Tìm kiếm Blog này

28 thg 11, 2011

Quyền bình đẳng và dân chủ đối với học sinh

Tên: Bùi Phú Khang
Lớp: 10A15
Đề 6: Suy nghĩ và hành động về quyền của học sinh: “Được tôn trọng và bảo vệ, được đối xử bình đẳng.”
Bài làm
      Cuộc sống ngày càng phát triển, chúng ta nói chung và giới học sinh nói riêng, càng được tạo nhiều điều kiện tốt nhất để học tập và vui chơi, giải trí. Bên cạnh đó, vẫn còn những học sinh không được hưởng đầy đủ những quyền lợi mà được tôn trọng, bảo vệ và được đối xử bình đẳng chính là một trong số đó.
      Có  thể bạn đã từng nghĩ rằng, việc nhìn thẳng vào mắt của người đang nói chuyện với bạn là một việc làm thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho người đó. Và đối với học sinh, họ còn mong muốn được tôn trọng hơn ngoài việc chỉ nhìn vào mắt họ khi đang nói chuyện, chẳng hạn như việc bạn chú ý và tiếp thu ý kiến của học sinh, hoặc đừng phản bác ý kiến của họ một cánh vô lí, đó có thể là một hành vi thể hiện rằng bạn đang rất tôn trọng họ. Thực tế, có rất nhiều bậc sinh thành, những bậc làm cha làm mẹ, đã từng bác bỏ ý kiến của con mình khi họ chỉ mới đưa ra một số lời khuyên nhỏ. Có thể đó chỉ là những việc làm tưởng chừng như rất nhỏ, nhưng đã vô tình vi phạm vào quyền tôn trọng của học sinh. Đó là một khuyết điểm mà có thể rất nhiều người đã từng phạm phải.
      Trong những năm gần đây, có thể đã xảy ra những việc không hay mà các bậc phụ huynh luôn lo lắng. Chắc hẳn bạn đã biết, các tình trạng bạo lực học đường, trấn lột tiền của học sinh, ……, đã có thể được nói là rất phổ biến trong các trường học, đặc biệt là những trường cấp hai hoặc cấp ba. Những tình trạng đó đôi khi đã dẫn đến những hậu quả xấu cho học sinh, và đó đồng thời cũng là thời điểm mà quyền được bảo vệ của học sinh bị vi phạm. Ngày nay, có thể tình trạng đó đã giảm dần, nhưng không phải là hoàn toàn biến mất, vì vậy chúng ta cần phải thực hiện một số giải pháp đúng đắn để có thể đảm bảo được quyền bảo vệ của học sinh.
      Bên cạnh hai vấn đề lớn nói trên, vẫn còn một vấn  đề có thể còn tồn tại ít nhiều trong xã  hội ngày nay, đó là những học sinh vẫn  thường mắc vào tình trạng bị phân biệt nam nữ. Nguyên nhân chủ yếu chắc cũng do phát sinh từ những bậc sinh thành, và với những suy nghĩ “trọng nam khinh nữ” của các thế hệ trước thì các bậc phụ huynh đã gieo vào suy nghĩ của những bạn nam một khái niệm không tốt về các bạn nữ, như “ta không cần đến họ” hay“ họ không xứng để mình phải quan tâm” . Các bạn thử hình dung xem, nếu như tình trạng này vẫn tiếp tục tăng, thì có phải chúng ta đang phá hủy dần đi tinh thần đoàn kết và yêu thương lẫn nhau của cả một dân tộc Việt Nam. Và quyền được đối xử bình đẳng đã bị xâm phạm một cách nghiêm trọng. Vì thế ta cần phải loại bỏ đi những suy nghĩ không đúng về việc phân biệt đối xử như vậy.
      Suy cho cùng, những hành vi vi phạm vào quyền:“ Được tôn trọng và bảo vệ,  được đối xử  bình đẳng” xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau: có thể do những suy nghĩ không đúng của các bậc phụ huynh, hoặc do những bốc đồng nông nỗi của các bạn học sinh,….. Vì thế , muốn cho những quyền lợi nêu trên của học sinh không bị ảnh hưởng, chúng ta cần phải loại bỏ những suy nghĩ và hành vi không đúng đắn, vì mỗi người chúng ta đều đáng được tôn trọng, bảo vệ và đối xử bình đẳng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét