Tìm kiếm Blog này

12 thg 10, 2012

An toàn giao thông


Họ và tên: Đỗ Mai Trinh
Lớp: 10A1. Stt: 38
TẬP LÀM VĂN BÀI VIẾT SỐ 1
Đề bài: Suy nghĩ của và hành động của anh chị trong việc thực hiện an toàn giao thông.
BÀI LÀM
Chắc hẳn khi ra đường chúng ta không khó chứng kiến một vụ tai nạn giao thông dù là ngiêm trọng hay sơ xác. Đó là một thực trạng đáng quan tâm vì chúng cứ liên tục xảy ra hằng ngày, hằng giờ. Tai nạn giao thông hiện nay là một vấn đề nóng gây nhức nhối cho các nhà chức trách,gây ra hậu quả lớn và dư luận.Giới trẻ, đặc biệt là các học sinh – thế hệ tương lai cần có những suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Vậy tai nạn giao thông là gì ? Hiện nay chưa có một định nghĩa thật chính xác để thể hiện hết tất cả các đặc tính của tai nạn giao thông, trên phương diện hình thức nó là những hành vi cụ thể gây ra thiệt hại về tính mạng và tài sản khi sử dụng các phương tiện di chuyển trên đường bộ,đường thủy và đường hàng không, phổ biến nhất là đường bộ với phương tiện chủ yếu là xe máy và xe ô tô. Nạn nhân của những vụ tai nạn thường là những người trực tiếp tham gia giao thông.
Cứ mỗi bản tin trên mạng hay những tin thời sự trên tivi thì đã có vài mục về tai nạn giao thông như xe máy tông nhau , xe tải tông vào xe khách,xe ben húc vào dải phân cách và đâm phải người đi bộ hay tình trạng kẹt xe ở các tuyến đường… Hiện nay tai nạn giao thông đang ngày càng nghiêm trọng với số ca tử vong và vụ tai nạn lên đến con số hàng triệu mỗi năm, tính đến năm 2002 số người thiệt mạng là 1,2 triệu người, và 50 triệu người bị thương. Cứ mỗi năm số tai nạn giao thông lai tăng thêm 10%,con số này sẽ tiếp tục tăng lên ở một số nước nghèo và nước đang phát triển, điển hình là ở Việt Nam số người tử vong và vụ tai nạn cứ tăng lên từng giờ một gây ra thiệt hại đau thương,mất mát đau đớn về tinh thần, thiệt hại tài sản, nguồn lao động cho mỗi cá nhân, gia đình và đất nước.Đây quả là một thực trạng đáng buồn.
Có thể nói nguyên nhân của thực trạng trên là do khách quan và chủ quan. Khách quan là do cơ sở hạ tầng nước ta chưa được hoàn thiệt vẫn còn hiện tượng ổ gà, ổ voi, lô-cốt cản trở lưu thông, mật độ lưu thông đông,đường xá không phát triển theo đà phát triển của xã hội, Nhiều đoạn đường thiếu an toàn như gập ghềnh, cua gắt, thiếu biển báo giao thông,thiếu ánh sáng. Nguyên nhân còn lại là do ý thức và sự hiểu biết về an toàn của mỗi người dân chưa được tốt, đặc biệt là lứa tuổi học sinh như chúng ta. Có thể dễ dàng nhìn thấy các bạn học sinh ung dung chạy xe máy phân khối lớn khi không có bằng lái xe ,chở ba, chở bốn,dàng hàng ngang,đua xe,không đội nón bảo hiểm,… không chấp hành Luật an tòan giao thông , không đảm bào an toàn khi tham gia lưu thông.
Năm 2012 được nhà nước chọn là ‘Năm an toàn giao thông’ để kêu gọi toàn xã hội tham gia giải quyết vấn đề về giao thông. Vì vậy mọi người cần nâng cao nhận thức, đi đúng đường đúng tuyến,dừng đúng vạch,đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy, chấp hành nghiêm chỉnh Luật về an toan giao thông, thực hiện hình phạt theo đúng qui định. Về phía nhà nước cần nâng cao mức xử phạt nặng hơn, nghiêm túc kỉ luật các cán bộ có hành vi hối lộ,đút lót… Tyuên truyền sâu rộng để mọi người cùng chấp hành tốt Luật an toàn giao thông, xem ‘ An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà’.Tích cực phê phán và xữ phạt tất cả các hành vi vi phạm luật an toàn giao thông,đặc biệt là giới trẻ,thanh thiếu niên hiện nay.
Là thế hệ tương lai của đất nước, chúng ta phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của toàn xã hội về An toàn giao thông. Tích cực đưa nước nhà trở thành một đất nước văn minh,hiện đại, làm cho đất nước ngày càng giàu đẹp hơn. Hãy cùng chung tay thực hiện “An toàn giao thông” cho sự an toàn của bản thân và mọi người.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét