Tìm kiếm Blog này

22 thg 9, 2009

Tóm tắt sử thi “Ô-đi-xê” (Homero)

Ô-đi-xê là bộ sử thi nổi của người Hi Lạp là bài ca về chàng Uy-lít-xơ, gồm 12110 câu thơ được chia thành 24 khúc ca, nối tiếp câu chuyện trong I-li-át.

Sau chiến thắng thành Tơ-roa, trên đường trở về quê hương, Uy-lit-xơ bị nữ thần Ca-lip-xô cầm giữ. Chàng cầu xin thần Dớt và rồi nữ thần Ca-lip-xô buộc phải để chàng đi. Nhưng rồi bị bão đánh chìm bè trôi dạt đến xứ xở của vua An-ki-nô-ốt. Tại đây chàng được nhà vua và công chúa tiếp đãi tử tế. Chàng kể lại hành trình phiêu lưu mạo hiểm trong suốt 10 năm qua các miền đất lạ cho nhà vua. Được vua An-ki-nô-ốt giúp đỡ chàng trở về quê hương sau 20 năm xa cách.

Về tới nhà, Uy-lit-xơ phải đối mặt với bọn cầu hôn xảo quyệt hung hãn. Chàng cùng con trai và gia nhân trung thành lập mưu trừng trị bọn chúng và bọn gia nhân phản bội. Chàng vượt qua thử thách của vợ về bí mật chiếc giường. Kết thúc thiên sử thi là việc nữ thần A-tê-na đứng ra hoà giải tất cả những mâu thuẫn và xung đột. Gia đình đoàn tụ, cuộc sống mới bắt đầu trên quê hương yêu dấu của chàng.

Hình tượng Uy-lit-xơ là biểu tượng về sức mạnh của trí tuệ, ý chí, nghị lực của con người Hi Lạp. Sử thi Ô-đi-xê là bài ca lao động, hoà bình thể hiện cuộc sống và mơ ước của người Hi Lạp cổ đại trong công cuộc chinh phục thiên nhiên, mở đất, khám phá biển cả, xây dựng hạnh phúc gia đình…