Tìm kiếm Blog này

28 thg 10, 2010

Kể về Sử thi Đamsan

TÊN : LÂM HÙYNH NHƯ
LỚP: 10A8 STT: 24
NĂM HỌC: 2010-2011


Kể lại sử thi Đămsan
Đăm Săn là một trong những tác phẩm sử thi tiêu biểu nhất của đồng bào Ê- đê Tây Nguyên và cũng là một trong những tác phẩm hay nhất, hào hùng nhất của thể loại sử thi anh hùng được lưu truyền đến ngày nay. Có lẽ người để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng chúng ta chính là Đăm Săn, một tù trưởng anh hùng, một người chiến binh dũng cảm, Bằng những biện pháp nghệ thuật đặc sắc thường thấy trong sử thi, tác phẩm đã cho ta thấy một bức chân dung khá trọn vẹn về người anh hùng sử thi Đăm Săn với sức mạnh, tài năng và vẻ đẹp phi thường dũng sĩ tiêu biểu chi tinh thần, ý chí của cả cộng đồng.
Đămsan theo tục nối dậy đã về làm chồng của hai chị em Hơ Nhị và Hơ Bị.Từ đó Đămsan trở nên là một tù trưởng giàu có và uy danh lừng lẫy.Các tù trưởng Kên Kên, tù trưởng Sắt thấy thế nên ghen tị vì vậy thừa lúc Đăm Săn cùng các nô lệ lên rẫy, ra sông làm lụng đã kéo người tới cướp phá buôn của chàng và bắt Hơ Nhị về làm vợ.Đămsan tổ chức đánh trả , chàng tiến đánh kẻ thù một cách quang minh chính đại với tư thế đường hoàng, sự dũng cảm và bản lĩnh vô song. Bước vào lãnh địa của Mtao Mxây, chàng dõng dạc, đường hoàng tới tận chân cầu thang nhà kẻ thù mà khiêu chiến: “Ơ diêng! Ta thách nhà ngươi xuống đây đọ đao với ta đấy”.Đămsan luôn chủ động ,tiến đánh mạnh mẽ còn kẻ thù thì luôn ở thế bị động, khiếp sợ.Chàng tiến đánh hai lần và cả hai lần đều giành chiến thắng, cứu dc vợ và tịch thu của cải của kẻ thù khiến oai danh của chàng càng lừng lẫy, bộ tộc càng giàu có, đông đúc.
Một lần tình cờ gặp cây sơmúc, Đămsan đã ra sức chặt đổ và ngay sau đó cả 2 vợ đều chết.Đămsan phải lặn lội tìm lối lên Trời để xin thuốc thần cứu vợ sống lại.Chẳng bao lâu, Đămsan lại tìm cách lên Trời để xin hỏi cưới nữ thần Mặt Trời nhưng lại bị từ chối.Tức giận, Đămsan đã bỏ về và cả người lẫn ngựa đều bị chết ngập ở rừng Sáp Đen, nhão như bùn nước.Hồn chàng biến thành con ruồi bay vào miệng chị gái của mình là HơÂng khiến nàng có mang và sinh ra đứa con trai.Đó là Đămsan cháu,lớn lên lại đi tiếp con đường của người cậu anh hùng.
Sử thi Đăm Săn được xem như là một trong những tác phẩm nổi tiếng của dân tộc, tiêu biểu cho sức mạnh chính nghĩa và khát vọng của cộng đồng. Thông qua hình tượng người anh hùng Đăm Săn, người nhân thể hiện ước vọng của mình trong công cuộc chinh phục thiên nhiên. Điều đó được thể hiện qua hành động Đăm Săn hỏi cưới nữ thần Mặt Trời, vác rìu lên trời. Những chiến thắng và sự giàu có của chàng tượng trưng cho ước vọng ấm no hạnh phúc và trừng trị cái ác của dân tộc Ê-đê. Đồng thời hành động chặt đổ cây sơ-múc bên nhà vợ thể hiện ước muốn thoát khỏi tục nối dây để có thể tự do yêu nhau. Tác phẩm đã đem lại cho ta những cách nhìn độc đáo về người anh hùng Đam Săn trong chiến công bảo vệ buôn làng, đem lại bình yên cho bộ tộc. Lời kể chuyện hấp dẫn cùng ngôn ngữ miêu tả khoa trương tạo được dấu ấn đặc sắc, chứa đựng những giá trị nhân văn đặc trưng của sử thi. Ngôn ngữ giàu hình ảnh, cụ thể, chi tiết được chắt lọc từ hình ảnh của cuộc sống, thiên nhiên gắn liền với mảnh đất và con người Tây Nguyên phóng khóang, kì vĩ.Tác phẩm đã sử dụng hiệu quả các biện pháp nghệ thuật tăng tiến, so sánh, nói quá, liệt kê, lối nói đòn bẫy- dùng Mtao Mxây để tôn vinh vẻ đẹp của Đămsan, tạo nên khí thế sôi nổi , hào hùng, ca ngợi chiến công của người anh hùng.Tác phẩm còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc,phải luôn gắn bó với hạnh phúc gia đình và thiết tha với cuộc sống bình yên, ấm áp, luôn tôn trọng bản thân và cả những người xung quanh.
Tác phẩm ca ngợi vẻ đẹp người anh hùng Đămsan, một người trọng danh dự, gắn bó hạnh phúc gia đình với hạnh phúc chung của cộng đồng, sống tha thiết với cuộc sống bình yên, thịnh vượng của cả cộng đồng.Đó là người anh hùng mang tầm vóc sử thi kì vĩ và lớn lao.

1 nhận xét:

  1. Cần bổ sung thêm vài chi tiết miên tả. VD tả cảnh ĐS đánh trận, ĐS ăn mừng, miêu tả hình ảnh, ti61ng tăm của ĐS....

    Trả lờiXóa