Tìm kiếm Blog này

12 thg 10, 2012

Lễ - Văn


Đề: suy nghĩ của anh ( chị ) về quan điểm học tập " Tiên học lễ, hậu học văn"
Bài làm
Trong bất kỳ môi trường học đường nào, ngoài đạo lý “ Tôn sư trọng đạo” thì “ Tiên học lễ, hậu học văn” cũng là một trong những đạo lý quan trọng mà ai cũng phải có.
Vậy thế nào là “ Tiên học lễ, hậu học văn”? Lễ là lễ nghĩa, phép tắc, đạo lý làm người. Văn là kiến thức mà con người tiếp thu được trong quá trình học tập. Vậy qua câu nói “ Tiên học lễ, hậu học văn” người xưa muốn nhắc nhở thế hệ chúng ta phải học lễ giáo, đạo lý làm người rồi sau đó mới học kiến thức. Những người nhận thức được điều đó sẽ biết nói tiếng cám ơn và lời xin lỗi đúng lúc, biết phân biệt phải trái đúng lúc để sửa chữa kịp lỗi lầm của mình.
Lễ nghĩa như một truyền thống quý báu gắn liền với xã hội Việt Nam. Con người tốt xưa nay trong bất cứ xã hội nào thì cái cốt lõi giá trị vẫn là đạo đức .Từ việc học lễ nghĩa trong nhà trường sẽ giúp cho nhân cách và tài năng phát triển và hướng tài năng vào mục đích tốt đẹp. Có đạo đức sẽ giúp con người tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp, được mọi người yêu thương, quý mến và coi trọng. Quan trọng hơn là trong công việc, người có đạo đức luôn tạo được uy tính trong công việc , sự nghiệp sẽ thành đạt và cuộc sống sẽ trở nên thanh thản hơn.
Thế nhưng, trong cuộc sống nếu chúng ta chỉ học kiến thức mà không học tập lễ nghĩa thì học sẽ không nhận được sự yêu mến và đồng cảm từ những người xung quanh. Cuộc sống của họ sẽ không có niềm vui, không có sự chia sẽ. Như Bác Hồ có dạy “ Người có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó “. Trong cuộc sống những kẻ luôn đeo cho mình một chiếc mặt nạ đẹp đẽ để che đi những khuyết điểm bên trong, những kẻ đạo đức giả, cố tỏ ra lễ phép nhưng luôn làm những điều xấu sau lưng người khác. Những người đó thật đáng lên án. Không chỉ ở ngoài xã hội mà ngay trong môi trường học đường vẫn còn rất nhiều học sinh vô lễ, không kính trọng thầy cô, không vâng lời cha mẹ, không tôn trọng mọi người, thờ ơ trước nỗi đau của những người xung quanh. Là những người học sinh phải không ngừng tu dưỡng rèn luyện phẩm chết đạo đức. Thể hiện tốt nề nếp nội quy của nhà trường, kính trọng thầy cô, quan tâm đến những người xung quanh và không ngừng tích cực học tập có văn hóa, trau dồi kiến thức.
“ Tre già măng mọc” thế hệ sau sẽ là những chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì thế trẻ em phải được gia đình và nhà trường rèn luyện đạo đức từ khi còn nhỏ. Các bạn trẻ hãy nên rèn luyện cho mình những điều cần thiết trong cuộc sống như hoạt động nhóm, hòa đồng với mọi người. Những điều đó sẽ làm cho ta thành công trong công việc.
Lời dạy “ Tiên học lễ, hậu học văn “là một chân lí vô cùng quý báu. Chúng ta hãy cố gắng rèn luyện đạo đức để trở thành những người công đan hữu ích góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét