Tìm kiếm Blog này

28 thg 11, 2011

      Đề: Suy nghĩ và hành động của anh/chị về nhiệm vụ của học sinh “Đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện điều lệ & nội quy nhà trường”
      Bài làm
      Cách ngắn nhất để thành công trên đường đời là “học”. Vì vậy, “học” rất quan trọng đối với mỗi con người. Nhưng, “học” như thế nào là đúng cách? “Học” như thế nào để có thể thành đạt? Đó là câu hỏi mà chỉ có bản thận chúng ta có thể trả lời được. Riêng đối với em, “học” luôn đi kèm với “hành”. Vì thế “đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập, rèn luyện điều lệ và nội quy nhà trường” là một điều tất yếu giúp cho việc “học” trở nên tiến bộ. Vậy, “đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập” là như thế nào? Phải chăng là “cùng nhau làm bài” kiểm tra, gian lận trong thi cử là cách mà mọi người gọi là “giúp đỡ” nhau?  Đối với em, “giúp đỡ” ở đây nghĩ a là giảng, chỉ cho bạn bè hiểu những điều mà các bạn chưa biết hoặc chưa hiểu về bài học đó. Hoặc có thể cùng nhau học nhóm, chia sẻ & trao đổi những kinh nghiệm cho nhau. Từ đó có thể khiến mọi người tốt hơn - từ cá nhân cho đến tập thể. Bác Hồ đã từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng. Có đức mà không có tài làm việc gì cũng khó”, đủ để thấy rằng “tài” và “đức” luôn song hành cùng nhau. Vì thế, nếu chúng ta chỉ giúp đỡ nhau trong học tập thì vẫn chưa đủ, vì thế việc “rèn luyện điều lệ & nội quy nhà trường” là cũng thật sự cần thiết. Hiện nay, hầu hết các bạn học sinh đều tỏ ra thờ ơ với việc này. Điển hình là việc bỏ áo ngoài quần, không làm bài tập và chuận bị bài trước ở nhà - chỉ những lỗi tuy nhỏ nhưng lại ảnh hưởng khá rõ đến nhân cách con người chúng ta sau này. Theo em, nhận định trên là đúng. Đã là học sinh thì những phẩm chất trên là rất cần có. Nếu chúng ta cố gắng rèn luyện được cả hai thì chúng ta sẽ dần hoàn thiện mình hơn. Vừa tiến bộ trong học tập và trong cả việc rèn luyện nhân cách.
      Gần đây đã xảy ra một vụ án mà chắc hẳn cũng khá nhiều người biết. Đó là vụ án giết người cướp xe của Nguyễn Duy Quang. Điều đáng nói, nam thanh niên này sinh năm 1991 và hiện đang là sinh viên của Trường Đại học Xây dựng. Người ta thường rất có cảm tình với những người học “Đại học” – vì thi Đại học là một thử thách vô cùng lớn lao. Nhưng mọi người hãy nhìn lại xem: Quang - một sinh viện ĐẠI HỌC – chính là thủ phạm của một vụ án đã-được-lên-kế hoạch. Là một sinh viên Đại học - chứng tỏ sức học của Quang cũng không tồi nhưng vì sao cậu lại bị vướng vào vết nhơ của pháp luật như thế? Đó chính là lỗ hổng từ việc không tuân thủ, rèn luyện và chấp hành theo đúng nội quy nhà trường – không rèn luyện nhân cách ngay từ những bước đầu vào đời cóbthể khiến con người ta trở nên như thế này đây. Đây cũng chỉ là một dẫn chứng cho tầm quan trọng của việc “rèn luyện điều lệ nội quy nhà trường” – cũng cho ta thấy rõ rằng, dù có “đoàn kết. giúp đỡ trong học tập” nhiều đến bao nhiêu mà không đi đôi với việc “rèn luyện điều lệ nội quy nhà trường” thì kết quả cuối cùng cũng chỉ bằng con số KHÔNG. Nhận thức được mình là một học sinh- và tự thấy rằng nhận định trên là đúng,em luôn tự nhắc nhở mình rằng: Khi đến trường, em luôn chú ý vào việc học, hỏi ngay thầ cô những chỗ mình không hiểu và sẵn sang giảng bài giúp các bạn; tuyệt đối tuân theo nội quy. Không chỉ thế, về nhà, còn phải làm bài tập đầy đủ, hiếu thảo với cha mẹ cũng là một cách để vừa chấp hành tốt nội quy nhà trường, tiến bộ trong học tập và rèn luyện nhân cách. Vì thế, mọi người hãy cùng nhau thực hiện nhận định trên để mọi thế hệ học sinh đều trở thành Con ngoan-trò giỏi – là những người tài cho đất nước sau này! 
  • =======
  • Có đôi chỗ xa đề ( Mở bài, thân bài, bình)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét