Tìm kiếm Blog này

12 thg 10, 2012

An toàn giao thông

An toàn giao thông đang là một vấn đề nóng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Thực tế rằng, số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở nước ta ngày càng nhiều, số người tử vong do tai nạn giao thông đã lên đến mức báo động. Vì vậy, chúng ta, là những công dân tương lai cuả đất nước phải có ý thức, suy nghĩ và hành động để có thể góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông.
Trước hết, ta phải nói đến thực trạng về tai nạn giao thông ở nước ta. Nước ta là một đất nước có nền kinh tế và xã hội ngày càng phát triển, vì vậy nhu cầu đi lại của người dân cũng tăng cao. Nhưng đáng buồn thay, hàng ngày số người tử vong và bị thương vì tai nạn giao thông lên đến 33-34 người và con số này có chiều hướng gia tăng, trong số đó, có không ít những bạn trẻ, thậm chí còn ngồi trên ghế nhà trường là nạn nhân hoặc cũng chính là thủ phạm gây ra các vụ tai nạn giao thông. Theo thống kê cho thấy, trong tổng số 10.140 vụ tai nạn giao thông, thì có 3.720 vụ tai nạn liên quan đến đối tượng dưới 24 tuổi và có đến 5.526 nạn nhân dưới 24 tuổi tử vong.
Tai nạn giao thông xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân đầu tiên là do sự thiếu hiểu biết. Một số người quan niệm rằng tai nạn và sống chết là tùy số mệnh, nhưng họ không nhận thức rằng, tai nạn giao thông là hoàn toàn có thể phòng tránh được. Nguyên nhân thứ hai là do ý thức chấp hành luật giao thông còn kém, dẫn đến các vụ tai nạn do người tham gia giao thông uống rượu bia vượt quá nồng độ cho phép, không đội nón bảo hiểm hoặc chỉ đội nón kém chất lượng để đố phó,vượt đèn đỏ... Tuy nhiên ta không thể không nói tới sự hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông ở nước ta. Rất nhiều tuyến đường kém chất lượng , đất đá vươn vãi, mặt đường sụt lún do chất lượng thi công kém,...gây ra biết bao cản trở, nguy hiểm cho người lưu thông. Xét về mặt phương tiện tham gia giao thông, có một số cơ sở kinh doanh sử dụng những phương tiện cũ nát, không đảm bảo an toàn để chuyên chở hàng hóa, họ đâu biết rằng các phương tiện này có thể bị hỏng hóc, trục trặc bất ngờ khi đang sử dụng hay một số người thay đổi kết cấu, máy móc của phương tiện cho nhiều mục đích khác nhau, gây nguy hiểm cho người điều khiển cũng như cho mọi người xung quanh.
Tai nạn giao thông để lại những hậu quả rất lớn. Gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản, những thương tật vĩnh viễn cho cá nhân thậm chí cướp đi sinh mạng của nhiều người, để lại biết bao nhiêu đau thương, mất mát cho gia đình và toàn xã hội. Minh chứng rõ nhất cho điều này là gần đây, trên các trang báo mạng đăng tải thông tin, một xe khách bị rơi xuống sông Sêrêpôk làm cho 34 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Biết được những hậu quả to lớn ấy, tuổi trẻ học đường phải hành động như thế nào để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông? Việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là chấp hành một cách tự giác, nghiêm chỉnh các quy định về an toàn giao thông như đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông, không đi xe gắn máy khi chưa đủ tuổi quy định, đi đúng phần đường qui định,....Giúp đỡ những người già yếu, tàn tật, trẻ em sang đường, tăng cường tham gia các hoạt động tuyên truyền, trao đổi với người thân trong gia đình, bạn bè cũng như mọi người xung quanh về an toàn giao thông để mọi người có ý thức tốt hơn khi tham gia giao thông.
Nói tóm lại, an toàn giao thông là hạnh phúc của mọi gia đình. Nếu mọi người đều chấp hành luật giao thông tốt thì từ nay, chúng ta không còn phải chứng kiến những cảnh tan thương, mất mát của bao nhiêu gia đình hay những cảnh phóng nhanh vượt ẩu ta vẫn hay thấy thường ngày đầy nguy hiểm. Tuổi trẻ học đường, là những chủ nhân tương lai của đất nước phải có những suy nghĩ sâu sắc, giải pháp thiết thực để góp phần làm giảm thiểu tối đa tai nạn giao thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét