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” quả thật đúng đắn. Mỗi chúng ta nếu muốn có được một kiến thức sâu rộng thì phải vượt qua “những chùm rẽ đắng cay”. Theo tôi nghĩ “những chùm rẽ đắng cay” ấy chính là những khó khăn, trở ngại trên con đường vươn tới đỉnh cao tri thức. Không những thế, người muốn có học vấn cao thì phải biết tìm tòi, học hỏi những kiến thức từ những nguồn khác nhau và hệ thống chúng lại một cách thật khoa học cho dễ học, dễ nhớ. Sau “ những chùm rễ đắng cay” đó chúng ta sẽ có được những thành quả là “hoa quả ngọt ngào”. Phải chăng “những hoa quả ngọt ngào” ấy chính là học vấn của bản thân được nâng cao sau những khó khăn, thử thách. Hơn thế nữa, người co học vấn cao sẽ được mọi người kính trọng, có một cuộc sống ấm no do chính tay mình tự tao đựng nên.
Qua câu ngạn ngữ ấy, tôi nghĩ tất cả chúng ta đã phần nào hiểu ra được tầm quan trọng của việc học. Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình, không những thế, học chính là chiếc chìa khoá duy nhất để ta mở cánh cửa kho tàng kiến thức, biến chúng ta thanh những con người có học vấn cao.
Nói tóm lại, chúng ta ngày nay có nhiệm vụ phải học để tạo đựng một thế giới sau này thật văn minh và phát triển. Câu ngạn ngữ: “ Học vấn co những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” thật sự hay và hết sức đúng đắn.

2 nhận xét:

  1. "...nếu muốn có được một kiến thức sâu rộng thì phải vượt qua “những chùm rẽ đắng cay” Chữ vượt qua dùng ở đây hình như không ổn, nên như vầy thì hơn: "... nếu muốn có được một kiến thức sâu rộng thì phải nén dạ nếm nuốt “những chùm rẽ đắng cay”

    Trả lờiXóa
  2. muon co hoc van khong chi phai biet tim toi noc hoi cac kien thuckhac trong sach vo ma con phai biet hoc tap mot cach cham chi va mot cach khoa hoc.

    Trả lờiXóa