Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

XH hiện có rất nhiều điều mình cần phải quan tâm

Đất nước Việt Nam ngày đang phát triển về mọi mặt cùng với xu thế hội nhập tòan cầu. Vì vậy tiến đến một đất nước văn minh, đời sống xã hội phát triển luôn là ước mơ của mỗi người Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên xã hội văn minh không có nghĩa là mọi thứ đều tốt đẹp mà bên cạnh cái văn minh ấy lai phát sinh những tệ nạn xã hội đây thực sự là vấn nạn của mỗi quốc gia và là một vấn đề nhức nhối cần phải hạn chế và loại bỏ. Tệ nạn xã hội là các nạn mại dâm, nghiện ma túy, cờ bạc, mê tín dị đoan, tham nhũng, quan liêu v.v. , là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm. Vấn đề nóng hổi nhất là tệ nạn ma túy đang phát triển mạnh trong giới trẻ và được mọi người trong xã hội cũng như các cấp chính quyền quan tâm.

Ma túy là tên gọi chung chỉ những chất gây nghiện, chất hướng thần có nguồn gốc tự nhiên hay nhân tạo. Những chất này khi đưa vào cơ thể sông sẽ làm thay đổi trạng thái nhận thức và sinh lý, có thể dẫn đến nghiện. Ma túy có nguồn gốc từ lá, hoa, quả của cây cần sa. Phần lớn, đối tượng sử dụng ma túy chính là thanh niên tuổi đời còn trẻ, họ sa vào con đường nghiện ngập vì chỉ xem nó như những trò đùa. Họ xem thường pháp luật và ít hiểu biết, họ thường là những người có hoàn cảnh gia đình khấm khá, được cha mẹ nuông chiều, lười lao động, ham chơi, đua đòi, thích ăn diện, tất cả đưa đẩy họ đến với ma túy. Thấy tò mò, thích được tìm thấy cái cảm giác mà họ chưa được biết đến. Trong hoàn cảnh đó họ không có lập trường và không tự chủ được bản thân mình.Bên cạnh đó phần thiểu số còn lại thì khác hẳn, họ không có hoàn cảnh khấm khá mà thay vào đó là do hoàn cảnh gia đình éo le, đưa đẩy. Họ bị bạn bè lôi kéo , rủ rê, dụ dỗ và thậm chí là cả ép buộc. Họ không nhận thức được rằng khi tham gia vào việc sử dụng ma túy là tự hủy hoại đi cuộc sống và nhân cách của chính mình, họ đâu biết rằng ma túy gây ra cho chúng ta những hậu quả khôn lường. Đến với nó chẳng khác gì họ trở thành những động vật khát máu, những con ma men khi lên cơn nghiện, đến với bạo lực gia đình, họ bỗng trở thành những người chồng vũ phu, độc đoán, hành hạ vợ con không thương tiếc. Để có thể tiếp tục ăn chơi mà không cần lao động chỉ có một cách là trộm cắp. Đã trộm một lần thì hẳn sẽ có lần thứ hai, cứ như vậy nạn trộm cắp thì cứ ngày càng tăng, xã hội ngày càng bấn loạn rồi cuối cùng là suy thoái , diệt vong.

Không ngừng ở đó, ma túy còn ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe của chúng ta, cơ thể trở nên tiều tụy. không có sức sống, cũng không có khả năng lao động. Khi đang trong cơn nghiện mà không có thuốc gây sốc thuốc, khả năng dẫn đến tử vong sẽ rất cao. Ma túy còn là mảnh đất cho đại dich. HIV/AIDS đặt chân đến thông qua bằng con đường tiêm chích vì số lượng sử dụng nhiều nên không có đủ ống chích nên phải dùng chung. Và như thế AIDS tha hồ mà hoành hành, theo tài liệu thống kê thì khoảng 80% số người bị HIV là do ma túy mà nên. Trong số họ, có ai biết được rằng khi bước vào con đường nghiện ngập họ trở thành gánh nặng của gia đình, cha mẹ có con bị nghiện sẽ sống trong phiền não, xấu hổ với gia đình họ hàng. Vợ có chồng bị nghiện, vợ con sẽ sống trong khổ sở, kinh tế thiếu thốn không đủ sống. Xã hội có những thành phần không tốt sẽ là mối đe dọa lớn cho thế hệ sau.

Để sống trong một xã hội văn minh, phát triển thì đầu tiên ta cần phải biết tránh xa, không thử hoặc sử dụng thứ thuốc độc đó. Chúng ta nên tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của ma túy để mọi người cùng nhau hiểu biết và nói không với ma túy. Bên cạnh đó cũng có một số người lỡ sa vào ta không nên xa lánh mà cần phải động viên, ủng hộ về mặt tinh thần để họ có thêm niềm tin tiếp tục sống và tiếp tục đấu tranh chống lại căn bệnh thế kỉ này.Và hiện nay pháp luật chúng ta nên ngăn chặn triệt để con đường trao đổi và buôn bán ma túy để ma túy không còn xuất hiện trên thế giới này nữa.

Cùng với việc nói không với ma túy, thì chúng ta cũng phải kiên quyết nói không với các tệ nạn khác như mại dâm, tham nhũng, cờ bạc, mê tín dị đoan .v.v… Đã hiểu một cách rõ ràng về ma túy - một trong những tệ nạn xã hội, thế hệ trẻ chúng ta hôm nay hãy nói không với ma tuý và thực hiện tốt phong trào “3 không”trong công tác phòng chống ma túy đó là : không sử dụng các chất ma túy, không tàng trữ, vận chuyển các chất ma túy, không trồng thuốc phiện, cần sa và sản xuất trái phép các loại thuốc gây nghiện. Con đường từ nghiện ma túy dẫn đến các hình thức tệ nạn khác rất gần để có tiền sử dụng ma túy thì sẽ mại dâm, trôm cắp, cướp giật v.v…

Bản thân em là một học sinh Trung học thì nhiệm vụ quan trọng và cần thiết nhất trong giai đọan hiện nay là hoc tập, rèn luyện thân thể, sống lành mạnh để trở thành thế hệ trẻ năng động góp phần xây dựng một đất nước Việt Nam mới, một đất nước Việt Nam văn minh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét