Tìm kiếm Blog này

12 thg 10, 2012

Vai trò của Tự học trong tiếp thu kiến thức


Họ và tên: Phạm Thị Lệ
Lớp: 10A 1 STT:19
Bài viết số 1
Đề bài: Suy nghĩ của anh chị về vai trò của bản thân trong quá trình tiếp thu kiến thức.
Bài làm
Ngày nay việc học tp luôn được đặt lên hàng đầu của mỗi quốc gia. Trường học mà chúng ta đang học luôn tạo điều kiện cho ta học tốt như dạy cho ta nhiều kiến thức hay, rèn luyện cách giải bài tập, đội ngũ giáo viên tốt. Nhà trường, thầy cô và bạn bè đã tạo cho ta điều kiện thì ta phải có bổn phần trách nhiệm trong việc học tập .
Vậy ta hiểu sao về quá trình tiếp thu kiến thức? Tiếp thu kiến thức là tiếp thu những gì thầy cô dạy và truyền đạt. Người tiếp thu được kiến thức lúc nào cũng nhớ nhanh những gì thầy cô đã dạy cũng nhanh trí giải quyết được mọi vấn đề. Kiến thức thì rất là rộng không có một mối nối dây nào mà giới hạn được kiến thức. Kiến thức có rất nhiều lĩnh vực khác nhau như toán học, vật lí và cũng cần phải tiếp thu những kiến thức đó.
Kiến thức như một thế giới rất rộng mà cứ khám phá thì sẽ thấy được nhiều điều tốt đẹp. Bản thân ta có thể tiếp thu kiến thức từ mọi nơi, mọi mặt, từ sách vỡ, cho tới những hiện tượng xảy ra trong cuộc sống hàng ngày là những thứ rất cần để ta học hỏi và tiếp thu. Trau dồi kiến thức cho bản thân ta là một quá trình rất cần thiết? Vậy phải tiếp thu và vận dụng kiến thức như thế nào để có thể áp dụng vào cuộc sống thực tế một cách hiệu quả. Vai trò của bản thân mỗi người trong quá trình tiếp thu kiến thức là vô cùng quan trọng. Để học bài có hiệu quả không phải chỉ cần chăm chú lắng nghe là có thể làm tốt được, mà phải kết hợp cả những kiến thức mình học được với việc thực hành cụ thể, đễ những lí thuyết không trở nên khó khăn mà thực tế để đưa vào đời sống. Trong một lớp học chỉ ít học sinh là nghe thầy cô giảng bài và thuộc bài tại lớp hầu hết chỉ lo ra không chú ý đến bài giảng dẫn đến không nghe bài.
Người truyền đạt kiến thức như người lái đò đưa ta sang sông, ta như những người khách bộ hành tiếp nhận những tri thức từ người lái đò, để rồi khi đò cập bến, ta như đạt được thành công trong quá trình học hỏi.Không có con đường nào dẫn đến thành công mà rãi đầy hoa hồng. Muốn đạt được thành công thì phải nỗ lực và cố gắng, vì thế cho nên trong suốt quãng đường học tập cố gắng để tiếp thu thật nhiều kiến thức để có thể chất đầy hành trang và rồi bước vào một thế giới mà không có quá nhiều ngỡ ngàng.
Thà để giọt mồ hôi rơi trên trang sách còn hơn là giọt nước mắt vào cuối mùa thi. Ta phải nên cố gắng học tập và trau dồi tiếp thu kiến thức để mai này trên đường đời sẽ không có nhiều hối tiếc vì đã đánh mất đi nhiều cơ hội tốt cho bản thân mình. Chúng ta như những chú chim non và thầy cô đang chỉ dẫn ta cách tập bay thật cao để có thể giang rộng đôi cánh trên bầu trời xanh. Vì lẽ đó, ngay từ bây giờ chúng ta nên cố gắng học tập và tiếp thu kiến thức một cách thật tốt. Thực tế cho ta thấy rằng việc truyền đạt kiến thức cho học sinh là vô cùng khó khăn nhưng việc học sinh chịu tiếp thu những kiến thức ấy lại càng vô cùng khó khăn hơn. Học sinh bây giờ chỉ học theo phương thức nghe giảng chứ không cần hiểu. Mỗi học sinh chúng ta cần phải có mục đích học tập. Đã có mục đích thì ta phải cố gắng học để đạt được mục đích mà ta đã đưa ra. Việc học và tiếp thu kiến thức là trách nhiệm của mổi học sinh chúng ta. Thầy cô đã dạy chúng ta nhiều kiến thức thì ta phải tình cách tiếp thu nó. Nhưng thục tế cho ta thấy được rằng thầy cô đã tận tình dạy ta với ta nhiều bài toán khó để tiếp thu với dạng toán mà tat hi nhưng lại có một số học sinh nghĩ rằng thầy cô ghét lớp hoặc ghét mình nên cho bài toán để không suy nghĩ được.
Việc làm như thế là hoàn toàn sai lầm vì nếu học một cách qua loa, thực dụng như vậy thì con người sẽ trở nên thực dụng và xã hội cùng trở nên như thế. Học không phải chỉ là tiếp thu kiến thức từ thầy cô mà còn phải hiểu để có thể vận dụng nó trở thành của mình và đưa vào cuộc sống thực tiễn. Tóm lại. việc học tập vô cùng quan trọng cần phải có sự kết hơp giữa lý thuyết và thực hành để từ đó bài học trở nên phong phú và con người ta cũng sẽ say mê khám phá tìm tòi những kiến thức liên quan để có thể hiểu bài học một cách sâu xa và rộng lớn hơn.Như em là một học sinh
phải có bổn phận với những kiến thức mà mình tiếp thu được nếu em không hiểu bài em có quyền được hỏi và thầy cô giải thích cho em hiểu
Việc học và hỏi là trách nhiệm của mỗi học sinh chúng ta. Trường học sẽ trả lời những thắc mắc mà ta không biết nhưng lại ghét những người không hiểu mà không dám hỏi. Đất nước sẽ càng tốt đẹp hơn khi có những con người có bổn phận tiếp thu với kiến thức của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét