Tìm kiếm Blog này

26 thg 10, 2010

Kể chuyện "Tấm Cám"

Cao Ý Ly
10A8
Võ Thị Sáu
Văn bản tự sự
Đề bài: Kể về câu truyện Tấm Cám
Bài làm
Trong kho tàng cổ tích của ông cha ta ngày xưa, có rất nhiều câu truyện hay, mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Nhưng tiêu biểu nhất vẫn là câu truyện Tấm cám. Câu truyện thể hiện được mơ ước của những người nghèo khổ, bị áp bức muốn được sống hạnh phúc, công bằng trong cái xã hội phong kiến lúc bấy giờ.
Truyện Tấm Cám phản ánh mâu thuẫn xã hội xưa về quan hệ khắc nghiệt giữa mẹ ghẻ con chồng. Vì thế mà trong câu truyện, Tấm luôn bị mẹ con Cám bắt nạt và hành hạ. Sáng đến tối, Tấm phải làm việc quần quật từ chăn trâu, gánh nước, thái khoai, vớt bèo đến xay lúa giã gạo. Còn Cám thì luôn được cưng chiều, không phải làm bất cứ việc gì. Hôm nọ, mụ dì ghẻ đưa cho Tấm và Cám hai cái giỏ để bắt tôm tép, nếu ai bắt được đầy giỏ thì sẽ được một cái yếm đỏ. Có thể thấy, cái yếm đỏ đối với Tấm không chỉ là cái yếm đỏ thông thường mà còn là cái mơ ước về sự ăn mặc đẹp mà từ khi còn nhỏ Tấm chưa bao giờ có được. Nhưng công sức cả buổi trời chăm chỉ bắt tôm tép đã bị Cám dùng mưu mô gian trá lấy mất hết. Tấm không những mất yếm đỏ mà còn mất đi cái lòng tin về sự công bằng vốn có.
Sau khi bị lấy mất tôm tép, Tấm chỉ còn biết ôm mặt mà khóc, rồi Bụt hiện lên, như một điều thần kì đến với Tấm. Bụt đã chỉ cho Tấm con cá bống còn sót lại trong giỏ để đem về nuôi. Tấm vui mừng khôn xiết, ngày nào cũng vậy, Tấm cho cá bống ăn như đúng lời Bụt dặn, nàng gọi:
“ Bống bống bang bang
Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta
Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người”
Khi đó, cá bống lại nổi lên ăn, Tấm và bống quen nhau như hai nguời bạn thân. Nhưng niềm vui nhỏ nhoi ấy lại bị mẹ con Cám cướp đi, chúng đã rình xem, gọi bống lên và ăn thịt bống. Khi biết được, Tấm vô cùng đau buồn, nàng khóc rất nhiều, Bụt lại hiện lên và chỉ Tấm cách tìm xương rồi đem chôn vào hũ dưới châm giường.
Không lâu sau, nhà vua mở hội ở kinh thành, như bao cô gái khác, Tấm náo nức, chờ đợi được đi trẫy hội. Nhưng mụ dì ghẻ thâm độc ấy chỉ cho nàng đi dự hội khi nhặt xong đống thóc và gạo ra hai phần. Thừa biết mình không thể nào làm xong để đi dự hội, Tấm lại khóc, Bụt hiện lên chỉ cho Tấm kêu chim xuống nhặt giùm. Nhưng Tấm vẫn khóc vì không có quần áo đẹp, Bụt lại chỉ cho cách đào những lọ xương dưới chân giường lên, trong đó có đầy đủ đồ đẹp, nào là quần áo, nào là giày thêu và có cả con ngựa với bộ yên tuyệt đẹp nữa. Tấm vui mừng vội tắm rửa, thay đồ rồi cưỡi ngựa đến lễ hội. Trên đường đi, Tấm vô ý đánh rơi một chiếc giày. Tình cờ Vua đi qua và nhặt được. Chiếc hài xinh xắn được Vua ngắm nghía không chớp mắt và lệnh ai mang vừa hài sẽ được làm Hoàng hậu. Ai ai trong lễ hội đều háo hức mang thử nhưng chỉ có Tấm mang vừa giày dưới cặp mắt tức tối của mẹ con Cám.
Sau ngày hôm đó, Tấm sống hạnh phúc bên Vua nhưng cái hạnh phúc trong mơ ấy lại bị mẹ con Cám âm mưu đánh cắp. Trong một lần về giỗ cha, Tấm đã bị hại chết dưới âm mưu độc ác của mẹ con Cám. Tấm chết đi, Cám trơ trẽn đòi thay thế nhưng nhà Vua không hề quan tâm tới. Tuy thân xác chết đi mà linh hồn nàng đã biến thành con chim Vàng Anh hót líu lo bên cạnh nhà vua. Cám ghen tức, bắt và làm thịt chim Vàng Anh rồi đem lông vứt ra sân vườn. Không đầu hàng số phận, Tấm lại hoá thân thành cây xoan đào từ bộ lông đó và lấy bóng cây xoan đào che mát cho nhà vua. Cám lại chặt cây làm khung cửi, nhưng vì trong khung cửi luôn phát ra giọng nói của Tấm, Cám đem đốt và đổ tro đi thật xa. Từ đám tro đó lại mọc lên một cây thị, hương trái thị thơm ngào ngạt. Bà lão đi ngang qua và ngỏ lời xin trái thị đem về, thị tự khắc rơi vào bị bà. Sau nhiều lần hoá thân, để chứng tỏ sự hiện diện của mình trên cõi đời này, Tấm thật sự bước vào hành trình tự mình giành lại hạnh phúc. Dưới vỏ bọc quả thị, Tấm giúp bà lão việc nhà, cơm nước. Không lâu sau, Nàng bị bà cụ bắt gặp và giữ lại, bóp nát vỏ thị. Họ sống với nhau như mẹ con, bà cụ đặt biệt thích tài tiêm trầu cánh phượng của nàng. Một hôm, Vua đi ngang qua nhà bà cụ để xin một miếng nước và được bà cụ mời trầu. Vua nhìn miếng trầu tiêm cánh phượng, nhận ngay ra vợ mình và họ lại được sum họp. Cám ganh tỵ với chị mình và đã bỏ mạng vì muốn đẹp như chị. Đó cũng là cái giá phải trả cho sự ích kỷ, gian độc của bản thân Cám.
Câu truyện đề cập đến việc cái thiện luôn thắng cái ác, người sống hiền lành luôn được hạnh phúc và người làm việc ác luôn phải trả giá. Đó là quan niệm của ông cha ta ngày xưa : “Ác giả ác báo” và “Ở hiền gặp lành”. Qua câu truyện, còn thể hiện được khát vọng được sống hạnh phúc và sự công bằng trong cái xã hội phong kiến ngày xưa, nơi mà những người hiền lương như Tấm luôn bị đàn áp, chà đạp, không được hưởng cuộc sống đầy đủ như bao người khác. Và qua việc hoá thân liên tục của nàng Tấm đã thể hiện lòng kiên trì, quyết tâm vượt qua số phận của nhân dân xưa.
Từ đó, em thấy rằng người xưa luôn có quan niệm “Nhân nào quả nấy” và nếu muốn có được hạnh phúc thì phải tự mình nổ lực giành lấy như nàng Tấm trong truyện. Song song đó, còn thể hiện ước mơ được sống hạnh phúc, công bằng của con người.

21 nhận xét:

  1. Có thể bổ sung vài chi tiết cụ thể để phần miêu tả phong phú hơn.
    Chú ý dùng cách xưng hô có tính khái quát hơn( Tránh xưng "em" mà thay bằng "Bạn đọc","chúng ta"....

    Trả lờiXóa
  2. ko phảicái tao cần!!!!!!!!DKM

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. mất lịch sự quá ko cần thì đừng coi ,trang này dành cho những người trí thức chứ ko phải là những con người ăn nói mất nhấn cách và ở đây cũng chẳng chứa chấp những từ như DKM

      Xóa
    2. ban lam rat hay hihi .cam on nka

      Xóa
  3. bài đó khá hay nhưng bạn có thể hóa thân vào 1 nhân vật trong truyện kể lại câu chuyện này được không vây?

    Trả lờiXóa
  4. thay cung duoc nhung sao thay no thieu thieu

    Trả lờiXóa
  5. Hóa thân thành Tấm kể lại chuyện Tấm Cám? làm sao zậy

    Trả lờiXóa
  6. hoc 10.4 pm nick duong.khang44

    Trả lờiXóa
  7. trung trung hoc pho thong Duong Diem

    Trả lờiXóa
  8. du de lam` bai thi la` duoc roi!!

    Trả lờiXóa
  9. cug dc.mak hk dug chu de tuj kan.jet them paj khak y.chan.hey.hk co paj khak la an trug nua do.hjx

    Trả lờiXóa
  10. kung hay nhung k hoa than vao mot nhan vat nao de ke dc ha the thi do oy

    Trả lờiXóa
  11. thì thay tấm = tôi là thành hóa thân vào nhân vật rồi còn gì :)

    Trả lờiXóa
  12. t ko cần cái này

    Trả lờiXóa