Tìm kiếm Blog này

26 thg 10, 2010

Kể truyện"ADV và MC-TT"

Lớp :10a8 STT: 15
Tên: Ngô Thị An Khương

Đề: kể về “An Dương Vương và Mị Châu _ Trọng Thủy
Bài làm
“Tôi kể ngày xưa chuyện Mị Châu
Trái tim lầm lỡ để trên đầu
Nỏ thần vô ý trao tay giặc
Nên nỗi cơ đổ đắm biển sâu.”
Những dòng thơ trên cũng phần nào cho ta hỉu dc. Nguyên nhân do đâu mà cơ đồ nhà nước Âu Lạc “đắm biển sâu”. Truyền thuyết “ An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy” được trích từ “Truyện Rùa Vàng” trong “ Lĩnh Nam chích quái” ra đời vào cuối TK XV . Truyện nhìn chung có 2 bố cục chính : An Dương Vương xây thành và chế tạo nỏ thần ; 2 là nguyên nhân khiến cơ đồ nhà nước Âu Lạc “ đắm biển sâu”.Sau đây ta hãy cùng nghe kể lại câu truyện này.
ADV là người đứng dầu nhà nước Âu Lạc lúc bấy giờ , xây thành dến dâu thỳ lở đất đến đấy ,bèn lập đàn trai giới .Và dc. Thần linh mách bảo : “ sẽ có sứ Thanh Giang tới cùng nhà vua xây thành mới thành công” .Hôm sau , vua ra cửa đông chờ đợi và thấy rủa vàng nổi trên mặt nước xưng là Thanh Giang .Bèn dùng xe bằng vàng rước vào trong thành .Thành xây nửa thàng thỳ xong ,thành rộng hơn ngàn trượng ,xoắn như hình trôn ốc , gọi là thành Cổ Loa hay là Qủy Long Thần ,người đời Đường gọi là Côn Lôn Thành có lẽ rằng nó cao lắm . Xây xong Rùa Vàng ở lại 3 năm rồi lại về biển Đông .nhà vua nói : “ nhờ ơn thầnrùa ma` xây xong dc. Thành .Nay giặc đến lấy j` ma` chống .Rùa vàng bèn tháo vuốt đưa cho vua nói: Dem vật này làm lẫy nỏ , nhằm quân giặc mà bắn thỳ sẽ không lo gì nữa “ rồi trở về biền đông vua sai người tên Cao Lỗ làm nỏ lấy vuốt rùa làm lẫy , đặt tên nỏ là “ Linh quang Kim Quy thần cơ” . Nhờ đó về sau khi Triệu Đà đưa bình sang chiếm phương Nam , thỳ vua đã chiến thắng lớn ,quân xâm lược đã không dám đối chiến ,đành xin hòa. Nhờ sự giúp dỡ của thần rùa là 1 trong những yếu tố thần kì của truyện làm tăng thêm sự hấp đẫn cho câu truyện .Mục dích của những yếu tố thần kì nhắm làm cho thuận lòng dân ,giúp nhà vua đạt dc. Ý nguyện ,phù hợp với lòng dân và ý trời .
Tiếp theo không bao lâu , Triệu Đà cầu hôn MC cho con của mình là TT và vua đã vô tình gà con gái mình cho giặc. Và khi nhận dc. Nhiều tình cảm của MC thỳ TT đã “dỗ MC cho xem nỏ thần” rồi làm giả 1 cái nỏ thần khác thay cho vuốt rùa vàng thật và nói về phương bắc thăm cha và nói : “ tình vợ chồng không thể lãng quên , nghĩa cha mẹ không thể vức bỏ .Ta nay về thăm cha , nếu như lúc 2 nước mất hòa ,Bắc Nam cách biệt , ta tìm lại nàng ,lấy j` làm dấu”đáp : “ thiếp phận nữ nhi ,nếu gặp cảnh biệt li thỳ đau đớn khôn xiết ,Thiếp có gấm lông ngỗng thường mặt trên mình ,đi đến đâu sẽ rắc lông ngỗng ở ngãng ba đường làm dấu , như vậy sẽ có thể cứu dc. nhau”. Nghe đến đây mà MC đã không chút nghi ngờ lời nói của TT . Từ đầu MC đã quá tin chồng đặt nặng chử yêu lên đầu đã lén cho TT coi nỏ thần, tuy nhiên do chung sống lau nên TT cunda94 thương yêu MC thật lòng, nhưng cũng không thể quên dc. mâu thuẫn giữa 2 gia đình nên đành phải làm vậy,nên sau khi chia tay TT đã ăn năng khôn cùng .ADV cũng đã quá chủ quan khi quân Đà đã tiến xát mà vẫn ngồi điềm nhiên dánh cờ ,cười nói: “ Đà không sợ nớ thần sao?”.Lúc ấy vua mới biết mình đã mất nỏ thần ,vua cùng MC đằng sau ngựa chạy về phía Nam .Chỉ do tính chủ quan khinh địch ,do mất cảnh giác với địch. Do còn tình cảm nhiều, TT đã nhận thấy dc. lông ngỗng mà đuổi theo . Đến tới bờ biển , đường cùng không có ,ADV đã kêu cứu Rùa Vàng ,Rùa Vàng nghe thấy và nổi lên trên mặt nước nói: “ Kẻ ngồi sau lưng chính là giặc đó!”. Vua liền tuốt kiếm chém MC và khấn: “ nếu có lòng phản nghịch mưu cha thỳ chết làm cát bụi còn nếu không thỳ chết đi sẽ biến thành ngọc để rửa sạch mối nhục thù”. Ở đây trên cướng vị của 1 người lãnh đạo dất nước để phán xét hành động của MC thỳ ADV làm như vậy là đúng .Nhưng đúng trên cương vị là 1 người cha thỳ điều này là cũng khá là tàn nhẫn nhưng ADV đã tuân theo lóng dân mà phải trị . Qua ciệc mất nước ,nhà tan của ADV ta thấy ta cần xừ lí những mối chung riêng cho đúng đắn ,phải luôn đặt trách nhiệm lên đầu. Tiếp đó MC chết máu chảy xuống biển sò ăn phài đều biến thành hạt châu , còn ADV cầm sừng tê 7 tấc ,Rùa Vàng rẽ nước dẫn vua xuống biển .Điều đó chứng tỏ trong lòng nhân dân ADV luôn sống mãi ,người chỉ đi vào cái chết vĩnh hằng trong sự ngưỡng mộ của nhân dân . Khi đấy quân Đ à mới kéo đến chỉ thấy xác của MC ,TT ôm xác MC về táng ở thành Loa Thành ,xác biến thành ngọc thạch .MC chết TT thương tiết khôn nguôi ,khí tắm nhìn xuống giếng thấy bóng MC ngỡ là nàng lau đầu xuống giếng mà chết .Người sau tìm dc. ngọc ở biển Đống lấy nc’ ở giếng rửa ngọc càng sáng hơn . gọi là ngọc minh châu nghĩa đại cửu và tiểu cữu .
Truyện đã làm say đắm lòng người với những yếu tố thần kì với những yếu tố lịch sử, kết cấu chặt chẽ và đã xuất hiện dc. những nhân vật diển hình cao .Ngoài ra truyện cũng cho ta nhiều bài học sâu sắc về việc nguyên nhân mất nước Âu Lạc và việc giữ nước .
Qua đó nhân dân đã đưa ra những bài học sâu sắc cho những ai đã và đang có ý định xâm chiếm nước Âu Lạc, thỳ cuối cùng cũng nhận chung 1 hậu quà là cuối cùng cũng phải sống trong đau khổ và dày vò trong suốt quãng còn lại. .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét