Tìm kiếm Blog này

5 thg 10, 2008

Đỉnh cao học vấn cứ hệt như chân trời ở ngay trước mắt

Trần Hồ Thanh Thương Lớp: 10A9 Trường THPT Võ Thị Sáu
Làm sáng tỏ câu ngạn ngữ “ Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” .

Là một trong những nước cổ đại có lịch sử hình thành lâu đời nhất châu Âu, Hy Lạp xứng đáng là cái nôi của nền văn minh khu vực và thế giới. Rất nhiều nhà hiền triết Hy Lạp đã và đang tiếp tục để lại nhiều câu nói bất hủ cho nhân loại. Không nằm ngoài chuỗi ngạn ngữ làm nên bản sắc quốc gia, câu nói “ Học vấn có những chùm rể đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào “ cũng để lại nhiều điều đáng suyngẫm.
Sự học là trọn đời. Học tập là quá trình trau dồi kiến thức, thu nhập th êm những điều hữu ích và biến chúng thành của riêng mình. Học vấn là những điều có được nhờ qúa trình học tập. Học vấn rất đadạng, không thể tóm gọn trong một vài vấn đề; có nhi ều loại học vấn : học tri th ức t ừ lớp thế hệ đi trước, học từ bạn từ bè, học cách gieo hạt giống cho t âm hồn, học cách hài lòng với cuộc sống. Nhưng, “ học vấn có những chùm rể đắng cay “ ! Không ai được số phận nuông chiều, có những lúc ta gặp khó khăn trong việc thích nghi với thầy cô, lắm lúc không tài nào hợp tác có hiệu quả với bạnđồng trang lứa, không thiếu những lần tài năng bản thân không được nhìn thấy và trọng dụng. Thế là ta lại phải học cách tự học, phương pháp làm việc theo nhóm, họcc ách tự khẳng định mình. Việc tìm cho con đường học vấn của mình sự phù hợp và điều kiện phát triển tốt nhất, tương đương với hình ảnh tượng trưng nhà triết học người Hy Lạp đã sử dụng- một bộ rễ chỉ sống sót nếu nó tương thích với nguồn sốngđã là điều rất khó. Đó là chưa kể tới việc xung quanh còn muôn ngàn vạn triệu bộ rễ khác c ũng cần tồn tại. Bởi thế mỗi cá nhân phải tự nhận thức được, từ đó mà nỗ lực, cố gắng, tự thân quyết định sự tồn vong của tương lai mình.
Ngày xưa Mạc Đĩnh Chi bắt đom đóm soi mặt chữ, sáng tương lai ra sao? Trương Vĩnh Ký vượt qua nỗi bất công khi ông Trời không cho anh một hình hài trọn vẹn như thế nào? Cô bé bán khoai Trần Bình Gấm một lúc đỗ ba trường đại học lừng lẫy ra sao? Tất cả họ đều đã gặt hái được những “ hoa quả ngọt ngào” mà họ xứng đáng có được. Họ đều chịu tác động mạnh mẽ từ môitrường, hoàn cảnh; nhưng nhờ có nền móng “nghị lực”, xây cất lên bằng gạch “say mê”, kết lại bằng vữa “ni ềm tin”, thành bức tường vững chắc, bình yên nơi tâm hồn, họ vượt qua được. Còn Nguyễn Quốc Nam Anh không để tài mòn mỏi đợi tuổi nổi tiếng như thế nào; cô bé tiến sĩMười chín tuổi bỏ ngoài tai mọi lời chòng ghẹo, vượt qua nỗi mặc cảm béo phìđể trở thành tiến sĩ trẻ nhất thế giới ra sao? Cao Bá Quát ngày xưa đêm ngày rẻn chữ để được đihọc đáng phục ra sao? Những con người như thế đã thay thế nhược điểm của mình bằng những việc làm thiết thực và họ cũng đã thành công.
Chẳng có chủm rễ nào mọc ra hoa quả ngay. Để đến với giai đoạn đơm bông kết trái là cả một quá trình lâu dài và phải kết hợp nhiều phương diện. Âu cũng là cái quy luật tất yếu của tự nhi ên, quả chín thì dễ rục. Một khi ta dừnglại đ ể hưởng thụ những thành quả đạt được cũng có nghĩa là ta đã bị đẩy lùi so với tương lai; vì cuộc sống thìcứ lừng lững đi về phía trước và học vấn chỉ dành cho những ai xứng đ áng.
Một cách khái quát, đỉnh cao học vấn cứ hệt như chân trời ở ngay trước mắt, đã có đôi khi nó rất gần ta nhưng có đi cả đời cũng không thấy tới. Suốt chặng đường đi, sẽ có những lúc tự tay ta chạm đến quả trĩu ngọt ngào xứng đáng , khi mà ta đi lên từ bước khởi đầu cay nghiệt, bằng tất cả niềm say sưa với tri thức và nỗ lực của bản thân.

1 nhận xét: