Tìm kiếm Blog này

28 thg 11, 2011

Trách nhiệm xã hội của người HS

Đề 5: Nêu suy nghĩ và hành động của anh chị về nhiệm vụ của học sinh: “ giúp đỡ gia đình, tham gia công tác xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông”
Bài làm  
      Con người ai sinh ra cũng phải lớn lên, biết suy nghĩ có nhận thức về thế giới xung quanh. Em cũng thế, đã lớn hơn đã trưởng thành hơn, suy nghĩ cũng chín chắn hơn về những việc giúp đỡ gia đình, tham gia công tác xã hội, bảo vệ môi trường, thực hiện an toàn giao thông. Đó là những bổn phận của học sinh nói riêng và giới trẻ hiện nay nói chung để góp phần xây dựng đất nước.
      Trước tiên nói về việc giúp đỡ gia đình, đó là  bổ phận cũng như trách nhiệm của mỗi học sinh, gia đình ở đó có những người đã sinh ta, nuôi nấng và dạy dỗ ta thành người có ích cho xã hội.Ta không cần trả ơn họ cầu kỳ và phức tạp chỉ cần làm các công việc nhà như phụ mẹ nấu cơm, lau nhà, rửa chén, đấm lưng cho ông, pha trà cho bà . . . và quan trọng hơn là cố gắng học thật giỏi để đền đáp công ơn của ông bà cha mẹ. Chỉ những việc nhỏ nhoi đó thôi cũng đủ góp thêm sắc màu hạnh phúc cho cả gia đình, sẽ giúp ta thêm yêu gia đình mình hơn vì gia đình là chỗ dựa êm ái, là nguồn cổ vũ khi ta thất bại.
      Tiếp theo là việc bảo vệ môi trường, nếu một ngày nào đó khi ta thức giấc thấy bầu trời âm u, cây cối héo khô, những đàn chim không còn hót líu lo thì sẽ như thế nào ? Môi trường mà bị ô nhiễm thì sẽ kéo theo rất nhiều hậu quả xấu, mọi sinh vật sẽ chết dần chết mòn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, kinh tế giảm sút … Chính vì thế mà mọi người nên chung tay cùng nhau bảo vệ mội trường. Ở lứa tuổi học sinh như chúng em bảo vệ môi trường bằng cách không xả rác, chăm sóc cây xanh, tiết kiệm điện … Đó là những việc làm vô cùng thiết thực và có ý nghĩa
      Công tác xã hội là giúp đỡ cá nhân, nhóm hoặc cộng đồng tăng cường hay khôi phục việc thực hiện các chức năng xã hội của họ và tạo những điều kiện thích hợp nhằm đạt được các mục tiêu đó. Nghề Công tác xã hội thúc đẩy sự thay đổi xã hội, giải quyết vấn đề trong mối quan hệ của con người, tăng năng lực và giải phóng cho người dân nhằm giúp cho cuộc sống của họ ngày càng thoải mái, dễ chịu.
      Những hành động và việc làm nêu trên rất gần gũi và dễ thực hiện đối với học sinh, chỉ cần ta có ý thức biết yêu thương nhiều hơn thì sẽ góp một phần nhỏ bé vào việc giúp đỡ bảo vệ những người xung quanh và cả môi trường rộng lớn bao quanh ta nữa. Nếu làm được những việc bổ ích như vây thì sẽ được mọi người yêu quí tôn trọng, giúp cho cuộc sống này tốt hơn làm cho mối quan hệ giữa người và người ngày càng khắng khít, gắn bó, tốt đẹp hơn xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại.
      Bên cạnh đó vẫn còn một số người vô trách nhiệm, thiếu suy nghĩ nhất là học sinh không biết yêu thương gia đình, không phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, ham chơi … tàn phá mội trường, vứt rác bừa bãi, phá hoại cây xanh, vi phạm giao thông … những hành vi như vậy sẽ dẫn đến những tác hại xấu về sau. Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc làm sai trái là do pháp luật việt Nam chưa xử phạt nghiên khắc những hành vi vi phạm, sự giáo dục từ gia đình và nhà trường.
      Là học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường em ý thức mình phải học tập thật chăm chỉ để trở thành con ngoan trò giỏi người công dân có ích cho đất nước. Thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tuân thủ luật lệ, yêu thương mọi người xung quanh.
      Sống trong đời sống ai cũng nuôi dưỡng cho mình một ước mơ, khát vọng, hoài bão. Vậy thì sao không bắt đầu thực hiện ước mơ của mình bằng cách giúp đỡ gia đình, bảo vệ môi trường, tham gia công tác xã hội, thực hiện an toàn giao thông Đó là những việc làm tuy nhỏ bé những rất có ích cho đời sống.    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét