Tìm kiếm Blog này

30 thg 10, 2010

Ulixơ trở về

Họ và tên: Nguyễn Ngọc Xuân Quỳnh
Lớp: 10A8 Tổ:1
Đề bài: Kể lại đoạn trích Uy-lít-xơ trở về
Bài làm
Những trang văn bất diệt của Hô-me-rơ vẫn còn được lưu truyền cho tới ngày nay mà một trong số đó là sử thi Ô-đi-xê. Khúc ca thứ 23 của bản anh hùng ca này đã khắc họa vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp, với tấm lòng thủy chung nhưng cũng không kém phần thông minh.
Quả là những giông tố lớn trong cuộc hôn nhân của Uy-lít-xơ và Pê-nê-lốp khi Uy-lít-xơ chinh chiến ròng rã 10 năm ở thành Tơ-roa, chàng lại mất thêm 10 năm nữa để thoát khỏi sự giam cầm của nữ thần Ca-líp-xô và rời khỏi xứ sở của vua An-ki-nô-ốt. Trong khi ấy, Pê-nê-lốp cùng người con trai Tê-lê-mác đang phải đối mặt với 108 kẻ quyền quý đến cầu hôn chỉ hòng chiếm đoạt gia sản của chàng. Thật may mắn khi lúc ấy Uy-lít-xơ đã trở về, dưới dạng người hành khất, chàng cùng con trai đã chiến thắng trong cuộc thi chọn chồng mà Pê-nê-lốp tổ chức, đánh đuổi được bọn cầu hôn hung hãn và lũ đầy tớ phản chủ.
Khi nhũ mẫu Ơ-ri-clê rửa chân cho Uy-lít-xơ, già đã nhận ra vết sẹo mà Uy-lít-xơ bị lợn lòi húc ngày trước, nhưng khi già kể lại cho Pê-nê-lốp, nàng lại ngờ vực điều đó, nàng xuống lầu và mặt đối mặt với Uy-lít-xơ, nàng rất đỗi phân vân không biết nên đứng xa hay đứng gần, nàng ngồi lặng thinh trên ghế, có lúc lòng nàng đầy sửng sốt, nhìn chồng mình một cách âu yếm, nhưng khi lại không nhận ra bộ dạng xa lạ của Uy-lít-xơ. Tê-lê-mác lấy làm lạ và hết lời trách móc Pê-nê-lốp, nhưng nàng từ tốn và thận trọng giải thích cho người con trai, về phía Uy-lít-xơ, với một trí tuệ thông minh và phong thái điềm tĩnh, chàng buông lời trấn an con trai, chàng dễ dàng hiểu cho sự thận trọng, khôn ngoan của người vợ cũng như đoán rằng vợ chàng còn muốn thử thách chàng sự thật.
Ngay khi đó, Pê-nê-lốp đã nhanh trí nghĩ đến những dấu hiệu riêng mà chỉ có vợ chồng nàng biết với nhau. Pê-nê-lốp khôn khéo gợi nhắc chồng mình về chiếc giường hạnh phúc của họ năm xưa nay đã bị dời khỏi vị trí cũ, bởi nếu ngồi trước mặt nàng đây là Uy-lít-xơ thì chàng sẽ nhắc tới nó ngay. Quả đúng như thế, một Uy-lít-xơ chung tình và thông minh đã miêu tả chính xác chiếc giường ấy, chiếc giường mà thế gian chỉ một bởi Uy-lít-xơ đã đẽo ra nó từ một cây ôliu lá dài, rồi lấy vàng bạc, ngà nạm dát vào để trang trí sau đó mới dựng nên căn phòng của hai vợ chồng xung quanh cây. Uy-lít-xơ vừa dứt câu cũng là lúc Pê-nê-lốp điêu đứng, mọi nghi ngờ đều đã được hóa giải, nỗi xúc động trào dâng mãnh liệt khiến nàng phải đầm đìa nước mắt là chạy lại ôm hôn âu yếm Uy-lít-xơ. Trong nước mắt, nàng giải thích mọi hành động khó hiểu và lạnh lùng của mình khi trước, Uy-lít-xơ cũng chẳng thể điềm tĩnh trước tình yêu chân thành của Pê-nê-lốp, họ cùng khóc, cùng ôm lấy nhau và hạnh phúc như những ngày mới biết yêu. Uy-lít-xơ có thể khôn ngoan khi gặp lại Pê-nê-lốp, nhưng với Pê-nê-lốp, một người phụ nữ khi mọi nghi ngờ đã được giải tỏa, khi được gặp lại bóng hình mà nàng đã mỏi mòn thương nhớ bấy lâu, không còn gì có thể vui mừng hơn thế!
Với quá nhiều cung bậc cảm xúc và những diễn biến tâm lý phức tạp của một phụ nữ, truyện đã xây dựng được một bố cục hợp lý: một nút thắt căng thẳng đẩy Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ vào tình huống phải đấu trí với nhau và sau đó là cao trào được hóa giải, cảm xúc nghẹn ngào. Qua đó, hình thành nên những tính cách nhân vật tiêu biểu cho con người Hy Lạp thời bấy giờ: phụ nữ cần yêu tha thiết, mãnh liệt, trái tim phụ nữ cẩn trọng, thủy chung, khôn ngoan mà cũng biến hóa khó lường, đàn ông điềm tĩnh, yêu giận rõ ràng, giàu trí tuệ và cảm xúc như Uy-lít-xơ. Tình huống truyện đưa ra cũng đã lay động những trái tim biết yêu thương về bài học phải biết dũng cảm, khôn khéo đương đầu với mọi thử thách dù là trong cuộc sống hay trong tình yêu, từ đó mọi ước vọng của con người sẽ được toại nguyện. Một cốt truyện miêu tả những cung bậc cảm xúc mãnh liệt như thế, với những hình mẫu nhân vật hết sức lý tưởng thì dễ dàng chinh phục những trái tim tuổi hồng đầy mơ mộng như tôi.
Qua những thử thách, gian nan mà Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ phải đối mặt, truyện ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp mà con người cần có, từ đó thể hiện những lối ứng xử có tình có lý mà ta nên học hỏi. Nhưng với tính chất là truyện sử thi, câu chuyện còn cho thấy quá trình con người Hy Lạp chinh phục thiên nhiên, giải quyết các xung đột xã hội và gia đình, sử thi Ô-đi-xê xứng đáng là bộ truyện sử thi đại diện cho hình ảnh đất nước, con người Hy Lạp.

7 nhận xét: