Tìm kiếm Blog này

28 thg 11, 2011

Học sinh cần biết Kính trọng người lớn tuổi

 Họ và tên : Nguyễn Trầm Hương
Lớp : 10A15
Đề 3 : Suy nghĩ và hành động của anh/ chị về “ Kính trọng cha mẹ, thầy cô giáo và các cán bộ công nhân viên nhà trường “

Bài làm
       Sống trong 1 xã hội, con người ta được chia thành nhiều tầng lớp, vai vế cao thấp khác nhau. Và ngoài tình cảm yêu thương ra, chúng ta tồn tại và gắn kết với nhau bằng sự kính trọng. Sự kính trọng giúp con người ta cảm thấy đc giá trị của bản thân, khi cảm thấy đc bạn tôn trọng, họ sẽ tôn trọng bạn như cách mà bạn tôn trọng họ. Là một người con của gia đình, một người học sinh ta phải biết kính trọng, lễ phép với cha mẹ với thầy cô giáo và các cán bộ công nhân viên nhà trường

       Trước hết, ta hiểu đc kính trọng nghĩa là công nhận một người là bậc trên mình hoặc có giá trị nào đó về mặt đạo đức, tri thức, tài năng …khiến ta phải cư xử dè dặt, có lễ độ một cách tự nguyện. Một người con ngoan trong gia đình cần phải kính trọng cha mẹ, cư xử phải phép và biết vâng lời. Một người học sinh ngoan cần phải tôn trọng thầy cô giáo, các cán bộ nhân viên của nhà trường để thể hiện mình là 1 người học sinh đc giáo dục tốt, biết cách cư xử, kính trên nhường dưới.

     Từ ngày xưa, đã có vô vàn những câu ca dao tục ngữ về công lao to lớn của thầy cô, cha mẹ nhằm gửi gắm đến chúng ta một thông điệp : Họ là những người có công lao sinh thành và dưỡng dục chúng ta, chúng ta chịu biết bao công ơn của họ và một trong những điều mà họ cảm thấy công sức mình bỏ ra đc đền đáp xứng đáng đơn giản chỉ là sự tôn trọng của chúng ta. Khi ấy ta đã đem đến cho những người ta vô cùng biết ơn một niềm vui khi cảm thấy dc giá trị của chính mình qua những ánh nhìn kính trọng, những cái cúi đầu và những câu chào lễ phép.

     Khi ta biết tôn trọng cha mẹ, thầy cô và cán bộ công nhân viên nhà trường,cũng như những người khac ta nhận lại đc sự tôn trọng và một khoảng cách gần gũi hơn cũng như một tình cảm đẹp giữa cha mẹ và con cái, thầy cô và học trò

     Nhưng trong xã hội hiện nay, sự thiếu tôn nghiêm và kính trọng đối với cha mẹ, thầy cô vẫn còn xuất hiện nhiều ỡ giới trẻ. Đáng buồn thay cho những người không thể hiện đc niềm kính yêu, tôn trọng đối với những người mà họ mang ơn. Không hiểu cũng như không bày tỏ đc lòng kính trọng đối với những người đã sinh thành dưỡng dục ra ta ngày hôm nay, ta sẽ không bao giờ có đc thành công dù ta có tài giỏi tới nhường nào. Bởi vốn đã có câu tiên học lễ hậu học văn :”)

    Về phần mình, thái độ của tôi đối với thầy cô và cha mẹ đôi khi không hay, mặc dù tôi vô cùng yêu kính những người đã cho tôi ngày hôm nay. Dù thế nào đi nữa, tôi sẽ cố gắng khắc phục bản thân :”)

        Sự kính trọng là một điều vô cùng cần thiết cho mỗi người chúng ta. Chúng ta phải biết kính trọng cũng như cần đc kính trọng. Nhất là đối với cha mẹ, thầy cô và các cán bộ công nhân viên nhà trường. Thể hiện đc sự tôn trọng đối với họ, chúng ta sẽ có cơ hội thể hiện chính mình và thành công theo cách mà ta mong muốn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét