Tìm kiếm Blog này

27 thg 9, 2009

Khó vì lòng người

Họ và tên: Võ Thành Phát

Lớp: 10A9

Đề: “Đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông”. Ý kiến của anh chị về nhận định trên của Nguyễn Bá Học.

Bài làm:

Học giả Nguyễn Bá Học từng viết “Đường đi khó, không khó vì lòng người ngăn sông cách núi, mà khó vì ngại núi e sông”. Câu nói này muốn nói đến sự bền bỉ của ý chí con người. Khó khăn lớn nhất không phải là hoàn toàn tác động đến mà chính là cách suy nghĩ của con người. Câu răn đầu tiên của Đức Phật là: Kẻ thù lớn nhất của đời người là chính mình.

Vậy đường đi là gì? Đường đi có nhiều hố hầm, quanh co, ghập ghềnh, nhấp nhô, xỏi đá xần xùi rất khó đi. Đường đi có rất nhiều nguy hiểm, chông gai, cạm bẫy. Ngăn sông cách núi nói đến sự hiểm trở của núi, sông. Lòng người ở đây muốn nói đến sự kiên trì, kiên quyết hay nói đến tính hèn nhát, mềm lòng trước sự hiểm nguy của con người.

Quả thật câu nói của Nguyển Bá Học là một câu nói rất chí lí. Chẳng có con đường nào bằng phẳng cả. Con đường rồi cũng có lúc quanh co, rồi cũng có lúc ngăn sông cách núi. Đường đời cũng vậy! Cũng có những khi ta phải đối mặt với sóng to gió lớn, có những lúc ta phải đương đầu với bão táp phong ba. Nhưng rồi với tất cả ý chí và quyết tâm cao thượng ta sẽ vượt qua tất cả. Và thực tế đã chứng minh điều đó. Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc - suốt đời lo cho nước, lo cho dân. Người đã đi nhiều nơi, làm đủ mọi công việc. Dù sống gian lao vất vả, nhưng với tấm lòng yêu nước nồng nàn, với ý chí quyết tâm, nghị lực phi thường, ánh sáng độc lập tự do, một cuộc đời ấm no hạnh phúc. Và giờ đây, dù người đã đi xa nhưng người vẫn sống trong tim mỗi người dân Việt Nam mãi mãi. Vậy đó! Dẫu biết cuộc đời này còn biết bao gian lao. Nhưng bạn ơi, đừng nản lòng nhé bởi có quyết tâm cố gắng thì mọi thứ sẽ thành công.

Nếu trong suy nghĩ của các bạn luôn lạc quan, tự tin rằng mình sẽ vượt qua hết mọi khó khăn thì chắc chắn các bạn sẽ vượt qua nó thôi. Ngược lại, nếu trong lòng các bạn luôn nghĩ rằng mình sẽ không vượt qua được thì các bạn sẽ chẵng bao giờ thành công được, chẳng bao giờ bạn có thể bước được trên chính đôi chân của mình được.

Con người sinh ra và lớn lên ai cũng muốn thành đạt, giàu sang, sống một cuộc sống sung túc và hạnh phúc. Nhưng Trời đâu có chiều lòng người, đau khổ cứ triền miên tiếp diễn, tương lai luôn mịt mù, xa thẳm. Sự thành công phải trải qua nhiều phong ba bão tố có khi phải suýt mất mạng, thương vong hay tán gia bại sản. Vì vậy, tôi sẽ rèn luyện cho mình kiên trì nhẫn nại trước những khó khăn nguy hiểm của cuộc sống. Và toàn xã hội nước ta giờ cũng đang đối mặt với nhiều vấn đề về kinh tế, nhiều nơi lạm phát cao. Hãy cùng chung tay góp sức giúp đất nước vượt qua khó khăn này và góp phần giúp đất nước ngày cáng phát triển mạnh mẽ.

Tóm lại, câu nói trên là một bài học rất quí giá. Vậy thì làm thế nào để có thể vượt qua những chông gai trong cuộc sống? Ý chí kiên trì, nghị lực vững vàng và tính nhẫn nại là ba yếu tố cần và có để vượt qua trở ngại tiến đến thành công. Đường đi không bao giờ dễ dàng, rất khó khăn, hiểm trở nhưng nếu lòng ta vững thì dù núi có cách, sông có ngăn thì với lòng kiên trì và sự cố gắng ta sẽ vượt qua. Vì vậy Bác Hồ đã có câu nói rất hay về đức tính này:

“Không có việc gì khó

Chỉ sợ lòng không bền

Đào núi và lấp biển

Quyết chí ắt làm nên”

4 nhận xét:

  1. mình cảm thấy bài văn này chưa thực sự ấn tượng

    Trả lờiXóa
  2. bai` van nay sao thay giong sao chep cua may trang web khac wa wa' dzay, ko co ji` dac sac het, doc thay chan'' wa'

    Trả lờiXóa
  3. hj.bai zan nj that su chua du an tuong lem.. tam dk th0y

    Trả lờiXóa