Tìm kiếm Blog này

12 thg 9, 2009

Chuẩn bị KTC đợt 1 09-10-Văn tự sự

Văn tự sự
Kể lại :
1.ĐT "Chiến thắng Mtao Mxây"
2.ĐT "Ulixơ trở về"
3.ĐT "Rama buộc tội"
4.Truyền thuyết "ADV và MC-TT"
5.Cổ tích "Tấm Cám"

56 nhận xét:

  1. Tham khao bài năm trước cua Bảo Ngân

    Ở Việt Nam có hai looaị sử thi là sử thi thần thoại và sử thi anh hùng trong đó Đăm-Săn là một sử thi anh hùng của người Ê-đê. Trong câu chuyện đó Đăm-Săn chính là ta một tù trưởng anh hùng, ta đã có những chiến công lớn trong lao động như thần phục voi dữ, làm rẫy, bắt cá,…và trong đó chiến thắng tù trưởng Mtao Mxây đã giúp cho buôn làng của ta trở nên giàu có hơn từ đó. Và nếu các bạn muốn nghe câu chuyện về chiến thắng Mtao Mxây ta sẽ kể cho các bạn nghe..
    Câu chuyện bắt đầu khi ta đến nhà Mtao Mxây, ta đã nói rằng:” Ơ diêng! Ta thách nhà ngươi đọ dao với ta đấy!” nhưng Mtao Mxâyđã đáp rằng:”Ta không xuống đâu diêng ơi!”. Hắn ta không muốn xuống ta lại càng nóng lòng muốn hắn xuống và hắn nhất quyết không xuống cho đến khi ta doạ sẽ lấy cái hiên của hắn bổ đôi, ta doạ lấy cái cầu thang của hắn để chẻ ra để kéo lửa và hun cái nhà của hắn. Đến lúc này hắn mới nói rằng:” Để ta xuống. Ngươi không được đâm ta đang xuống, nghe!” điều này chứng tỏ hắn sợ hãi vì sợ ta sẽ đâm hắn, nhưng ta sẽ không làm như vậy đâu. Khi Mtao Mxâyđi ra mọi người xem khiên hắn tròn như đầu cú, gươm hắn óng ánh như cái cầu vồng, còn cái dáng đi của hắn thì tần ngần do dự, mỗi bước mỗi đắn đo. Khi ta bảo Mtao Mxây múa trước thì hắn ta lại bảo ngược lại rằng ta mới phải là người múa trước nhưng sau đó thì hắn cũng phải múa trước ta. Lúc Mtao Mxây rung khiên múa, khiên của hắn kêu lạch xạch như 1 quả mướp khô điều đó cho thấy cách múa khiên của hắn quả thật là thiếu sức sống sự dứt khoát. Sau đó hắn đã ba hoa, khoát lát rằng :” Ta học ai à! Có cậu, ta học cậu. Có bác, ta học bác. Có thần rồng, ta học thần rồng” và khi đến lượt ta múa mỗi lần xốc tới, ta vượt một đồi tranh. Một lần xốc tới nữa, ta vượt một đồi lồ ô. Còn Mtao Mxây thì bước cao thấp chạy đến bãi tây rồi sang bãi đông. Khi Mtao Mxây vugn dao chém phập một cái nhưng chỉ trúng 1 cái chảo cột trâu. Đến lúc này, Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho hắn một miếng trầu nhưng ta đã đớp được miếng trầu. Ta nhai trầu sức mạnh tăng lên gấp bội . Thế là ta lại múa. Ta múa trên cao, gió như bão, Ta múa dưới thấp, gió như lốc. Chòi lẫm đổ lăn lốc. Cây cối chết trụ. Khi ta múa trân cao vang lên tiếng đĩa khiên lênh. Cây giáo thần, cây giáo dính đầy những oan hồn của ta nhằm đùi Mtao Mxây phóng tới nhưng không thủng, ta đâm vào người hắn cũng không thủng, lúc này ta đã thấm mệt. Ta vừa chạy vừa ngủ và ta đã mộng thấy ông trời, ta than rằng:” ối chao, chết mất thôi ông ơi! Cháu đâm mãi mà không thủng hắn!” ông trời đã đáp rằng:” thế ư cháu! vậy cháu lấy một cái chày mòn ném vào vành tai hắn là được. Ta bừng tỉnh và làm theo những lời ông trời vừa mách bảo tức thì áo giáp của hắn ta rơi loảng choảng. Hắn tháo chạy và trốn quanh chồng lợn rồi lại trốn quanh chồng trâu vì khi đến chuồng nào ta lại phá tan chuồng nấy. Cuối cùng rồi thì ta cũng đã cắt đầu Mtao Mxây đem bếu ngoài đường.
    Vì do ta đã có được những tình cảm cao cảnhất như lòng danh dự, gắn bó với hạnh phúcgia đình và thiết tha với cuộc sốngbình yên, phồn thịnh của thị tộc đã thôi thúc ta chiến đấu và đã chiến thắng kẻ thù

    Trả lờiXóa
  2. Kể lại ĐT "Chiến thắng Mtao Mxây" trong vai dân làng:

    Ở Việt Nam có hai loại sử thi dân gian là sử thi thần thoại và sử thi anh hùng trong đó Đăm-Săn là một sử thi anh hùng của dân tộc Ê-đê. Đoạn trích :”Chiến thắng Mtao Mxây” nói về một người anh hùng có khát vọng chinh phục thế giới tự nhiên,xây dựng cộng đồng trở nên hùng mạnh,cuộc sống nhân dân sung túc,muốn thoát khỏi tập tục nối dây lạc hậu,hướng tới tình yêu tự do,Chúng tôi là dân làng của tù trưởng Mtao Mxây,những người đã chứng kiến cảnh tượng ấy.Trong câu chuyện đó Đăm Săn chính là kẻ thù của tù trưởng chúng tôi,Mtao Mxây.Nhưng cuối cùng tù trưởng chúng tôi đã bị hắn giết chết.Sau chiến thắng đó buôn làng hắn càng trở nên giàu có hơn.Sau đây chúng tôi sẽ kể lại chiến thắng ấy.
    Theo tục "nối dây", Đam Săn phải lấy hai chị em Hơ Nhí và Hơ Bhí làm vợ. Anh đã chống lại, nhưng bị trời lấy ống điếu gõ vào đầu 7 lần "Đam Săn chết lịm, rồi Trời cho sống lại". Cuối cùng Đam Săn phải làm theo lời Trời. Đam Săn trở thành tù trưởng giàu mạnh, danh tiếng vang lừng rừng núi, "đầu đội khăn kép, vai mang túi da". Đam Săn đã cùng bộ tộc đánh thắng hai tù trưởng hùng mạnh khác là Mơtao Grứ và Mơtao Mơxây, bắt được nhiều nô lệ, thu được nhiều tài sản quý báu. Ngang tàn coi thường thần linh, Đam Săn chặt cây thần. Chặt mãi cây mới đổ. Cây đổ quật chết cả hai nàng Hơ Nhí và Hơ Bhí. Anh vác rìu đi lên trời, cầu xin Trời cứu sống vợ anh. Đang sống trong yên vui giàu có, Đam Săn lại lên đường đi bắt Nữ thần Mặt Trời để có "hai vợ lẽ... vợ thật đẹp”. Cuộc cầu hôn thất bại, anh trở lại quê nhà, bị chết lún giữa rừng của bà Sun Y Rít. Đam Săn chết, cháu Đam Săn ra đời, lại theo tục "nối dây" đi tiếp hành trình của cậu chàng, dấn thân vào cuộc chiến đấu mới.
    Tù trưởng chúng tôi đã cướp vợ của Đăm Săn ,nên hắn đã đột ngột đột nhập vào nhà của ông ta. Hắn thách ông ta đọ dao,trông ông ta thật dữ tợn như một vị thần. ông rung khiêng múa trước. khiên ông kêu lạch xạch như quả mướp khô. Ông múa một mình,Đăm Săn không nhúc nhích.
    Hắn nói: ”Ngươi múa một mình,múa kêu lạch xạch như quả mướp khô. Miếng múa ấy,ngươi học ai vậy? Ngươi múa chơi đấy phải không,diêng?
    Ông ta đáp: “Ta học ai à? Có cậu,ta học cậu. Có bác,ta học bác. Có thần Rồng,ta học thần Rồng.”
    Hắn trả lời: “Thế ư? Ta thì đâu có cậu mà học cậu,đâu có bác mà học bác!”
    Bây giờ tới phiên hắn rung khiên múa. Một lần xốc tới,hắn vượt đồi tranh,rồi lại vượt một đồi lồ ô. Còn tù trưởng chúng tôi bước cao bước thấp chạy hết bãi tây sang bãi đông. Ông vung dao chém phập một cái,nhưng chỉ vừa trúng một cái chão cột trâu. Đăm Săn chọc tức,hỏi ông:
    _ Sao ngươi lại chém cái chão cột trâu? Còn khoeo chân ta,ngươi dành làm gì?
    Đến lúc này,Mtao Mxây bảo Hơ Nhị quăng cho ông một miếng trầu. Nhưng tên Đăm Săn đã đớp được miếng trầu. Hắn nhai trầu,sức hắn tăng lên gấp bội. Đăm Săn lại múa. Hắn múa trên cao,gió như bão. Hắn múa dưới thấp,gió như lốc. Chòi lẫm đổ lăn lóc. Cây cối chết rụi. Khi hắn múa dưới thấp, vang lên tiếng đĩa khiên đồng. Khi hắn múa trên cao,vang lên tiếng đĩa khiên kênh. Khi hắn chạy nước kiệu,quả núi ba lần rạn nứt,ba đồi tranh bật rễ bay tung. Cây giáo thần,cây giáo dính đầy oan hồn của hắn nhằm đùi ông ta phóng tới,trúng nhưng không thủng dù có bị đâm đi nữa. Cuộc chiến diễn ra ác liệt. Đến lúc này,tên Đăm Săn đã thấm mệt. Hắn vừa chạy vừa ngủ. Hắn bừng tỉnh,như được ai mách bảo ,liền chộp ngay một cái chày mòn,ném trúng vành tai tù trưởng. Tức thì,áo giáp của ông rơi loảng xoảng . Ông tháo chạy,tránh quanh chuồng lợn,hắn phá tan chuồng lợn,tránh quanh chuồng trâu,phá tan chuồng trâu. Cuối cùng,tù trưởng ngã lăn quay ra đất.Ông ta như muốn van nài tha mạng liền bảo:
    _ Ơ diêng,ơ diêng,để ta làm lễ cầu phúc cho diêng một trâu! Ta cho thêm diêng một voi.
    _ Sao ngươi lại cúng trâu cầu phúc ta? Chẳng phải vợ ta ngươi đã cướp,đùi ta ngươi đã đâm rồi sao? Đăm Săn liền đáp
    Nói xong hắn đâm phập một cái,cắt đầu tù trưởng của chúng tôi đem bêu ngoài đường.

    Trả lờiXóa
  3. bổ sung tiếp ĐT "Chiến thắng Mtao Mxây" trong vai dân làng:

    Thương thay cho số phận của chúng tôi,giờ đây chúng tôi đã không còn tù trưởng,không còn người lãnh đạo nữa. Sau sự đại bại ấy,chúng tôi đành khuất phục trước tài năng của hắn,người đã đánh bại tù trưởng chúng tôi. Đăm Săn dõng dạc nói với chúng tôi,những kẻ đã bại trận:
    _ Ơ nghìn chim sẻ,ơ vạn chim ngói! Ơ tất cả tôi tớ bằng này! Các ngươi có đi với ta không?
    Dứt nhịp gõ vào một nhà,dân làng chúng tôi đáp lại lời kêu gọi của Đăm Săn:
    _ Không đi sao được! Tù trưởng chúng tôi đã chết,lúa chúng tôi đã mục,chúng tôi còn ở với ai?
    Hắn hỏi chúng tôi ba lần nhưng cũng chỉ có một mục đích là muốn chúng tôi ra về với hắn. Thế là cuối cùng chúng tôi đông như bầy thiêu thân ùn ùn đi theo hắn. Và giờ đây người thay thế cho tù trưởng Mtao Mxây của chúng tôi chính là Đăm Săn.
    Đăm Săn kêu chúng tôi lại và nói:
    _ Ơ các con,ơ các con,hãy đi lấy rượu bắt trâu. Hỡi an hem trong nhà,hỡi bà con trong làng,xin mời tất cả đến với ta! Chúng ta sẽ mở tiệc ăn mừng năm mới.
    Tôi tớ chúng tôi đánh chiêng lên trong sự ăn mừng. Cảnh ăn mừng chiến thắng vẻ vang của tù trưởng Đăm Săn diễn ra thật náo nhiệt. Chúng tôi được ăn uống một buổi no say. Nào thịt lợn ăn đến cháy đen cháy đen hết ống le,thịt trâu ăn không ngớt,…,máu bò máu trâu đọng đen khắp sàn hiên,chỉ vàng chỉ đỏ như hoa dam piết. Các chàng trai đi lại ngực đụng ngực,các cô gái đi lại vú đụng vú. Còn tù trưởng Đăm Săn thì đang nằm trên võng,tóc thả trên sàn.ngực quấn chéo một tấm mền chiến ,mang đủ gươm giáo,bắp chân to bằng cây xà ngang,ngài Đăm Săn hiện ra là một trang tù trưởng mới giàu lên,tràn đầy sức trai,tiếng tăm lẫy lừng. Cảnh ăn mừng như một biểu tượng cho cuộc sống no đủ,thịnh vượng và sự đoàn kết.
    Qua đoạn trích “Chiến thắng Mtao Mxây “,ta thấy được những ý nghĩa to lớn cùng với nhiều nét nghệ thuật đặc sắc. Anh hùng Đăm Săn là tượng trưng cho sự dũng mãnh,sức mạnh vô song,một đại diện cho sự thống nhất của cả cộng đồng. Nghệ thuật phóng đại và so sánh góp phần nổi bật hình ảnh Đăm Săn giữa núi rừng Tây Nguyên hùng vĩ. Tất cả đã khẳng định nét rất riêng,rất độc đáo về sử thi anh hùng,khẳng định vị trí của sử thi trong nền văn học dân gian Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Tổ 1 -10A9VTS 0910lúc 00:40 21 tháng 9, 2009

    Kể lại “Chiến thắng Mtao Mxây” trong vai Đăm Săn

    Từ lâu, tù trưởng Mtao Mxây đã rất nổi tiếng vì giàu có và uy quyền khắp nơi trong các vùng cao nguyên.Thế nhưng hắn ta lại lợi dụng quyền lực của mình để cướp đi vợ ta và uy hiếp làng ta.Vì vậy, lấy danh nghĩa là một tù trưởng , Đăm Săn ta đây đã chiến đấu với Mtao-Mxây để giành lại vợ ,mở mang bờ cõi cho làng mình.

    Ta đã đứng trước nhà tên Mtao Mxây nhưng hắn vẫn chần chừ không chịu xuống, lại còn mỉa mai đang “ôm vợ hai chúng ta”. Sau một lúc, hắn cũng chịu bước ra ngoài với điều kiện ta sẽ không đâm lén khi hắn đang đi xuống cầu thang. Đã được bảo vệ kỹ càng bởi khiên tròn, khố sọc gấp bỏ múi và áo dày nút, ấy mà hắn vẫn còn lo sợ, mỗi bước càng do dự hơn. Ta bảo hắn múa trước. Trông bộ dạng thật tức cười, lạch xạch như trái mướp khô. Đến lượt , ta múa, chạy vun vút từ Đông sang Tây. Hắn cố rượt chém ta nhưng lại trúng cái chão cột trâu. Tên Mtao Mxây bảo Hơ Nhị vợ ta ném cho miếng trầu nhằm đảo được thế trận. Vậy nhưng ta lại bắt được và lập tức sức mạnh tăng ngùn ngụt,. Ta rượt chém hắn như vũ bão mà mãi vẫn không trúng. Mệt quá, ta ngủ mộng thấy Ông trời và được mách bảo lấy chày mòn ném vào vành tai.Tỉnh dậy, ta làm theo và khiên hắn vỡ tan tành.Biết trước số phận, hắn ra sức van xin nài nỉ. Mặc, ta cắt đầu hắn đem bêu ngoài đường.

    Sau đó, ta gõ cửa một nhà dân làng của Mtao Mxây mà bảo rằng: “Ơ nghìn chim sẻ, ơ vạn chim ngói ! Ơ tất cả tôi tớ bằng này ! Các ngươi có đi với ta không ?”.Dân làng đồng loạt trả lời ai cũng muốn đi theo, đồng lòng đoàn kết cần một người lãnh đạo mới, một vị tù trưởng mới. Ta gõ vào ngạch, đập vào phên tất cả các nhà trong làng, câu trả lời vẫn không thay đổi. Sau khi bọn tôi tớ, dân làng đông đặc như bầy thiêu thân của Mtao Mxây theo chân về bản , ta ra lệnh cho các kẻ hầu người hạ trong làng trù phú bày rượu giết trâu để cúng tổ tiên ,lễ tiệc ăn mừng chiến thắng. Ta bảo bầy tôi tớ đánh lên những chiếc chiêng có âm vàng âm bạc, đánh cho tất cả mọi vật đều im phăng phắc để nghe tiếng oai hùng của bản làng ta. Tiệc tùng rộn ràng, cả gian nhà ta đông nghẹt khách, tôi tớ chật ních, các tù trưởng phương xa cũng đến chung vui. Ta nằm trên võng, tóc thả, được hứng bởi cái nong hoa. Thịt các loại trâu bò dê nhiều vô kể. Ta ăn không biết no, uống không biết say đến nỗi cả một vùng nhão ra như nước. Lươn, giun, rắn hổ, rắn mai đều chui lên sửơi nắng, ếch nhái, kì nhông kêu inh ỏi suốt ngày đêm. Vì giờ đây, bản làng ta giàu khôn tả. Tiệc tùng linh đình, ăn uống đông vui kéo dài cả mùa khô.

    Các ngươi thấy đấy, qua chiến thắng Mtao Mxây , danh ta vang đến thần, tiếng lừng khắp núi. Quấn chéo một tấm mền chiến qua ngực, mình khoác áo chiến, tai đeo nụ và bên mình nghênh nganh đủ giáo gương: Ta, là Đăm Săn, một trang tù trưởng mới giàu và tràn đầy sinh lực, tiếng tăm lừng lẫy. Dần dần, ta đã mở mang được lãnh thổ, giúp dân làng ta ngày càng sung túc và ấm no. Đó chẳng phải là điều mà một tù trưởng như ta nên làm hay sao ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô ơi,cô cho con hỏi,khi mình hóa thân thành nhân vật thì mình kể lại nguyên văn những j người ta viết hay là mình bám sát chuyện nhưng kể lại bằng lời văn của mình?

      Xóa
  5. Teân : Traàn Thuïy Thuûy Tieân
    Lôùp :10A8


    Neáu khoâng phaûi laø ngöôøi AÁn Ñoä chaéc baïn cuõng khoâng bieát roõ veà söû thi cuûa chuùng toâi. Söû thi AÁn Ñoä raát phong phuù nhöng tieâu bieåu laø söû thi “Ra-ma-ya-na”. do Van-Mi-Ki bieân soaïn. Noù ñöôïc ngöôøi AÁn Ñoä chuùng toâi xem nhö laø Kinh Thaùnh. Ñoaïn trích Ra-ma buoäc toäi” ñöôïc trích töø ñoaïn Ra-ma sau khi chieán thaéng Ra-va-na, cöùu ñöôïc naøng Xi-ta trôû veà trong khuùc ca thöù saùu, chöông baûy möôi chín cuûa söû thi seõ giuùp baïn hie3u roõ phaàn naøo veà tính nhaâm vaên cuûa taùc phaåm.

    Trả lờiXóa
  6. Trương Phương Anhlúc 21:30 22 tháng 9, 2009

    Cô ơi, con gõ file trong Word nhưng copy qua phần nhận xét này không được.

    Trả lờiXóa
  7. Vì con dùng font VNI. Cô đã dăn phải dùng Unicode rồi mà.
    Phải dùng phần mềm VNI để chuyển mã từ VI sang Unicode

    Trả lờiXóa
  8. Tên : Trần Thụy Thủy Tiên
    Lớp :10A8-35


    Nếu không phải là người Ấn Độ chắc bạn cũng không biết rõ về sử thi của chúng tôi. Sử thi Ấn Độ rất phong phú nhưng tiêu biểu là sử thi “Ra-ma-ya-na”. do Van-Mi-Ki biên soạn. Nó được người Ấn Độ chúng tôi xem như là Kinh Thánh. Đoạn trích Ra-ma buộc tội” được trích từ đoạn Ra-ma sau khi chiến thắng Ra-va-na, cứu được nàng Xi-ta trở về trong khúc ca thứ sáu, chương bảy mươi chín của sử thi sẽ giúp bạn hiểu rõ phần nào về tính nhân văn của tác phẩm.

    Trả lờiXóa
  9. Kết bài Uy-Lít-Xơ:(tổ 1 lên cop về nah)
    Sử thi Ô-Đi-Xê chính là một trang sữ hào hùng và đáng tự hào của người dân Hy Lạp,thông qua đoạn trích Uy-Lít-Xơ trở về,ta thấy được tác giả đã ca ngợi những người mang vẻ đẹp trí tuệ,sống giàu tình cảm.Hình ảnh Uy-Lit-Xơ đại diện cho những người anh hùng với những phẩm chất nỗi bật như dũng cảm,khéo léo,thông minh,là người giàu tình cảm đối với quê hương và gia đình mình,đó là những phẫm chất cần thiết của người anh hùng trong công cuộc xây dựng đất nước.Còn PheNeLop là đại diện cho những người vợ chung thủy chờ đợi chồng trong cuộc chiến trở về,tính cách của PheNeLop được toát lên nhờ có một sắc đẹp tuyệt trần,ko những vậy nàng còn rất chung thủy hết lòng yêu thương chồng con,rất thận trọng khéo léo và lịch thiệp.Tính cách của cả hai nhân vật trên được miêu tả rất tỉ mỉ và chi tiết thông qua những hình ảnh so sánh và ẩn dụ làm nỗi bật lên tính cách của nhân vật một cách rõ ràng,tất cả đã làm nên một trang sữ thi hào hùng khẳng định được vị trí của nền văn học Hi Lạp so với thế giới.

    Trả lờiXóa
  10. 2 lần hóa thân cũa Tấm nah:( bà kon lên copy về nhax) :d
    Sau khi T chết, nàng liên tục hóa thân, trong cô tiềm tàng một sức sống mãnh liệt, một tinh thần phản kháng ngày càng mạnh mẽ với một khát khao cháy bỏng được sống, được yêu, và được hưởng hạnh phúc ngay trong cõi trần này. Chính ta-ông Bụt-cũng phải bất ngờ về điều đó, T đã tahy đổi, đã thực sự hóa thân về cả hình thức lẫn tâm hồn với một quyết tâm giành được hạnh phúc đích thực của mình. Sau cái chết của mình, T đã hóa thân thành chim vàng anh bay vào trong cung vua "vua đi đâu, chim cũng bay theo". Và với hành động đó đã khiến ta cảm nhận được một điều, nàng T hóa thân thành vàng anh để báo hiệu rằng mình vẫn hiện diện trên cõi đời này, vẫn cuốn quýt bên nhà vua, vẫn luôn muốn mình được yêu thương. Có lẽ không chỉ ta cảm nhận được suy nghĩ ấy của T, mà đến cã nhà vua cũng nhận ra được rằng chim vàng anh chính là nàng T, nên đã bảo:
    " Vàng ảnh, vàng anh,
    Có phãi vợ anh,
    Chui vào trong áo!"
    Và hơn thế, trong lần hóa thân này, T đã thay đỗi ít nhiều, đã tỏ rõ được vai trò của người chị khi nói chuyện với em C trong lúc C đang giặt áo cho nhà vua-chồng cũa T:
    " Giặt áo chồng tao,
    Thỳ giặt cho sạch,
    phơi áo chồng tao,
    Thỳ phơi bằng sào,
    Chớ phơi bờ rào,
    rách áo chồng tao!"
    Rồi mọi chuyện không dừng lại ở đó, C đã về kể lại cho mọi sự cho mụ dì ghẻ nghe, mụ đã bày mưu cho con đễ hãm hại chim vàng anh vô tội. Quả là một mụ đàn bà độc ác!. Chim vàng anh đã bị C "bóp chết, nướng cho mèo ăn, còn lông chim thì chôn sâu ngoài vườn" .
    Vàng anh chết, nhưng T vẫn tiếp tục hóa thân "ở chỗ chôn lông chim, mọc lên cây xoan đào thật đẹp", do91 chính là T . Nàng T nay đã trưởng thành, đã ko còn cam chịu nữa, ko còn muốn bị hủy diệt nữa, mong ước được sống bên cạnh người mình yêu thương. Điều đó chứng tỏ khát vọng yêu thương và được yêu thương của nàng T vô cùng mãnh liệt. Phãi chăng, chính nghị lực ấy đã khiến cho " cây lớn rất mau, cành lá xum xuê". Vua lại 1 lần nữa bắt g mỗi khi nằm nghỉ ngơi "dưới bóng mát cây xoan đào , vua như nhìn thấy hình ảnh cô T hiện ra trước mắt", nên lại càng "vấn vít" với cây xoan đào. Một lần nữa, C lại biết được điều ấy, và 1 lần nữa cây xoan đào-hiện ặp hình ảnh nàng T dưới tán cây xoan đàothân của nàng T-lại bị hãm hại 1 cách tàn nhẫn.

    Trả lờiXóa
  11. (P.Anh ơi coi dc chưa? ^^)

    Các ngươi đã từng nghe về vị anh hùng nào vĩ đại hơn cha ta chưa?Với ta,anh hùng phải là người có nghị lực,trí tuệ và lòng dũng cảm hơn bất cứ thường dân nào.Và cha ta,Uy-lít-xơ,đã hội đủ các tố chất ấy.Không chỉ vậy,cha còn chứa đựng trong trái tim rực lửa của mình tình yêu quê hương,đất nước,gia đình,một điều thiêng liêng và kỳ diệu.Đau đớn thay vì các thần đã nỡ lấy đi tất cả.Thế mà cha vẫn chưa hề nao núng trước những khó khăn ấy để cố gắng quay về với thần dân I-tác và người vợ thân yêu,nàng Pê-nê-lốp xinh đẹp.Điều đó đã được khẳng định qua buổi đoàn tụ xúc động đến nghẹn ngào sau hai mươi năm xa cách của họ.Buổi đoàn tụ mà mãi đến giờ ta vẫn không thể quên.

    Trả lờiXóa
  12. Mở bài truyện Tấm cám
    Truyện Tấm cám là một trong những truyện cổ tích thần kì tiêu biểu và tự hào của dân tộc VIệt Nam, dây cũng là loại truyện khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới. Truyện phản ảnh số phận của cô gái mồ côi bất hạnh, cha mẹ mất sớm, luôn phải sống trong gia đình dì ghẻ bất công, cô luôn ước mơ chiến thắng cái ác để giành và giữ hạnh phúc cho mình.

    Trả lờiXóa
  13. Kể lại đoạn trích "Ra-ma buộc tội"
    Cả bài dài quá nên mình chia ra 2 bài nhận xét nha : dưới đây là phần Mở bài + phần thân bài ( cảnh tái hợp )

    Từ ngày xưa, trong tâm thức của người dân Ấn Độ luôn có một hình tượng người anh hùng mang ý nghĩa quan trọng đối với số phận cộng đồng. Các nghệ nhân kể chuyện thường góp nhặt các huyền thoại truyền thuyết của các địa phương xâu chuỗi lại làm cho sử thi Ấn Độ có sức bao quát hơn. Người Ân Độ có bộ sử thi Ma-ha-bha-ra-ta được coi là "cuốn bách khoa toàn thư" khổng lồ và đồng hành cùng nó chính là sử thi Ra-ma-ya-na do Van-ma-ki biên soạn lại. Nhắc đến sử thi Ra-ma-ya-na,chúng ta thường nhớ đến câu nói : "Chừng nào sông chưa cạn, đá chưa mòn thì Ra-ma-ya-na còn làm say mê lòng người và cứu họ ra khỏi vòng tội lỗi. Văn bản "Ra-ma buộc tội" là đoạn trích ghi lại cảnh Ra-ma chiến thắng Ra-va-na một cách đầy ánh hào quang huyền thoại và cứu được nàng Xi-ta xinh đẹp trở về.

    Sau khi Ra-ma được tái hợp lại với Xi-ta, ngỡ như đây là cuộc gặp gỡ hạnh phúc nhất của hai người nhưng trước mặt tất cả mọi người, Ra-ma lại thốt lên những lời buộc tội lạnh lùng đầy nhẫn tâm và nghi ngờ đến sự trong trắng của Xi-ta. Nàng đau đớn, cố gắng giải thích, chứng minh mình trong sạch. Nhưng những lời nói đầy xúc động của nàng vẫn không thể làm lay động con tim sắt đá của Ra-ma. Cuối cùng, nàng chọn cách bước vào lửa để chứng minh tấm lòng chung thuỷ của mình.

    Mở đầu là cảnh Xi-ta trở về, nàng tưởng chừng như sẽ có một cuộc gặp gỡ tái hợp với chồng đầy ấm áp và hạnh phúc. Thế nhưng có ai ngờ chính cuộc gặp gỡ tái hợp đó lại là nơi mà Xi-ta bị buộc tội bởi người chồng mà mình luôn nể trọng. Với tính khí nông nổi, hay ghen tuông cộng với việc Ra-ma đang trong vị trí là một vị vua - một người được coi là đứng đầu nhân dân nên đã làm tăng thêm cái ghen ấy. Trong tư cách là một vị vua, chàng không thể chấp nhận một người vợ như thế và càng không thể để nhân dân coi thường. Chính điều đó đã thể hiện được bổn phận, trách nhiệm cao cả của một vị vua anh minh. Còn đối với Xi-ta - một người vợ hết lòng chung thuỷ nhưng lại bị chồng buộc tội, nghi ngờ đến sự trong sạch của mình và điều khiến nàng đau đớn hơn cả là dù nàng có thanh minh như thế nào thì chồng vẫn không tin. Cảnh tái hợp được diễn ra là một cuộc đấu tranh giữa những lời buộc tội sắc bén và mỉa mai của một vị vua tối cao với những lời thanh minh, chứng minh sự trong sạch của một vị hoàng hậu. Cả hai đang đứng lên với mục đích chung là bảo vệ danh dự cho bản thân. Đây là một cuộc tái hợp đầy bất ngờ, mọi người đang vui vẻ trong chiến thắng của đức vua cao quý và nghĩ rằng vua và hoàng hậu sẽ vui mừng hạnh phúc khi được đoàn tụ thế nhưng thay vào đó lại là một cuộc đấu tranh bảo vệ danh dự đầy kịch tính.

    Trả lờiXóa
  14. Còn đây là phần buộc tội

    Để buộc tội Xi-ta, Ra-ma đã có những lời nói đầy vẻ xa lạ, lạnh lùng. Chàng đã nhấn mạnh lời nói của mình rằng : "chẳng phải vì nàng mà ta đánh thắng kẻ thù...ta làm điều đó vì nhân phẩm của ta, để xoá bỏ vết ô nhục, để bảo vệ uy tín và danh dự của dòng họ". Tình yêu của chàng đối với Xi-ta không thể thoát khỏi lời đàm tiếu của người đời và với cương vị là một đức vua, chàng không thể chung sống với người mà sự tinh khiết đã bị quấy nhiễu. Mặc dù chính chàng cũng không muốn tin vào điều đó. Chàng đưa ra phán quyết đó chính là đuổi Xi-ta và thậm chí chàng còn cho phép Xi-ta có thể để tâm đến người khác như Lắc-ma-na, Bha-ra-ta, Xa-tru-na, Xu-gri-va hay Vi-phi-sa-na. Những lời buộc tội của Ra-ma đầy nhẫn tâm, chàng đã gọi Xi-ta là "hỡi phu nhân cao quý" cho thấy ngôn ngữ thiếu sự quan tâm, âu yếm chân thành của một người chồng đối với vợ mình mà thậm chí còn có vẻ kênh kiệu và đầy lạnh lùng. Từ đó cho chúng ta thấy sự mâu thuẫn giữa danh dự dòng họ và tình yêu. Ra-ma sinh trưởng trong một gia đình quý tộc, với cương vị là một vị vua, chàng đã hi sinh tình yêu vì bổn phận, trách nhiệm của một người anh hùng, thể hiện sự mẫu mực của một vị vua. Ruồng bỏ Xi-ta trước hết là vì danh dự của dòng họ sau là vì ghen tuông. Chàng yêu hết mình nhưng cũng ích kỉ, ghen tuông cực độ, có lúc oai phong lẫm liệt nhưng cũng có lúc tầm thường nhỏ nhen, có lúc cương quyết rắn rỏi nhưng cũng có lúc mềm yếu. Bản chất cái tôi có lúc sáng - tối, tốt - xấu, thiện - ác luôn tồn tại trong con người của chàng - một người luôn coi trọng danh dự của mình và tạo nên sự mâu thuẫn, bổn phận, trọng danh dự của một vị vua.

    Trả lờiXóa
  15. Phần này là phần thanh minh

    Nếu như Van-mi-ki đã làm cho chúng ta ấn tượng về Ra-ma - một vị vua trọng danh dự, tuy xuất thân là thần thánh nhưng lại có đủ mọi cung bậc tình cảm của con người trần tục, cũng có những giằng xé, mâu thuẫn trong tâm hồn. Thì hình ảnh Xi-ta trong đoạn trích, dưới ngòi bút thần kì của tác giả, cũng đã để lại cho chúng ta bao sự xót thường, kính phục và trân trọng.
    Sau bao ngày chờ mong để gặp chồng, đến khi gặp lại bị Ra-ma buộc tội không chung thuỷ. Niềm hi vọng đoàn tụ hạnh phúc đã tan biến. Nàng phải ra sức đấu tranh để bảo về phẩm giá và tình yêu chân thành của mình, phải đương đầu vói búa rìu dư lịân, đối mặt với thái độ ghen tuông, giận dữ của Ra-ma. Cuộc đấu tranh này còn khó hơn cả cuộc đấu tranh với quỷ vương Ra-va-na. Xi-ta mới được nhìn được mặt chồng thì đã nghe chồng thốt ra những lời lẽ quá xa lạ thậm chí phũ phàng. Nàng xấu hổ muốn "chôn vùi hình hài" của mình. Tâm trạng Xi-ta cũng đổi thay, từ "mở tròn đôi mắt đẫm lệ" đến "đau đớn đến nghẹt thở", "như cây leo bị vòi voi quật nát". Điều đó thể hiện tâm trạng của Xi-ta vô cùng hoảng loạn, đau đớn. Thế nhưng vốn là một người phụ nữ có tinh thần bất khuất, dũng cảm nên nàng vẫn có thể đứng vững được. Sau khi trấn tĩnh lại trước những lời lẽ buộc tội của Ra-ma, Xi-ta vừa dịu dàng vừa ngọt ngào minh oan cho mình. Nàng thẳng thắn bác bỏ, chỉ trích những lời lẽ hồ đồ của Ra-ma. Nàng xem đó là lời lẽ của "một kẻ thấp hèn chửi mắng một con mụ thấp hèn". Nàng nêu ra những bằng chứng hùng hồn để chứng minh cho Ra-ma thấy rằng nàng vẫn sắc son chung thuỷ. Xi-ta đã nói rõ về nguồn gốc của bản thân, về việc nàng là "con của Nữ thần Đất" để khẳng định phẩm chất cao quý của mình. Nàng nhấn mạnh đến trái tim tình yêu của mình. Đốn là sức mạnh để Xi-ta có thể bảo vệ mình trước quỷ vương Ra-va-na. Cuối cùng để chứng minh cho sự trong sạch của mình, Xi-ta đã dũng cảm bước vào giàn hoả thiêu với lời cầu nguyện : "Nếu con trước sau một lòng một dạ với Ra-ma thì cúi xin thần hãy tìm cách bảo vệ con, Ra-ma đã coi một phụ nữ trinh tiết như một kẻ gian dối, nhưng nếu con trong trắng, xin thần A-nhi phù hộ cho con". Cảm động vì tấm lòng của nàng, thần A-nhi đã mang nàng ra khỏi lửa. Hành động khoan thai bước vào lửa của Xi-ta đã làm chúng ta vô cùng xúc động, cảm phục. Van-mi-ki đã thật tinh tế khi miêu tả Xi-ta một cách sống động, để lại cho ta nhiều cảm xúc về một nàng Xi-ta trong sáng, thuỷ chung, dám đấu tranh cho tình yêu, danh dự của mình. Xi-ta chính là hình tường người phụ nữ Ấn Độ cổ đại được người đời ngưỡng mộ.

    Trả lờiXóa
  16. Phần cuối rồi, các bạn thông cảm nhé ! Lỗi kĩ thuật ^^

    Cả đoạn trích "Ra-ma buộc tội" là những quan niệm và những suy nghĩ chung của người Ấn Độ xưa về danh dự, đạo đức và bổn phận của đấng vương công quý tộc, đồng thời còn đề cao giá trị về sự trong trắng của người phụ nữ Ấn Độ. Đoạn trích cũng thể hiện sự ghen tuông dữ dội của một đấng quân vương đã dẫn đến nhưng hành động cực đoan khiến cho một người phụ nữ trong sáng chung thuỷ như nàng Xi-ta phải tìm đến dàn lửa thiêng để tự minh oan cho mình. Qua đó, ta thấy rằng, để đạt được hạnh phúc mỹ mãn thì trong tình yêu phải có lòng tin để không làm tổn thương đến những người mình yêu quý. Tính cách nhân vật đã được biểu hiện rõ qua lời nói, cử chỉ, hành động trong sử thi Ra-ma-ya-na. Đoạn trích "Ra-ma buộc tội" giống như một màn kịch ngắn mà kịch tính được đẩy lên cao độ. Hai nhân vật chính là Ra-ma và Xi-ta đều bị đặt trước những thử thách khắc nghiệt, đòi hỏi phải có sự lựa chọn đúng đắn nhất, bộc lộ sâu sắc tính cách và bản chất của mình. Ra-ma - một vị vua hùng mạnh và đầy tài năng, chàng đã chứng tỏ bản thân bằng cách hạ gục quỷ vương Ra-va-na và đã dành lại người vợ yêu quý nhưng chàng cũng là một vị vua táo bạo, trách nhiệm và trọng danh dự khi dám hi sinh tình yêu vì bổn phận và danh dự của một người anh hùng, một vị vua mẫu mực. Còn phần nàng Xi-ta xinh đẹp, để chứng minh tình yêu tha thiết cùng đức hạnh thuỷ chung của mình đối với đức vua Ra-ma, nàng đã dũng cảm bước vào lửa mà không ngần ngại, Hành động của nàng đầy táo bạo song cũng làm cho chúng ta xúc động và cảm phục.

    Đoạn trích "Ra-ma buộc tội" là toàn bộ những quan niệm của người Ấn Độ về hình tượng một vị vua lí tưởng, một người anh hùng lí tưởng và một người vợ lí tưởng song cũng đề cao phẩm chất của con người trọng danh dự, trọng tình cảm và nghĩa vợ chồng. Sử thi Ra-ma-ya-na là thiên sử vĩ đại đầy chất bi hùng, chói lọi ánh hào quang huyền thoại, mở ra thời đại rực rỡ trong văn học Ấn Độ.

    Trả lờiXóa
  17. Tổ 1_10A8 Phần 1, kể lại sự gặp gỡ giữa Uy lít- xơ và Pê nê lốp (trong vai Tê lê mác).
    T.T.Nghĩa, 10a8.

    Tôi không thể hiểu mẹ mình thế nào nữa khi chính cha của tôi, người cha đáng kính của tôi sau nhiều năm chiến đấu oanh liệt ngoan cường tại thành Tơ-roa, đã mang lại danh dự lớn cho người dân Hi Lạp đã không thể làm bà nhận ra.Uy-lít-xơ, một vị tướng anh dũng, một người chồng chung thủy đã trải qua hơn 10 năm tại chiến trường ác liệt, có lẽ được sự che chở của những vị thần trên đỉnh Ô-lem-pi-a nên cha tôi như có thêm sức mạnh và trí tuệ để vượt qua những đường tên mũi giáo ác nghiệt, chỉ với một con ngựa gỗ mà cha tôi đã chọc thủng, chiếm đóng được cả một tòa thành, một việc không phải ai cũng có thể thể nghĩ tới huống chi là làm. Cứ tưởng sau 10 năm là đã quá đủ để hàng đêm, cha của tôi phải ngóng ngong hình bóng của một người đàn bà, một người vợ, một người mẹ đang ở bên kia hướng Đông biển Địa Trung Hải, cũng hàng đêm trang trở cùng với bao nhiêu câu hỏi được đặt ra trong đầu của bà về mạng sống của chồng mình, không biết chồng mình có còn sống không, có bị thương chỗ nào không, rồi có ai chăm sóc chồng tốt hơn được bà. Những nỗi niềm của người đàn bà khi chồng phải đi xa và nguy hiểm cận kề bên cổ. Tôi còn nhớ mẹ hay ẵm tôi ra đứng hướng về phía Tây Địa Trung Hải xa típ tắp, mặt trời chạy về hướng đó đỏ ngầu như một ngòn than hồng, hay đó là khói lửa thành Tơ-roa vào mỗi buổi chiều? Khi đó cảnh vật làm dâng lên nỗi buồn da diết trong lòng mẹ tôi và có lẽ nó cũng làm đứa trẻ như tôi nghẹn ngào. Tôi mong ngày gặp bố, và năm tháng cứ trôi qua, mẹ tôi ngày càng già hơn trước, nhưng sắc đẹp thì hình như chẳng bao giờ phai trên khuôn mặt bà, có lẽ nữ thần sắc đẹp A-phrô-đít đã giúp mẹ tôi giữ lại sự sắc sảo để chờ ngày chồng về? Ngày rồi lại ngày, tôi ngày càng lớn hơn, và lớn hơn, hàng đêm tôi hay trăn trở, mẹ tôi nói tôi càng ngày càng giống bố mình hơn, hàng đêm tôi lăn qua lộn lại trên chiếc giường, gió lại mang hương biển mặn nồng vào tận gian phòng làm tôi vừa lạnh, một cảm giác lạnh như băng đá chạy dọc lên sóng lưng rồi lên não tôi, hay đó là sự lo lắng cho một điều không hay xảy ra? Có lẽ cũng giờ này đây, bố đang hùng hồn xông giữa ngàn quân, mưa tên và rừng giáo đang đe dọa tính mạng của ông, và sao đó thì lại trăn trở không biết đứa con trai là tôi- Tê-lê-mác lớn ra sao rồi? Tôi tự nhủ lớn lên sẽ trở thành một dũng tướng như cha tôi, không biết ông có biết hoài bão này của tôi đã ấp ủ từ lâu lắm rồi.
    Rồi cũng đến cái ngày mà tính từ lúc cha tôi xuất chinh là mười năm cũng đã đến. Khi mà đoàn thuyền quân khúc hải hoàn đã trở về. Thật khó diễn tả cảm xúc của tôi lúc đó. Vậy là tôi sắp gặp lại được người cha sau 10 năm xa cách, tôi sẽ chạy lại ôm ba và kể lại cho ông những chuyện trong suốt 10 năm qua ông không ở nhà, và mẹ tôi, Pê-nê-lốp sẽ nhận được cái ôm thật siết và trìu mến của cha tôi và bà sẽ khóc, khóc ra những giọt nước mắt long lanh như những hạt ngọc trai chạy dài xuống cằm, rồi những cuộc yến tiệc thâu đêm suốt sáng, chúng tôi sẽ dâng lên những lễ vật dành cho những vị thần tối cao nhất. Và mẹ tôi đã khóc, nhưng không phải những giọt nước mắt hạnh phúc như châu mà những giọt nước mắt mẹ nặng trĩu vì… Ba tôi đã mất tích. Tôi cũng khóc, nhưng có lẽ mẹ tôi là người đau hơn cả, tôi hiểu tình yêu mẹ dành cho ba là trời là biển và tình yêu đã phụ tất cả những chờ đợi mong mỏi của mẹ tôi suốt mười năm ròng rã, nó đã phụ tất cả những đêm mẹ tôi nằm khóc vì nhớ chồng, phụ cả những buổi chiều hai mẹ con tôi đứng ngắm hoàng hôn chờ… (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  18. (tiếp tục)Mười năm nữa lại trôi qua, mẹ tôi chung thủy một lòng một dạ với bố nên các bọn cầu hôn đến, mẹ đều cho ra những thử thách mà bọn người trần như họ không thể nào làm được? Có lẽ mẹ vẫn còn tin cha vẫn còn sống. Cho đến một ngày, có một người hành khất nọ chấp nhận lời thúc ép của mẹ là giương cung bắn một mũi tên xuyên qua 12 cái vòng rìu. Mọi người, kể cả mẹ và bọn hành khất đều ngạc nhiên, nhân cơ hội đó, tôi và ba giết tất bọn cầu hôn và bọn gia nhân cẩu tặc phản bội. Thế nhưng, đáp trả lại thêm mười năm vật lộn với sóng gió biển khơi, với sự giam cầm của nữ thần Ca-líp-xô, với bọn khổng lồ quái ác đã ăn thịt mất những người bạn đồng hành của ba, hay giọng hát mê hồn của những nàng tiên cá mà thuyền sắp va vào đá,..chỉ là sự lạnh nhạt của mẹ. Tôi và nhũ mẫu đã xác nhận thực hư, nhưng bà vẫn chẳng tin mảy may một lời tôi với nhũ mẫu nói. Tôi không biết mẹ nghĩ gì nữa?

    Trả lờiXóa
  19. Đó là bài tổng hợp do cả tổ 2 cùng làm... Có phần thiếu xót mong cô và các bạn thông cảm. Rất mong nhận được sự góp ý của cô và các bạn.

    Trả lờiXóa
  20. TTNghĩa ơi, phần của ông cũng dc nhưng sao có chỗ lại gọi U là "bố" rồi nhảy qua "cha" xong tới "ba" vậy =.=

    Trả lờiXóa
  21. TTNghĩa ơi, phần của ông cũng dc nhưng sao có chỗ lại gọi U là "bố" rồi nhảy qua "cha" xong tới "ba" vậy =.=

    Trả lờiXóa
  22. TỔ 4... " TẤM CÁM " ...stt:14
    Bik Tấm vào cung vua, ăn sung mặc sướng, nhưng, tấm lòng vẫn hướng về vùng quê nghèo nhỏ bé. Tấm vẫn nhớ con trâu mình thường chăn dắt trên đồng cỏ xanh mướt, nhớ vườn ruộng mình thường chăm sóc những ngày mưa thu nắng hạ. Lòng nàng mong nhớ khôn nguôi.
    Ngày nối tiếp ngày, chẳng mấy chốc lại đến ngày giỗ cha. Tấm xin vua cho về quê thắp nén nhang con thảo. Tấm lòng của Tấm là thế. Về đến nhà, mụ dì ghẻ rắp tâm sát hại. Mụ bảo Tấm trèo lên cây cau để xé lấy một buồng giỗ bố. Dưới đất mụ chặt cây. Cây đổ, Tấm chết. Mụ thay quần áo vào cho con gái rồi đưa vào cung, nói dối là Tấm bệnh chết, đưa em vào thay.
    Sau khi T chết, nàng liên tục hóa thân, trong cô tiềm tàng một sức sống mãnh liệt, một tinh thần phản kháng ngày càng mạnh mẽ với một khát khao cháy bỏng được sống, được yêu, và được hưởng hạnh phúc ngay trong cõi trần này. Chính ta-ông Bụt-cũng phải bất ngờ về điều đó, Tấm đã thay đổi, đã thực sự hóa thân về cả hình thức lẫn tâm hồn với một quyết tâm giành được hạnh phúc đích thực của mình. Sau cái chết của mình, T đã hóa thân thành chim vàng anh bay vào trong cung vua "vua đi đâu, chim cũng bay theo". Và với hành động đó đã khiến ta cảm nhận được một điều, nàng Tấm hóa thân thành vàng anh để báo hiệu rằng mình vẫn hiện diện trên cõi đời này, vẫn cuốn quýt bên nhà vua, vẫn luôn muốn mình được yêu thương. Có lẽ không chỉ ta cảm nhận được suy nghĩ ấy của T, mà đến cã nhà vua cũng nhận ra được rằng chim vàng anh chính là nàng Tấm, nên đã bảo:

    " Vàng ảnh, vàng anh,
    Có phải vợ anh,
    Chui vào tay áo!"
    Và hơn thế, trong lần hóa thân này, T đã thay đỗi ít nhiều, đã tỏ rõ được vai trò của người chị khi nói chuyện với em Cám trong lúc Cám đang giặt áo cho nhà vua-chồng cũa Tấm:

    " Giặt áo chồng tao,
    Thỳ giặt cho sạch,
    phơi áo chồng tao,
    Thỳ phơi bằng sào,
    Chớ phơi bờ rào,
    rách áo chồng tao!"

    Rồi mọi chuyện không dừng lại ở đó, Cám đã về kể lại cho mọi sự cho mụ dì ghẻ nghe, mụ đã bày mưu cho con đễ hãm hại chim vàng anh vô tội. Quả là một con mụ đàn bà độc ác!. Chim vàng anh đã bị Cám "bóp chết, nướng cho mèo ăn, còn lông chim thì chôn sâu ngoài vườn" .
    Vàng anh chết, nhưng T vẫn tiếp tục hóa thân "ở chỗ chôn lông chim, mọc lên cây xoan đào thật đẹp", đó chính là T . Nàng T nay đã trưởng thành, đã ko còn cam chịu nữa, ko còn muốn bị hủy diệt nữa, mong ước được sống bên cạnh người mình yêu thương. Điều đó chứng tỏ khát vọng yêu thương và được yêu thương của nàng Tấm vô cùng mãnh liệt. Phãi chăng, chính nghị lực ấy đã khiến cho " cây lớn rất mau, cành lá xum xuê". Vua lại 1 lần nữa bắt võng. Mỗi khi nằm nghỉ ngơi "dưới bóng mát cây xoan đào , vua như nhìn thấy hình ảnh cô T hiện ra trước mắt", nên lại càng "vấn vít" với cây xoan đào. Một lần nữa, C lại biết được điều ấy, và 1 lần nữa cây xoan đào-hiện thân hình ảnh nàng T dưới tán cây xoan đào -lại bị hãm hại 1 cách tàn nhẫn.
    Cám chặt cây xoan đào làm khung cửi. trong khi ngồi dệt vải, con ác trên khug cửi kêu lên:
    Cót ca cót két
    Lấy tranh chồng chị
    Chị khoét mắt ra
    Tấm lên tiếng đe doạ những hành động sai trái của Cám. Ta không còn thấy hình ảnh một cô Tấm ngồi khóc tấm tức vì những bất công, mà thay vào đó là một hình ảnh cô Tấm không yếu đuối, ngày càng phản kháng mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để giành lấy hạnh phúc chính đáng của mình.
    Chính điều đó làm cho Cám hoảng sợ. Nó lại về mách với mẹ. chiếc khung cửi bị đốt “và tro đổ tận bên đường, rõ xa cung vua”. Cám và mẹ nó một lần nữa cướp hạnh phúc của Tấm bằng hành động độc ác của mình.
    Ta thương tình cho Tấm được hoá thân tàhnh cây thị “lớn, cành lá xum xuê. Cây thị ra thật nhiều hoa, nhưng chỉ đậu có một quả thật to ở cành cai tít”. Cây thị cao vút chính là nghị lực sống mạnh mẽ của nàg, không bao giờ bị khuất phục.
    Quả thị được một bà lão hiền hậu đem về. Hàng ngày, nhân lúc bà cụ không có nhà, Tấm hiện ra lo toan nhà cửa giúp bà. “ một hôm , bà giả vờ đi chợ rồi rón rén trờ về nấp ở cửa ngoài…. Xé tan vỏ thị đi”. Tấm từ đó ở lại sốg với bà cụ, như 2 mẹ con.

    Trả lờiXóa
  23. next nàh...:
    Việc Tấm chết đi sống lại nhièu lần với nhiều hình ảnh khác nhau chứng tỏ trong cô tiềm tang một sức sống mãnh liệt. Tấm trở lại thành người thể hiện khái niệm của nhân dân về hạnh phúc. Theo nhà Phật, hạnh phúc đích thực là được đi đến cõi Phật, đượ sống kiếp luân hồi. Thiên Chúa giáo thì hạnh phúc là được lên thiên đàng, được ở cạnh Chúa. Còn đối với nhân dân, được làm người là sự hạnh phúc nhất trên cõi trần này, kiếp này, chứ không phải một kiếp xa xôi nào đó.
    Sự…… :d cũa tấm cuối cùng cũng được đền đáp. Tấm được gặp lại vua, vợ chồng nhận ra nhau bằng “miếng trầu têm cánh phượng”- miếng trầu duyên tình.
    Chính nhờ sự tinh tế, khéo léo, chăm chỉ mà Tấm có cơ hội gặp lại vua, có cơ hội tìm lại được hạnh phúc của mình. Nó như là một phần thưởng xứng đáng cho những người tốt đẹp như Tấm.
    Tấm được vua đón về cung, Cám lại sinh lòng đố kị.

    Trả lờiXóa
  24. Dùng ngôn ngữ chat ở dây thì được nhứng chớ dùng trong bài KT nha.
    Chú ý các xưng hộ của các nhân vật cho phù hợp với vai đã chọn
    Nếu thiếu tự tin trong khả năng diễn dạt, tốt nhất nên kẻ ở ngôi người kể chuyện ẩn.
    Còn nếu chọn kể theo lời của nhân vật (Kể nhập vai) thi cần giới thiệu dược vai kể ngay trong phần mở bài.

    Trả lờiXóa
  25. dạ, cảm ơn cô, tụi con sẽ chú ý hơn về ngôi kể

    Trả lờiXóa
  26. Thuộc bài zùi, khỏe wá, còn sợ kể chuyện(phần 6đ) ko đc dài và lưu loát thuj, hjz hjz

    Trả lờiXóa
  27. Cô cho chúng con một vài nhận xét về bài kể lại đoạn trích "Ra-ma buộc tội" được không ạ ? Chúng con muốn biết ý kiến của cô để có gì còn rút kinh nghiệm ạ.

    Trả lờiXóa
  28. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  29. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  30. thưa cô, bài văn "Tấm Cám " của tổ tụi con làm trên word, post lên blog bị bể font chữ, nên con gởi cho cô đoạn đầu của bài " Tấm Cám" qua địa chỉ email của cô, được không a. ?

    Trả lờiXóa
  31. ĐỀ: Kể lại truyện “An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy”
    Hành hương về cố đô Âu Lạc, đoàn du lịch của chúng tôi không khỏi bồi hồi khi nhớ về câu chuyện Thần Kim Quy giúp nhà vua xây thành Ốc và chế nỏ thần. Đứng trước đền thờ An Dương Vương ở huyện Đông Anh, Hà Nội, tôi vô cùng xót xa, chỉ vì một phút lơ là mất cảnh giác mà vị minh quân ấy đã để đất nước rơi vào tay giặc.
    An Dương Vương tên thật là Thục Phán muốn xây thành ở Việt Thường để chống quân xâm lược nhưng thành xây gần xong thì lại bị đổ. Nhà vua bèn lập đàn trai giới, khấn xin trời đất. Mãi về sau, nhà vua mới được Rùa vàng tự xưng là sứ Thanh Giang trừ yêu quái mới xây xong thành. Thành rộng hơn mười trượng, vòng thành xoắn như hình trôn ốc, người đời xưa còn gọi đó là Côn Lôn Thành hay Quỷ Long Thành. Thành tuy được xây xong nhưng nỗi lo của nhà vua vẫn không ngớt: “Nhờ ơn của thần, thành đã xây được, nay nếu có giặc ngoài thì lấy gì mà chống?”. Vì vậy trước khi ra về, Rùa Vàng đã tháo vuốt trao cho vua để làm lẫy nỏ. Nỏ được làm xong, nhà vua gọi nó là “Linh quang Kim Quy Thần cơ:. Nỏ thần Kim Quy thật vô cùng lợi hại. Khi Triệu Đà xâm chiếm Âu Lạc, An Dương Vương đã lấy nỏ thần ra bắn chết hàng vạn tên giặc, quân Triệu Đà thua to, chạy về Trâu Sơn không dám đối chiến và xin giảng hòa.
    Nhưng kể từ lúc chiến thắng, nhà vua đã chủ quan, mất cảnh giác. Khi Triệu Đà cầu hôn cho con trai là Trọng Thủy với Mỵ Châu – con gái của An Dương Vương, nhà vua đã vô tình chấp thuận và cho Trọng Thủy ở rể. Với mưu đồ lấy cắp nỏ thần, Trọng Thủy đã dụ ngọt Mỵ Châu để thực hiện gian kế. Tiếc cho Mỵ Châu vì quá ngây thơ đã vướng vào cạm bẫy đen tối của Trọng Thủy: “Tình vợ chồng không thể lãng quên, nghĩa mẹ cha không thể dứt bỏ, ta nay trở về thăm cha, nếu như đến lúc hai nước thất hòa, Bắc Nam cách biệt, ta lại tìm nàng, lấy gì làm dấu?”.
    Còn về Triệu Đà sau khi lấy được nỏ thần mừng rỡ kéo binh sang đánh Âu Lạc. Trước cảnh đất nước lâm nguy, nhà vua vẫn điềm nhiên ngồi đánh cờ, nói rằng: “Đà không sợ nỏ thần sao?”. Khi quân Đà tiến sát, vua cầm lấy nỏ bắn nhưng không linh nghiệm bèn cùng Mỵ Châu bỏ chạy về phương Nam. Trọng Thủy đi theo dấu lông ngỗng của Mỵ Châu mà truy đuổi. Đến bước đường cùng, An Dương Vương mới kêu to: “Trời hại ta, sứ Thanh Giang ở đâu, mau mau lại cứu”. Rùa vàng hiện lên mặt nước, thét lớn: “ Kẻ ngồi sau lưng ngựa chính là giặc”. Lúc bấy giờ, An Dương Vương đã tỉnh ngộ, rút gươm chém Mỵ Châu rồi cầm sừng tê bảy tấc cùng Rùa Vàng đi xuống biển. Việc xây thành Cổ Loa của An Dương Vương thể hiện sự cảnh giác cao độ, quyết tâm chống giặc ngoại xâm, được lòng trời, hợp lòng dân. Tuy nhiên, ông đã mất cảnh giác trước quân thù khiến nước mất nhà tan, cuộc sống người dân khốn khổ thật đáng chê trách. An Dương Vương phải chịu trách nhiệm về vận mệnh của đất nước và cái giá phải trả là việc phải cầm gươm giết người con gái mà ông vô cùng yêu quý.
    Về sau, Trọng Thủy vì thương tiếc Mỵ Châu đã nhảy xuống tự tử. Máu của Mỵ Châu chảy xuống biển, trai sò ăn phải hóa thành ngọc trai. Người đời đem ngọc rửa với nước giếng nơi mà Trọng Thủy chết thì thấy ngọc lại càng sáng hơn. Điều đó cũng thể hiện tấm lòng khoan dung, sự thông cảm của nhân dân đối với Mỵ Châu và lòng căm giận kẻ thù của họ.

    Trả lờiXóa
  32. Trong truyện, bên cạnh những chi tiết thực là sự tham gia của những yếu tố hư cấu. Sự xuất hiện của những yếu tố tưởng tượng kỳ ảo này không chỉ góp phần làm câu chuyện thêm sinh động, hấp dẫn mà còn lý giải, phản ánh và tô hồng lịch sử theo mong muốn của tác giả dân gian. Chẳng hạn như chi tiết An Dương Vương xuống biển, tay cầm sừng tê bảy tấc cũng thể hiện sự nuối tiếc đối với một đấng minh quân đã dốc hết công dức dựng xây đất nước. Tuy nhiên, tác giả đặt nhân vật vào những chuỗi bi kịch lớn, những tình huống kịch tính đã khắc họa được tính cách riêngcủa nhân vật và thái độ của người dân đối với nhân vật đó đã tạo nên sự hấp dẫn, lôi cuốn của tác phẩm.
    Về nội dung, thông qua bi kịch mất nước, truyện nhắc nhở chúng ta phải luôn có ý thức đề cao cảnh giác, không được chủ quan khinh địch. Bên cạnh đó là bi kịch tình yêu giữa Mỵ Châu và Trọng Thủy, người xưa nhắc nhở chúng ta phảirạch ròi giữa việc nước-việc nhà, việc chung- việc riêng, giữa lý trí và tình cảm, giữa bổn phận và trách nhiệm. Hơn thế nữa, hình ảnh ngọc trai- giếng nước cuối truyện đã thể hiện tư tưởng nhân đạo, tình yêu hòa bình của nhân dân ta. Đây cũng có thể coi là chi tiết biểu tượng cho tình yêu giữa Mỵ Châu và Trọng Thủy nhưng cũng là sự hòa giải cho mối oan tình.
    Thật…“Tình yêu lầm lỡ để trên đầu
    Nỏ thần vô ý trao tay giặc
    Nên nỗi cơ đồ đắm biển sâu”.
    Truyện “An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy” muôn đời để lại ý nghĩa sâu sắc, một bài học nhân văn cho đời sau: luôn cảng giác trước quân thù, đừng chủ quan trước mọi sự việc. Tác phẩm shay chắc chắn sẽ lưu truyền mãi mãi, phá vỡ lớp băng tuyết của thời gian.

    Trả lờiXóa
  33. Xưa kia, tại một làng nọ, có nàng Tấm “đẹp nết đẹp người” sống chung với Cám, người em cùng cha khác mẹ của mình và dì ghẻ. Cha mẹ Tấm đã qua đời từ khi nàng còn bé. Tấm phải làm việc vất vả, từ việc nhà cửa đến việc đồng áng, quần quật suốt ngày. Còn Cám, do được mẹ nuông chiều nên suốt ngày chỉ biết rong chơi, điệu đà.

    Trả lờiXóa
  34. ==> Tiếp theo
    Một ngày nọ, mẹ Cám đưa cho Tấm và Cám hai cái giỏ, bảo ra đồng hớt tôm tép cho nhà, ai hớt đầy giỏ thì được thưởng một cái yếm đỏ. Vốn đã siêng năng, Tấm cần mẫn hớt tôm, hớt tép được một giỏ đầy. Còn Cám, đã không chăm làm lụng, lại mải ham chơi, cứ la cà bờ này bụi nọ hái hoa bắt bướm. Đến chiều, giỏ Cám vẫn chưa có con tép nào cả. Thấy thế, Cám dỗ Tấm, bảo Tấm đi vò đầu cho sạch bùn, sạch đất, kẻo về mẹ mắng.Tấm tưởng thật, xuống chỗ ao sâu tắm. Khi lên bờ thì Cám đã trút hết tôm tép của Tấm vào giỏ mình và chạy về tranh công để lấy cái yếm đỏ mất rồi. Nàng Tấm hiền lành chỉ còn biết ngồi xuống bờ ruộng bưng mặt khóc. Cảm động trước cảnh tượng đáng thương ấy, ta bèn hiện lên và hỏi:
    - Vì sao con khóc ?
    Tấm kể lại đầu đuôi cho ta nghe. Thấy Tấm thật thà, lại thương con bé cần mẫn ngoan hiền, ta bảo :
    - Con thử xem trong giỏ còn có gì không ?
    Tấm nhìn vào giỏ và thưa :
    - Dạ chỉ còn con cá bống thôi ạ.
    Ta bảo Tấm :
    - Con đem cá bống về thả xuống giếng mà nuôi, mỗi bữa đáng ăn ba bát thì con ăn hai, còn một đem cho bống. Mỗi lần cho ăn con nhớ gọi:
    Bống bống bang bang
    Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta,
    Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà ngươi.
    Dứt lời, ta bay về trời. Ngó từ trên này xuống, ngày nào ta cũng thấy Tấm làm y như lời dặn của ta. Vì vậy, chú cá bống ấy lớn rất mau.
    Nhưng rồi hai mẹ con mụ dì ghẻ cũng nảy sinh nghi ngờ, sau khi rình mò mỗi ngày và biết được việc Tấm làm, mẹ con Cám bày mưu giết cá bống. Mụ ta bảo Tấm đem trâu đi ăn đồng xa, còn ở nhà, hai mẹ con bắt chú cá bống tội nghiệp rồi làm thịt ăn. Nhìn cảnh tượng ấy, ta thực sự rất đau xót, nhưng rồi ta chợt nghĩ ra một ý tưởng … Khi Tấm về, gọi mãi không thấy bống lên ăn. Cho đến khi cục máu nổi lên, Tấm mới hiểu ra và bưng mặt khóc oà. Ta hiện ra và và hỏi :
    - Sao con khóc ?
    Tấm vừa nức nở vừa kể hết sự tình, ta bèn nói ý tưởng mà ta vừa thoáng nghĩ ra ban nãy :
    - Con về nhặt xương cá bống, kiếm lấy bốn cái lọ mà đựng, rồi đem chôn ở bốn chân giường.
    Về nhà, Tấm tìm mãi không thấy cái xương nào, nàng bèn bốc một nắm thóc và nhờ con gà bới hộ mình xương của bống. Tấm nhặt xương bỏ vào bốn cái lọ, đem chôn ở bốn chân giuờng.

    Trả lờiXóa
  35. ==> tiếp theo

    Bấy lâu sau, nhà vua mở hội. Mẹ con Cám hí hửng sắm sửa quần áo đi hội. Vốn đã không muốn cho Tấm đi xem hội, mẹ con Cám lấy gạo đem trộn lẫn thóc, bắt Tấm nhặt cho xong mới được đi xem hội. Tấm tẩn mẩn nhặt thóc, dù biết mình sẽ chẳng nhặt xong cho kịp giờ đi hội. Nàng tủi thân, bật khóc tấm tức. Tội nghiệp cô bé, ta không cầm lòng nổi đành hiện lên, ân cần hỏi:
    - Vì sao con khóc?
    Tấm thút thít thưa hết mọi sự. Ta bèn sai một đàn chim sẻ xuống giúp Tấm nhặt thóc. Chỉ trong nháy mắt, thúng thóc, gạo đã được nhặt ra tinh tươm. Thế nhưng, Tấm trông vẫn buồn bã, ấm ức. Thì ra là Tấm tủi thân vì không có quần áo đẹp để đi hội nên mới như vậy. Ta lại hiện ra, bảo Tấm đào bốn cái lọ ở chân giường lên sẽ thấy ở đó đầy đủ quần áo, khăn, giày và cả ngựa yên cương để đến hội. Khỏi phải nói cũng biết Tấm vui sướng ra sao. Nàng tắm rửa sạch sẽ rồi thay trang phục, đi ngựa đến hội. Nhìn Tấm bây giờ chẳng khác nào một nàng công chúa, chẳng ai nghĩ đến được một nàng Tấm lấm lem vất vả mọi hôm.
    Đến chỗ lội, Tấm đánh rơi chiếc giày xuống nước. Tìm mãi không thấy, nàng vội vã đi tiếp. Chốc sau, voi của nhà vua đến chỗ lội ấy đột nhiên gầm lên không chịu đi. Vua sai lính hầu xuống nước mò thử thì nhặt được một chiếc giày thêu tuyệt đẹp. Nhà vua ngắm nghía chiếc giày một cách thích thú, truyền lệnh rằng hễ ai trong đám đàn bà con gái đến xem hội đi vừa chiếc giày kia thì vua sẽ lấy làm vợ. Thế là từ đàn bà đến con gái đi hội, ai cũng nhốn nháo thử giày. Mẹ con Cám cũng ướm thử, nhưng không vừa. Đến lượt Tấm ướm giày, chiếc giày vừa khít, ôm lấy bàn chân nhỏ nhắn của Tấm trông thật xinh. Chiếc giày ấy cũng tròn một đôi với chiếc giày Tấm đang cầm trên tay. Cám cứ ngờ ngợ người ướm giày vừa ấy là chị Tấm nhà mình, rồi cho đến khi quân lính đem kiệu rước Tấm thì mẹ con Cám mới bỡ ngỡ, lấy làm lạ không biết Tấm lấy đâu quần áo đi hội kia. Ngẫm nghĩ, Ta thấy mừng cho Tấm, nàng hoàng hậu xinh đẹp, nết na kia. Sau bao nhọc nhằn, gian khổ, cuối cùng nàng đã được hạnh phúc, bình yên…Thế rồi, lại một lần nữa, Tấm lại phải chịu sự gian nan của số phận mình. Ngày giỗ bố…..

    Trả lờiXóa
  36. Trời ơi, dài quá làm sao mà viết xong trong 60 phút đây?????

    Trả lờiXóa
  37. -Các em viết bài Văn tự sự trong 3-4 trang giấy thì là tạm ổn
    -Tính ra mỗi trang viết trong 15 phút là tốc độ viết bình thường.
    -Em nào viết chậm thì cần lược bớt phần tả còn các phần khác nói thẳng vào trọng tâm, không được dẫn dắt lôi thôi, dài dòng chỉ mất thời gian lại còn bị trừ điểm

    Trả lờiXóa
  38. Lần sau các con đăng bài nhớ ghi lại yêu cầu của đề hoặc của đoạn để các bạn tiện theo dõi, nắm bắt, tổng hợp nha...

    Trả lờiXóa
  39. Ủa sao không thấy mấy bài của 10a9 vậy nè :((

    Trả lờiXóa
  40. Cô ơi cho con hỏi, khi kể mình phải đưa phần đánh giá nội dung và nghệ thuật vào hả cô, nếu đưa thì đưa vào cuối bài???

    Trả lờiXóa
  41. Cô ơi, con sợ làm lạc đề từ văn tự sự mà thành văn nghịa luận quá

    Trả lờiXóa
  42. baj` Rama buoc tội sao giong' như phân tích chứ ko fải tự sự, ko bik co' đúng ko

    Trả lờiXóa
  43. @10A8_MS:21_09-10: Bạn phải xác định rõ những đặc điểm của tự sự với nghị luận chứ! Theo mình thì 2 cái đó không có gì dễ nhầm lẫn cả. Tự sự thì bạn dựa vào những chi tiết từ văn bản gốc mà viết lại, khai triển sao cho thành lời văn của mình thôi. Chúc bạn làm bài tốt.

    Trả lờiXóa
  44. có bạn nào bị mất font VNI times trg unikey ko? sao may' mjnh` bị mất zùi

    Trả lờiXóa
  45. Mình thấy quan trọng là các bạn nắm rõ chi tiết, cốt truyện của văn bản gốc và cả định nghĩa + đặc điểm của tự sự nữa rồi từ đó tự viết thành bài của riêng mình là hiệu quả nhất. Vì tới phút cuối mà các bạn còn chưa xác định chính xác được, nghi ngờ, nhầm lẫn thì hơi căng. Những bài này dành cho những bạn ý văn không dồi dào lắm, còn thô tham khảo để nắm dàn bài chung. Chúc các bạn làm tốt.

    Trả lờiXóa
  46. nhưng khi ra thi làm sao nhớ 9 xác máy câu nói của nhân vật, truyện dài nhờ lời thoại ko

    Trả lờiXóa
  47. @Nặc danh: Mình đồng ý với bạn. Theo kinh nghiệm của mình thì không việc gì phải trích nguyên văn lời nói ra bằng gạch đầu dòng. Bạn có thể dùng ngoặc kép. Ngoặc kép không bắt buộc ta phải trích nguyên văn chính xác lời nói của nhân vật (SGK9) hay bạn cố ghi nhớ những lời nói quan trọng của nhân vật rồi diễn đạt lại thành văn của mình. Vdụ đoạn RMYN nói: "Để trả thù sự lăng nhục..." (trang 66) bạn có thể diễn đạt đại loại như: "RMYN tàn nhẫn nói chàng đánh bại kẻ thù chỉ vì giải thoát mối lo sợ cho thế gian, chiến đấu vì nhân phẩm, danh dự, xoá bỏ ô nhục của chính mình chứ không phải vì Xita. Từ lâu trong chàng, mối nghi ngờ về tiết hạnh của Xita đã lớn dần lên..." Theo mình cách này giúp bạn rút ngắn thời gian làm bài và hiệu quả, lại dễ thể hiện cảm xúc của chính bạn trong lời văn hơn.

    Trả lờiXóa
  48. van cua cac bai viet cung kha tot tuy nhien can co gang hon nhe!

    Trả lờiXóa
  49. văn các bạn làm cũng tốt nhưng mà nhiều khi mình thấy hình như các bạn bị lạc đề. như đoạn uy lit xơ trở về kể theo lời tê lê mác, mình đọc thấy lạc đề, ko biết sao cô giáo ko sửa, hay là cô đồng tình???

    Trả lờiXóa
  50. đoạn uy lit xơ trở về kể theo lời tê lê mác.tui cung~ thay' lac de` .no dau fai~ la cuoc gap mat. ??????ai co bai` chinh xac post len voi

    Trả lờiXóa
  51. thưa cô nội dung nghệ thuật của bài ADV và Tấm là gì vậy cô.Mong cô giúp giùm em

    Trả lờiXóa
  52. page hay! thaks:x:x:x

    Trả lờiXóa
  53. bai uy_lit_xo cu daj dog van tu kjeu jk` y'.lac de mat oy

    Trả lờiXóa
  54. nhap zai jk dung tom tat nua

    Trả lờiXóa