Tìm kiếm Blog này

10 thg 11, 2008

Tình yêu chân thành của một chàng trai

Khanh Kim
Trong những tình cảm thiêng liêng của con người thì tình yêu đôi lứa luôn là tình yêu đẹp nhất. Nó đã được thể hiện qua những bài thơ, ca dao.... Qua bài ca dao sau đây, chúng ta sẽ cảm nhận được một tình yêu đẹp đẽ, tình cảm sâu sắc mà chàng trai dành cho người mình yêu:
Ước gì anh hóa ra gương
Để cho em đứng ngày thường em soi.
Ước gì anh hóa ra cơi
Để cho em đựng cau tươi trầu vàng.
Nhân vật trữ tình thể hiện tình cảm của mình qua những vật dụng hết sức giản dị nhưng lại chứa đầy ý nghĩa, biết bao tình cảm của mình. Chàng trai mong muốn mình được hóa ra gương, hình ảnh chiếc gương luôn quen thuộc với người con gái, để họ có thể ngắm mình, làm dáng trước gương. Ở đây, chàng trai muốn hóa thành gương để luôn luôn được thấy người mình yêu mỗi ngày, luôn mang hình ảnh của nàng trong tim của mình. Vật dụng tuy đơn sơ mà chính nó lại hàm chứa những ý nguyện của chàng trai với người mình yêu. Sau đó, tình cảm giản dị chân thành đó còn được nhân cao hơn. Chàng trai muốn hóa thành một chiếc cơi, một vật dụng luôn mang bên mình. Để cho chàng trai có thể luôn ở bên và chăm sóc cho cô gái. Những hình ảnh ẩn dụ như là chiếc gương, cơi đã gợi lên tình cảm thiêng liêng của đôi trai gái đặc biệt là của chàng trai. Chàng đã dùng hình ảnh đó như là lời cầu hôn của mình. Điệp từ "ước gì" là những mong muốn, ước vọng của chàng trai với cô gái, đến những điều tươi đẹp. Bài ca dao trên đã cho ta thấy một cách tỏ tình hết sức giản dị mà lại sâu sắc. Khát vọng yêu và được yêu của nhân vật trữ tình.

2 nhận xét:

  1. Bài viết chưa hoàn tất. Cần bổ sung thêm phần đánh giá và kết luận!!!

    Trả lờiXóa
  2. tinh yeu luon la vay ma/thieng lieng vo cung.tui la 1 nguoi chua yeu.,noi dung hon la ko yeu nhung tui van cam nhan duoc tinh yeu do.ai cung cam nghi voi tui thi xin lien he NGUYEN THI THANH TU.LOP 12C4 TRUONG THPT NGUYEN TRAI.hay viet thu cung duoc:TO 2 .KHOI TAN THANH .PHUONG CAM AN.THANH PHO HOI AN .TINH QUANG NAM so phon ne 0905500428

    Trả lờiXóa