Nếu
có hình trong tệp đính kèm này, hình này sẽ không được hiển
thị. Tải
xuống tệp đính kèm gốc
Họ tên: Võ Anh
Minh; Lớp: 10A1; Stt: 22
Đề 3: Suy nghĩ
của anh chị về mối quan hệ giữa kết quả học tập và việc rèn luyện hạnh kiểm
trong nhà trường phổ thông.
BÀI
LÀM
Trong môi trường
sự phạm nói chung và trường phổ thông nói riêng, kết quả học tập tốt là điều mà
bất cứ học sinh nào đều mong muốn đạt được. Thế nhưng, không chỉ chú tâm vào
việc học mà mỗi học sinh chúng ta còn phải rèn luyện nhân phẩm. Do đó, mối quan
hệ giữa học tập phải đi đôi với việc rèn luyện hạnh kiểm.
Trong đó, kết
quả học tập là những điểm số, thành tích mà ta đạt được trong nhà trường. Tuy
nhiên, học tập không chỉ có vậy, học tập còn là những kiến kiến thức, kinh
nghiệm chúng ta tiếp thu được trên con đường chinh phục tri thức. Còn hạnh kiếm
chính là đạo đức, là cách ứng của mỗi học sinh đối với mọi người xung quanh. Hai
khái niệm này, mặc dù không ăn nhập với nhau , nhưng lại có mối quan hệ mật
thiết, ảnh hưởng lẫn nhau. Vì sao vậy ?
Bởi học sinh
được đánh giá thông qua cả về mặt học tập lẫn hạnh kiểm. Nếu một học sinh có
thành tích học tập cao lẫn hạnh kiểm tốt thì sẽ được thầy cô, bè bạn yêu quý,
tôn trọng, …, tạo dựng được mối quan hệ thân thiện, niềm tin với mọi người.
Trong khi đó, những học sinh có tài mà không có đức hạnh là người không trọn
vẹn. Có thể, họ sẽ được mọi người kính nể vì tài năng của mình. Cũng từ đó sinh
ra tính tự kiêu, ích kỉ, xem mình là nhất, dễ khiến mọi người xa lánh, ghét bỏ.
Còn đối với người có đức mà không có tài thì sẽ được mọi người kính mến nhưng sẽ
gặp rất nhiều khó khăn trong công việc học tập của mình. Cũng như Bác Hồ đã từng
nói rằng: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì
làm việc gì cũng khó”. Tuy nhiên nếu họ biết chăm chỉ, cố gắng rèn luyện học tập
thì nhât định có ngày họ cũng sẽ thành công. Ngoài ra họ cũng sẽ nhận được sự
quan tâm, giúp đỡ của những người xung quanh.
Vì vậy, giữa học
tập và hạnh kiểm có mối quan hệ liên kết chặt chẽ với nhau. Đó là nguyên tố cấu
thành nên một con người có ích cho xã hội, góp phần xâu dựng, phát triển, đưa
đất nước đi lên. Họ sẽ là những thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của tố quốc
đúng nhưng ý nguyện của Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc. Có thể kể đén
như giáo sư Ngô Bảo Châu, người Việt Nam đầu tiên đạt giải Field danh giá của
thế giới. Sau đó, ông vẫn tiếp tục cống hiến cho đất nước, phát triển nền Toán
học của nước ta. Và còn nhiều vĩ nhân khác xứng đáng là tấm gương sáng cho học
sinh noi theo.
Ngược lại, những
học sinh có đức mà không có tài thì sẽ làm mọi cách để đạt được thành tích tốt
cho dù có phải: ”Lừa thầy dối bạn”. Sau này ra đời, họ sẽ trở thành mối nguy hại
cho xã hội. Họ sẽ sử dụng tài năng của mình vào mục đích xấu, trục lợi cho bãn
thân, gây cản trở cho sự phat triển của đất nước, sẽ mau chóng bị xã hội đào
thải. Còn những học sinh có đức mà không có tài, lại không biết rèn luyện thì
cũng sẽ trở thành người vô dụng, được mọi người yêu quí nhưng cũng không có ích
cho xã hội.
Do đó, mỗi học
sinh chúng ta, ngay còn khi ngồi trên ghế nhà trường, thì phải biết kết hợp rèn
luyện học tập và đạo đức bản thân. Phải biết cách ứng xử hòa đồng với bạn bè và
kính trọng với thầy cô, tạo ra một môi trường thân thiện từ đó việc học tập cũng
sẽ được nâng cao.
Tóm lại, học tập
và hạnh kiểm là hai thứ không thể tách rời của mỗi học sinh trong quá trình tiếp
thu kinh nghiệm, kiến thức cho bản thân, đừng trở thành một con người bị xã hội
ghét bỏ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét