Tìm kiếm Blog này

12 thg 10, 2012

Đức - Tài


Tên : Nguyễn Ngọc Thanh Thảo (35)
Lớp : 10A01

Đề: Suy nghĩ của anh chị về mối quan hệ của Tài và Đức trong cuộc sống

Bài làm
Đất nước ta đang bước vào một thời kì mới, thời kì xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc. Chính vì vậy, để trở thành người có ích cho xã hội, chúng ta cần phải có những phẩm chất nào? Có trí tuệ siêu việt hay phải có đạo đức tuyệt vời cao cả? Đó chính là câu hỏi lớn giữa tài và đức được đặt ra cho mỗi người chúng ta.
Tài là có kiến thức, có kĩ năng để hoàn thành tốt mọi công việc dù tình huống có phức tạp đến đâu. Tài còn do năng khiếu bẩm sinh, sự cần cù, chăm chỉ trong học tậpcủa bản thân. Đức chính là đạo đức, là nhân cách của một con người, là thái độ kiên quết đấu tranh với những sai lầm tiêu cực trong xã hội và còn là khát vọng của chân, thiện, mĩ. Đức được biểu hiện trong suy nghĩ, lời nói và cả hành động của con người để trở thành một lẽ sống đẹp. Về tấm gương đạo đức, Bác Hồ kính yêu của chúng ta là một người tiêu biểu. Cả đời Bác hi sinh cho hạnh phúc ấm no của nhân dân mà quên bản thân mình. Xung quanh chúng ta, có biết bao những tấm gương sáng về đức hi sinh của các anh chiến sĩ bộ đội, công an dũng cảm diệt gian trừ ác.
Tài và đức đều là phẩm chất tốt đẹp của con người. Nhưng có tài mà không có đức há chẳng phải vô dụng sao? Thật đáng chê trách cho những kẻ có tài mà tiếp tay cho kẻ ác, làm những việc trái đạo lí thì chẳng những vô dụng mà còn có tội. Có thể rằng họ sẽ được nhiều người nể phục trước tài năng của mình, nhưng rồi chính điều đó sẽ dễ khiến họ trở nên kiêu căng, và nguy hiểm hơn là ảnh hưởng đến gia đình và xã hội.Cũng như một cán bộ giỏi nhưng tham ô, nhận hối lộ thì sẽ gây hậu quả lớn cho Nhà nước. Hay đơn giản một học sinh giỏi nhưng vô kỉ luật thì khó trở thành một con người tốt, một người có ích cho xã hội sau này.
Và ngược lại, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Nếu có đức, nhưng không có kiến thức thì mọi ý định dù tốt cũng khó thành hiện thực. Cũng giống như một học sinh đạt hạnh kiểm tốt, nhưng học lực kém thì cũng khó có thể giỏi được. Chính vì vậy, tài và đức có một mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời, giúp ta trở thành một con người toàn diện. Đức còn là nền tảng giúp cho tài bay cao vững chắc.
Cũng như Bác Hồ cũng đã từng cho rằng : “ Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Người có đức có tài là người cao quý, là hiền tài, là vốn quý của quốc gia”. Nhưng trong ý kiến của Bác đức được đặt lên hàng đầu, là yếu tố quan trọng nhất. Chính vì thế thiếu đức con người trở thành vô dụng, thiếu tài người ta làm việc gì cũng khó.
Với nhiệm vụ xây dựng đất nước phát triển chúng ta cần phải trở thành những con người có tài chính là có óc sáng tạo, có kiến thức và trở thành những con người có đức chính là những người có lòng yêu nước, yêu người, phấn đấu vì tương lai của nước nhà. Để trở thành một người hữu ích, là những mầm non tươi sáng của đất nước, bản thân em sẽ không ngừng học tập thật tốt, và cố gắng tu dưỡng đạo đức, luôn là một người con ngoan, trò giỏi. Có như thế mới trở thành con người như Bác Hồ từng mong ước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét