Tìm kiếm Blog này

26 thg 10, 2010

Kể lại truyện thơ "Tiễn dặn người yêu" (Xống chụ xon xao)

Tên: Nguyễn Hà Thanh Vy
STT: 44
Lớp: 10A8
Đề bài: Hãy kể 1 câu truyện mà em yêu thích.

Kể truyện: Tiễn dặn người yêu(Xống chụ xon xao)
(Dân tộc Thái)
Trong cuộc sống cũng như trong học tập, ta đã từng được nghe rất nhiều câu chuyện. Nhưng có lẽ, tình cảm lứa đôi cũng là một trong những chủ đề đáng quan tâm nhất. Tiễn dặn người yêu cũng lá một câu chuyện tình cảm động, là một tác phẩm nổi bật của dân tộc Thái. Được viết dưới hình thức truyện thơ, “Tiễn dặn người yêu” như một giai điệu sâu lắng giúp người đọc cảm được nội dung và giá trị sâu sắc của câu chuyện.
“Tiễn dặn người yêu” là một truyện thơ với 1846 câu thơ nói về một mối tình chung thủy, trải qua biết bao khó khăn, trắc trở, cuối cùng họ cũng được đoàn tụ và sống hạnh phúc bên nhau. Và lời kể do chính nhân vật trong cuộc kể lại chuyện tình yêu-hôn nhân của mình, làm cho câu chuyện trở nên rất chân thật và ngập tràn ý nghĩa.
Chàng trai và cô gái trong truyện là một đôi bạn dường như rất thân thiết từ thời thơ ấu. Họ chia sẻ với nhau cho đến khi lớn lên, giữa họ nảy sinh một tình cảm. Họ yêu nhau tha thiết và mong muốn được nên duyên vợ chồng. Chàng trai chủ động nhờ người làm mối dẫn đến với mong muốn được kết hôn và xin được ở rễ. Tưởng chừng như mọi chuyện sẽ êm đẹp, thế nhưng, cha mẹ cô gái lại gạt phắt đi và từ chối vì anh chàng quá nghèo. Ngay chính lúc đó, có 1 người lạ mặt đến xin làm rễ. Tên này là một kẻ thô lỗ, cẩu thả, bê bối, ứng xử vừa hèn hạ lại vừa thiếu lễ độ, nhưng tài sản và tiền của của hắn đã làm cha mẹ cô gái mờ cả mắt. Họ bất chấp tất cả để đồng ý. Và sóng gió đã bắt đầu ập lên mối tình đẹp của đôi trai gái.
Người đàn ông về ở rễ, chàng trai đau khổ đến tột cùng. Anh quyết định bỏ nhà ra đi với ý chí làm giàu rồi về xin được cưới cô gái. Cô gái ở lại một lòng chờ đợi người yêu của mình quay về. Theo phong tục, hết hạn ở rễ, người kia xin cưới. Ngay lúc đó thì chàng trai trở về, lúc bấy giờ anh đã giàu có, nhưng số phận không mỉm cười với anh, cô gái đã rơi vào tay kẻ kia mất rồi. Anh tiễn cô gái đi trong nước mắt và lưu luyến. Hai người bịn rịn không muốn rời nhau. Anh tiễn cô gái đi với biết bao lời tiễn dặn. Một câu nói của anh đã đủ để chứng minh tình yêu mãnh liệt giữa hai người: “ Không lấy được nhau thời trẻ thi hãy lấy nhau khi góa bụa về già”.
Về nhà chồng ở, nhớ lời chàng trai, cô cố hết sức để tỏ ra vụng về, hậu đậu khiến nhà chồng chán nản mà trả cô về lại với cha mẹ. Nhưng kế hoạch nào đâu như ý, cô lại bị cha mẹ mình đem bán vào cửa nhà quan. Sự đau khổ và nỗi thất vọng của cô lại càng tăng lên gấp bội, càng đau khổ bao nhiêu cô lại càng phá phách bấy nhiêu. Những hành động “giã gạo – quăng chày , phơi thóc – chửi sàn mắng cót” rồi lại “dỡ xôi – quật mâm vỡ” cốt sao để lại được trả về cho gia đình. Nhưng cô gái như một món hàng hóa, nhà quan đã mua đứt rồi thì không thể trả lại. Họ bèn đưa cô ra chợ bán, nhưng kẻ qua người lại không ai buồn hỏi đến cô. Ta có thể thấy được sự đau đớn tột cùng khi một con người mà chẳng khác chi một thứ rẻ tiền vứt đi. Chơ tan, ngại lại phải đem cô gái trở về nhà, họ liền đổi cô để lấy một cuộn lá dong.
Ngờ đâu, người đổi được cô gái lại chính là người yêu thưở nào. Nhưng cô gái giờ đây tiều tụy, xanh xao, hốc hác đến nỗi không thể nhận ra. Một ngày mưa kia, cô gái tủi phận ngồi trong xó bếp, bèn lấy chiếc đàn môi- kỉ vật tình yêu của hai người ra để gợi nhớ lại chuyện tình yêu khi xưa. Chàng vô tình nghe thấy được, bang hoàng nhận ra người yêu, hai người vui mừng khôn siết. Chàng liền lập tức chia đôi tài sản của mình để tiễn vợ về nhà, họ cưới nhau và trọn lời thể ước khi xưa : “Không lấy được nhau khi mùa hạ, ta sẽ lấy nhau mùa đông”. Ta có thể thấy được sự chung tình giữa cặp đôi này. Cho dù xa cách, cho dù trải qua biết bao nhiêu chuyện đau khổ, nhưng học vẫn vượt lên hết tất cả và đến với nhau.
Câu chuyện là một bức tranh tuyệt đẹp về chủ đề tình yêu. Với 1 loạt hình ảnh ẩn dụ được chắt lọc từ cuộc sống, từ thiên nhiên nên rất gần gũi, bình dị và dễ hiểu. Hình ảnh so sánh, điệp từ điệp ngữ đã góp một phần rất lớn để hình thành nên nội dung câu chuyện, và hơn hết là miêu tả hoàn toàn sâu sắc và chân thật về tâm lí của chàng trai và suy nghĩ, nỗi đau của cô gái khi cô bị nhà chồng đối xử tệ bạc và đánh đập hành hạ. Truyện thơ “Tiễn dặn người yêu” cũng là tiếng nói và sự lên án của con người về tục ép duyên, là một việc mà đã đánh cắp đi biết bao nhiêu mối tình đẹp và khát vọng của con người.
Quả thật, câu truyện như một món quà tặng gửi đến bạn đọc. Đọc truyện, ta lại càng cảm thấy thương sao những con người ước mơ một hạnh phúc nhưng lại rất khó khăn để có được và thậm chí là sẽ không giờ có được. Câu truyện còn cho ta một bài học là phải biết cố gắng, phấn đấu, quyết tâm để đạt được những điều mong muốn chính đáng của bản thân mình.

2 nhận xét:

  1. Chú ý chính tả dấu phân biệt Hỏi và Ngã.
    Nên bổ sung vài dẫn chứng trực tiếp để miêu tả cụ thể hơn. Có vài chỗ còn gần với văn Cảm nhận tác phẩm trữ tình ( chưa sát với thể loại Văn kể chuyên)

    Trả lờiXóa
  2. bình thườg. chẳg hay lắm:(

    Trả lờiXóa