Tìm kiếm Blog này

28 thg 10, 2010

Ca dao than thân

CẢM NHẬN TÁC PHẨM TRỮ TÌNH:

ĐỀ TÀI: cảm nhận bài ca dao than thân
Bài làm
Trong cuộc sống xã hội phong kiến ngày xưa, con người đã phải trải qua biết bao nỗi niềm chua xót, đắng cay nhưng không vì thế mà vẻ đẹp tâm hồn của người xưa mất đi, thay vào đó họ lại gửi gắm những nỗi niềm, nỗi oan ức vào từng lời thơ, lời ca dao bộc lộ sâu sắc hết nỗi chân tình của mình. Mà nỗi bật hơn hết là những lời ca dao than thân:
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
....
Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen.
Ai ơi, nếm thử mà xem!
Nếm ra, mới biết rằng em ngọt bùi.
Ca dao diễn tả đời sống tâm hồn, tư tưởng tình cảm của nhân dân trong các mối quan hệ xã hội. Ca dao là tiếng nói cất lên từ cuộc đời còn nhiều xót xa, đắng cay nhưng đằm thắm ân tình của người bình dân xưa. Hai lời ca dao trên là lời than thân của người phụ nữ trong xã hội xưa, nó như gợi lên cả một cuộc đời còn đầy đắng cay của một con người.Cuộc đời của người phụ nữ không mấy thanh bình mà chính họ cũng không thể tự quyết định được số phận cho mình.Bài ca dao được viết ở thể thơ lục bát vô cùng ngắn gọn nhưng thể hiện rõ tâm trạng của nhân vật cũng như cảm xúc của tác giả.
Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai.
Bài ca dao trên là lời than thân của một cô gái tự ví mình như tấm lụa đào. Từ “thân em” đã gợi lên những liên tưởng về số phận hẫm hiu, nhỏ bé, bấp bênh của một cô gái bị đàn áp, bốc lột ,còn từ “như” một hình ảnh so sánh đã được gợi lên thể hiện nỗi niềm và tâm trạng của cô gái, cô không chắc được hạnh phúc của mình sẽ vào tay ai. Bên cạnh đó từ láy “phất phơ”vừa gợi lên một hình ảnh liên tưởng về số phận long đong của người phụ nữ xưa vừa gợi được vẻ đẹp mềm mại của tấm vải lụa đào nhưng thật chất đó là một lời than thân, với biện pháp tu từ câu ca dao đã thật sự đưa người đọc cảm nhận được hình ảnh của một cô gái tự hào về tài năng và vẻ đẹp của bản thân nhưng không có quyền quyết định số phận của chính mình. Chính hình ảnh “phất phơ giữa chợ biết vào tay ai” một lần nữa lại làm rõ nét hơn nỗi niềm chua xót, đắng cay, ngậm ngùi về số phận của bản thân cô gái nói riêng và người phụ nữ VIỆT NAM xưa nói chung.Câu ca dao trên kết hợp những từ ngữ giàu hình ảnh cùng với biện pháp tu từ, so sánh, ẩn dụ đã làm nổi bật phâm chất và tính cách cũng như diễn biến tâm lí của nhân vật. Cũng chính những chi tiết tiêu biểu ấy đã làm ngừơi đọc cảm nhận một cách sâu sắc và chân thành nỗi khổ mà cô gái phải chịu đựng, qua thái dộ và tình cảm của tác giả cũng đã nói lên một phần nào về cuộc sống khắc nghiệt của ngừơi phụ nữ xưa nhưng vẫn luôn giữ được vẻ đẹp tâm hồn.
Thân em như củ ấu gai
Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen.
Ai ơi, nếm thử mà xem!
Nếm ra, mới biết rằng em ngọt bùi.
Khác với bài ca dao trên bài ca dao này là lời than thân của một cô gái tự ví mình như củ ấu đen. “Thân em” là từ gợi liên tưởng đến số phận hẫm hiu, nhỏ bé mà nhân vật phải chịu đựng. “Thân em như củ ấu gai” là lời nói của cô gái tự ví mình như củ ấu có hình thức bên ngoài xấu xí, với lối dùng từ ngữ so sánh “ như” đã làm rõ hình ảnh của một cô gái có một vẻ bề ngoài không được đẹp, nhưng với cách dùng từ đối lập về những hình ảnh: trắng, đen , trong , ngoài,…Câu ca dao đã được làm nổi bật bởi hai vế đối cho ta thấy được hình ảnh về một vẻ đẹp tâm hồn của một cô gái. Củ ấu tuy có bề ngoài xấu xí nhưng bên trong lại rất ngọt bùi, muốn biết nó như thế nào ta phải nếm thử hương vị của nó cũng như đối với cô gái ta không chỉ xét vẻ bề ngoài mà muốn biết ta phải trải qua một quá trình tìm hiểu. Muốn biết rõ một người nào đó ta phải tìm hiểu thậ kĩ chứ không phải chỉ xét qua vẻ bề ngoài mà đánh giá người khác. Thông qua những hình ảnh so sánh ,ẩn dụ, từ ngữ hình ảnh đối lập, bài ca dao đã cho ta cảm nhận được một cô gái có hình thức không được mặn mòi nhưng lại có vẻ đẹp tâm hồn, phẩm chất đạo đức và tài năng đáng quý.
Kết hợp của cả hai bài là những hình ảnh nghệ thuật vô cùng đặc sắc như : ẩn dụ, so sánh, hình ảnh đối lập , từ láy,…Đã thể hiện rõ nội dung mà qua bài ca dao muốn gửi gắm đến ngừơi đọc một cái nhìn toàn vẹn về cuộc sống, nổi niềm và thân phân của ngừơi phụ nữ trong xã hội VIỆT NAM xưa. Tuy những người phụ nữ xưa phải chịu nhìu đắng cay nhưng họ vẫn luôn giữ được những phẫm chất đáng quý của bản thân, luôn khao khát có được một cuộc sống hạnh phúc và tự do.
Lời ca dao tuy ngắn nhưng đã bộc lộ hết những tâm trạng của nhân vật, thể hiện hết những suy nghĩ và cảm xúc mà tác giả gửi gắm. Bài ca dao được thể hiện dưới hình thức lục bát, với ngôn ngữ gần gũi, hình ảnh sinh động, lối viết giàu chất thơ. Đặc biệt giàu hình ảnh so sánh ,ẩn dụ cùng với lối diễn đạt bằng một số công thức mang đậm sắc thái dân gian. Có sự mới mẻ , độc đáo về ý tưởng, có giá trị giáo dục cao, khái quát được giá trị nhận thức cũng như tư tương tình cảm của con người, đồng thời thể hiện niềm chua xót , đắng cay và tình cảm yêu thương của con người trong xã hội cũ, bộc lộ chân tình và sâu sắc qua những câu ca dao than thân trên, đã tô đậm thêm vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ VIỆT NAM trong xã hội xưa.
Qua hai bài ca dao than thân trên, đã cho ta thấy được một phần nào về xã hội phong kiến xưa, một xã hội với đầy những đắng cay, khắc nghiệt nhưng lại làm nổi bật lên hình ảnh người phụ nữ có nhiều phẩm chất và tài năng ,không bao giờ đầu hàng trước số phận, sống để vượt qua thử thách, luôn mơ ước và hy vong có một cuộc sống hạnh phúc.

TÊN: NGUYỄN LÊ NGỌC ÁNH _ STT: 02
LỚP: 10A8 _Năm học: 2010-2011

59 nhận xét:

  1. thank nguyen le ngoc anh minh thay bai cua ban rat hay thank

    Trả lờiXóa
  2. bai cua ban rat hay cam on ban hihihi

    Trả lờiXóa
  3. BAI NAY BAN TU VIET AK

    Trả lờiXóa
  4. bài này bạn tự nghĩ ra ak

    Trả lờiXóa
  5. pài nì hay thiệt á><.nhưng mà ...bạn uj,hjnh` như kái nì giống phân tích hơn là nêu cảm nhận.

    Trả lờiXóa
  6. viet ho bai than e nhu gieng giua dang

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn bạn nhóa nhờ u mà mình có thêm ý tưởng cho bài vjết số 03 này! Thanks....

    Trả lờiXóa
  8. e muon' 1 bai` nhan set' ve` bai` "than em nhu cu au' gai.........bui" thoy muk ngan' qua' nhu kieu? fan tick ek

    Trả lờiXóa
  9. hjx cahx pan co von van phong phu lam

    Trả lờiXóa
  10. you uj?mjh se an kap y tg of you..hjhj thank you ngen

    Trả lờiXóa
  11. day la 1 bai phan tich rat hay.minh rat thich.that cu

    Trả lờiXóa
  12. cam on ban rat nhieu...............................................................................................................................................

    Trả lờiXóa
  13. tks bn nhìu nhé , zị là mìn có thêm ý để tham khảo r` , hì hì ^^

    Trả lờiXóa
  14. cung hay do chu. nhung ma hinh nhu day la paj phan tich ak. zs lai pan lam kon ngan wa

    Trả lờiXóa
  15. bai rat hay! vo doi

    Trả lờiXóa
  16. Bài nỳ hay lém đóa!

    Trả lờiXóa
  17. cung hay day nhung can noi xau vao bai hon

    Trả lờiXóa
  18. toi rat thich bai viet cua ban.cam on ban

    Trả lờiXóa
  19. hay that. dang luc minh can. hjhj

    Trả lờiXóa
  20. Tks p.dug luk m`kan`hjhj

    Trả lờiXóa
  21. nói dốt thì không chịu tiếp thu,chưởi ngu thì tự ái...nói thật.bài ni rất hay.cam on nguoi viet

    Trả lờiXóa
  22. bai van chua sau sac.can co 1 su tim hieu hon nua

    Trả lờiXóa
  23. Tuyệt lắm đấy!

    Trả lờiXóa
  24. cung rat hay,cam on chj anh na

    Trả lờiXóa
  25. uh.mình thấy cũng hay thật

    Trả lờiXóa
  26. bài viết tốt nhưng chưa sâu sắc lắm. cần đầu tư nhiều hơn.

    Trả lờiXóa
  27. thans nhìu, bài của bạn viết rất hay đó!

    Trả lờiXóa
  28. cung binh thuong thoi

    Trả lờiXóa
  29. cam on nha tui chep mai nop cô

    Trả lờiXóa
  30. bai nay phai sâu sax hon thi moi hay nhung z la tot r cam on nha

    Trả lờiXóa
  31. Bai viet lop muoi nhu vay la qua chac.Nhung em co thay no qua cong thuc khong?
    Lop 10 thi con giong van hon nhien nhung duong nhu em da qua gia dan roi.Ca dao van can co nhung rung dong...

    Trả lờiXóa