Tìm kiếm Blog này

12 thg 10, 2012

Tài - Đức


Họ và tên: Nguyễn Học Huy
Lớp : 10A1
Trường : THPT Võ Thị Sáu


Ngày nay mối quan hệ giữa đức và tài rất quan trọng, có đức mà không có tài thì không được, có tài mà không có đức cũng không xong, vậy để đào tạo một con người có đủ hai yếu tố ấy đòi hỏi chúng ta phải chú trọng vào giáo dục. Đây là vấn đề cốt lõi và rất quan trọng, đạo đức và tài năng là cả hai nội dung không thể thiếu trong bồi dưỡng giáo dục, trong đó đạo đức là yếu tố gốc. Chủ tịch HCM xác định “Trong việc giáo dục và học tập, phải chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hoá, kỹ thuật, lao động và sản xuất”; “thành những người kế thừa xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa ,hồng vừa chuyên”; “dạy cũng như học phải biết chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc, rất quan trọng” “trên nền tảng giáo dục chính trị và lãnh đạo tư tưởng tốt, phải phấn đấu nâng chất lượng văn hoá và chuyên môn nhằm thiết thực giải quyết các vấn đề do cách mạng nước ta đề ra và trong một thời gian không xa, đạt những đỉnh cao của khoa học kỹ thuật”.

Trong giai đoạn hiện nay, để trở thành người có đức, có tài trước hết ta giác ngộ giai cấp, giác ngộ chính trị, phải nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vào sự nghiệp đổi mới, nêu cao tấm gương sáng về phẩm chất đạo đức và năng lực sáng tạo trong lao động, sản xuất, công tác, học tập. Để đạt được điều đó đòi hỏi chúng ta phải có quá trình học tập, phấn đấu rèn luyện. Thông qua lao động thực tiễn sẽ là thước đo xác định phẩm chất của mỗi con người.
Đức và tài còn được biểu hiện qua lối sống đẹp và sống có ích. Khi đề cập tới vấn đề này, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã từng nhấn mạnh: “ phải hết sức coi trọng việc tăng cường công tác giáo dục lý tưởng, xây dựng lối sống có ước mơ, hoài bảo, sống có văn hoá lành mạnh, ý thức công dân trong thanh niên, đề cao những thanh niên, sinh viên sống đẹp là yêu cầu và là nhiệm hàng đầu hiện nay. Đây là một quá trình xây dựng động cơ, nói cách khác là tạo dựng nội lực tinh thần giúp cho tuổi trẻ ngày càng vững vàng có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...”. Thế hệ chúng ta rất hạnh phúc khi sinh ra và lớn lên trong hoà bình, chúng ta có điều kiện để lao động, học tập và tiếp tục chung sức xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc. Xã hội ngày càng phát triển và tiến bộ, thế hệ trẻ chúng ta ngày càng được tiếp cận với công nghệ hiện đại, khoa học kỷ thuật tiên tiến. Đất nước đang trong chờ những người bạn trẻ như chúng ta, hãy học tập, lao động cống hiến hết mình với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ và hãy “Sống đẹp - sống có ích”. Sự nghiệp cách mạng của cha anh đã, đang và sẽ tiếp tục đặt trên vai thế hệ hôm nay và mai sau. Tôi hy vọng với một bầu nhiệt huyết, thế hệ chúng ta sẽ thắp sáng ngọn lửa truyền thống về tinh thần yêu nước và lý tưởng cách mạng, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét