Tìm kiếm Blog này

30 thg 10, 2010

Đoàn kết tốt

Tên : Mai Như Thiên Ân
Lớp : 10A8

Tinh thần đoàn kết

Con người Việt Nam ta có rất nhiều giá trị tinh thần tốt đẹp, và một trong số đó là tinh thần đoàn kết. Bác Hồ đã dạy chúng ta rằng : ‘‘Đoàn kết tốt, kỉ luật tốt.’’. Vậy chúng ta – những người chủ tương lai của đất nước – có những suy nghĩ và hành động như thế nào vầ tinh thần đoàn kết ?
Đoàn kết với nhau là khi nhiều người cùng nhau kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung, đặt lợi ích của tập thể lên trước để đạt tói thành công. Bác Hồ cũng đã từng nói rằng :‘‘Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công thành công đại thành công’’. Lời dạy của Bác Hồ đi sâu vào trong tim mỗi người chúng ta và như muốn nói rằng khi ta cùng nhau đoàn kết lại thì sẽ thành một khối cực kì vững chắc mà khó có gì có thể lay chuyển được. Và cùng nhau đoàn kết thì ta sẽ cùng nhau thành công trong mọi việc, cho dù đó là việc nhỏ hay lớn. Bác đã nhắc chúng ta hãy biết phát huy tinh thần đoàn kết.
Đoàn kết giúp ta vượt qua nhiều chông gai thử thách. Mỗi người chúng ta dù có là giỏi đến mấy, nhưng nếu như làm mọi việc một mình thì cũng khó có thể vượt lên cả một nhóm người dù không giỏi nhưng họ biết đoàn kết lại để bù đắp những khuyết điểm của nhau bằng các ưu điểm vượt trội. Ta cứ hãy coi những con kiến nhỏ bé kia, chỉ một con kiến không thể làm nên điều gì to lớn, nhưng khi cả đàn kiến cùng đoàn kết lại, thì cũng có thể làm vỡ một con đê. Điều đó lại càng chứng minh thêm về sức mạnh của tinh thần đòan kết. Sức mạnh này khó gì có thể phá vỡ được. Hay như câu chuyện bó đũa của người cha và những đứa con kia cho ta thấy khi không đoàn kết, chỉ nghĩ đến bản thân thì ta sẽ là một cá nhân đơn độc riêng lẻ như một chiếc đũa kia, rất dễ bị bẻ gãy, bị quật ngã. Nhưng khi đoàn kết lại thành một ‘‘bó đũa’’ vững chắc thì có mạnh đến mấy cũng khó lòng bẻ gãy được chúng. Ông cha ta ngày xưa khi dựng nước, giữ nước cũng đã nhờ vào sức mạnh của chính tinh thần đoàn kết. Đâu chỉ có lãnh đạo mới là người xây dựng và giữ được nước, cần phaải có sự kết hợp của nhân dân, của mọi người xung quanh cùng đứng lên xây dựng và giữ gìn nước nhà trong thời kì khó khăn. Từ trong gia đình cho đến xã hội, đoàn kết thành một khối đặc và vững chắc, cùng đồng tâm hiệp lực giúp đỡ nhau, tạo nên sức mạnh lớn lao để cùng nhau chiến đấu. Và nhờ đó mà bao nhiêu trang vàng lịch sử đã được dựng lên một cách vẻ vang, tự hào và còn lưu truyền mãi cho đến tận bây giờ.
Nhưng bên cạnh tinh thần đoàn kết ấy, có những có nhân chỉ biết nghĩ cho mình, làm nứt nẻ tinh thần đồng đội, chỉ vì quá tự cao, chủ quan mà chỉ muốn hoạt động một mình hoặc chỉ muốn hoạt động vì mình, gây khó xử, xích mích, nứt nẻ tinh thần đoàn kết và phá vỡ sự đoàn kết chỉ vì sự ích kỉ của mình để rồi sẽ nhận lấy thất bại.Vì vậy chúng ta hãy cố gắng tự mỗi người phát huy tinh thần đoán kết, dù là một cử chỉ nhỏ, hành động nhỏ để góp phần tạo nên đoàn kết nhưng rồi những hành động ấy sẽ lớn dần theo thời gian và mang lại thành công cho chính chúng ta, như những hoạt động thuyết trình ở lớp, cùng nhau học tập, tham gia vào các câu lạc bộ trường lớp, cùng nhau phụ giúp làm việc khi ở nhà cũng như trong xã hội. ‘‘Cho nhiều hơn nhận’’, đặt lợi ích của mọi người lên trên sẽ giúp ta có được tinh thần đoán kết tốt và giúp ta thành công.
Tinh thần đoàn kết là một sức mạnh đi đến thành công, là một tính tốt mà mỗi người chúng ta nên có, chúng ta hãy cố gắngtrân trọng, gìn giữ và phát huy tinh thần đoàn kết trong học tập, gia đình cũng như xã hội để xây dựng đất nước ngày một tốt đẹp, giàu có hơn.

5 nhận xét: