Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Tại sao phải học

Trách nhiệm của học sinh đối với việc học tập trong trường THPT

Học tập là một phần rất quan trọng để có thể thay đổi thế giới nói chung và đặc biệt là ở Việt Nam chúng ta nói riêng. Do đó mà tất cả các học sinh phải có trách nhiệm đối với việc học tập.

Trước hết, ta phải hiểu Trách nhiệm là gì. Trách nhiệm có nghĩa rất rộng vì nó được hiểu theo nhiều nghĩa và trong những hoàn cảnh cụ thể. Nhưng ta có thể hiểu một cách đơn giản và đầy đủ Trách nhiệm là những gì phải làm, không thể không làm vì mình và cũng vì mọi người. Trách nhiệm trong học tập là các học sinh, đặc biệt là học sinh phổ thông phải đặt học tập lên trên hết, phải hoàn thành việc học tập một cách trọn vẹn và cố gắng hết sức mình.
Vì sao học sinh phải có trách nhiệm học tập? Bởi vì kiến thức là sức mạnh, là thứ vũ khí cực kì sắc bén của con người, nhờ có học tập mà con người mở mang trí tuệ và hiểu biết ra thế giới, từ đó con người vận dụng kiến thức về mọi lĩnh vực để xây dựng, phát triển thế giới theo chiều hướng văn minh, hiện đại mà vẫn giữ cái hồn vĩ đại của lịch sử. Từ đâu mà những con người tinh khôn từ thời hoang sơ nguyên thủy lại từng bước đi lên, tạo dựng một xã hội với bao nhiêu phát minh và theo một trật tự hoàn chỉnh đến vậy. Đó chỉ có thể là quá trình không ngừng học tập và không ngừng nghỉ sáng tạo. Do đó, đất nước Việt Nam muốn thoát được cái nghèo, cái lạc hậu và “sánh với các cường quốc năm châu” như lời chủ tịch vĩ đại của chúng ta đã để lại cho con cháu, các thế hệ sau, mang vác trách nhiệm khá khó khăn và nặng nề, nhưng cũng không kém phần cao cả này thì tuổi trẻ Việt Nam chỉ có thể là phải học và phải có trách nhiệm với việc học bằng một tinh thần sáng tạo cao. Chưa nói đến tương lai của một đất nước mà gần nhất là tương lai của một con người, của một học sinh trung học hay toàn thể bộ phận học sinh. Chúng ta đi học là để có kiến thức, có kĩ năng và để kiếm một công việc để tự nuôi sống bản thân, gia đình trước, rồi sau đó mới là xây dựng xã hội. Nói một cách khác, trách nhiệm học tập ngày hôm nay là dành cho mục đích lao động của ngày mai. “Lao động là vinh quang” con người nhờ đó mà phát triển vượt bậc hơn mọi loài, nhờ đó mà chúng ta trở thành chủ của thế giới. Một con người không có kiến thức sẽ trở nên nhỏ bé và lệ thuộc. Người đó sẽ quẳng mất tương lai nếu không học, không coi trọng, không có trách nhiệm với việc học. Tinh thần trách nhiệm trong học tập hay bất kì việc gì không phải ngày một ngày hai mà có, đó là cả một quá trình rèn luyện và cố gắng. Nếu đã là học tập thì chắc chắn không phải dễ dàng để hoàn thành. Việc học thật sự là không dễ, đó là toàn bộ kiến thức của cả một thế giới, là tinh hoa của nhiều nền văn hóa, học để mà áp dụng, để đưa vào thực tiễn, chắt lọc những điều hay của các dân tộc trên thế giới và thay đổi cho phù hợp với dân tộc Việt Nam chúng ta dựa trên nền tảng tốt đẹp, những nét truyền thống lâu đời. Huống hồ gì học để thay đổi số phận đất nước?! Bản thân các học sinh phổ thông phải nhận ra tầm quan trọng của việc học tập để định hướng tương lai và ra sức cố gắng. Việc gì cũng vậy, gia đình và cả xã hội, đặc biệt là Nhà nước, Chính phủ phải tạo điều kiện cho những người có chí để việc học trở nên khả thi hơn và phải giáo dục cho con trẻ biết tầm quan trọng và trách nhiệm to lớn với việc học và việc thay đổi tích cực cho đất nước.

Trách nhiệm thì đã có sẵn cho mỗi người, chỉ còn chờ chúng ta đến và lãnh nhận. Vấn đề là chúng ta có đủ nghị lực để hoàn thành trách nhiệm lớn này không? Riêng về mặt học tập, trước hết là chúng ta phải yêu việc học, phải coi đó là một quyền lợi chứ không chỉ là bổn phận. Chúng ta yêu đất nước này và chúng ta sống, học tập và làm việc vì tương lai tốt đẹp, sáng sủa của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét