Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Trách nhiệm với Đất nước

Con người chúng ta được sinh ra trên thế gian này để sống không phải chỉ vì bản thân mình mà còn là vì những người khác. Mỗi người phải biết chịu trách nhiệm với những gì mình đã làm, phải có trách nhiệm với gia đình, bạn bè, xã hội…Đặc biệt, chúng ta phải biết có trách nhiệm với đất nước, với Tổ Quốc vì đó cũng chính là một cách để thể hiện lòng yêu nước.

Để biết có trách nhiệm với đất nước, với Tổ Quốc, trước hết chúng ta phải biết có trách nhiệm với chính bản thân mình. Trách nhiệm không chỉ là sự tương xứng giữa hoạt động với nghĩa vụ mà còn là hệ quả của tự do ý chí của con người, là đặc trưng cho hoạt động có ý thức của con người và việc xác định trách nhiệm của bản thân đối với đất nước là việc rất cần thiết.

Xác định trách nhiệm đối với đất nước cũng giống như định hướng tương lai, là việc vô cùng quan trọng. Từ thời xa xưa, khi thực dân Pháp, Mỹ xâm lược nước ta, đã có những thiếu niên nước Việt không do dự xếp bút nghiên lên đường tranh đấu. Còn ngày nay, khi đất nước ta đang hướng tới sự phát triển về mọi mặt kinh tế, văn hoá, xã hội…mỗi người dân yêu nước phải tích cực hoàn thành tốt công việc của mình. Đối với học sinh, sinh viên đang ngồi trên ghế nhà trường phải cố gắng học tập thật tốt để mai sau đem kiến thức, tài năng ra giúp nước nhà “sánh vai cùng các cường quốc năm châu”. Đối với những người trưởng thành thì phải luôn tin tưởng vào Đảng và Nhà nước, tích cực bài trừ những hành vi phản động, phá hoại trật tự an ninh xã hội…Đó chính là trách nhiệm cần phải có của mỗi người đối với đất nước thân yêu của mình, là thông điệp của lòng yêu nước.

Không chỉ có thế, trách nhiệm của mỗi người đối với đất nước còn là trách nhiệm của người đó đối với cộng đồng, môi trường sống…Nó bao gồm tất cả những yếu tố xung quanh chúng ta. Chúng ta phải biết giữ cho môi trường trong sạch, an toàn vì môi trường là nơi mà các thế hệ người Việt Nam sinh sống. Ngoài ra, chúng ta còn phải biết quan tâm đến những người xung quanh, đau chung nỗi đau của cộng đồng khi bị thiên tai, bão lũ; ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam…Được như thế thì dân tộc ta sẽ ngày càng đoàn kết, thuận lợi hơn trong công cuộc đổi mới đất nước. Mỗi người dân trên đất nước Việt Nam đều có nghĩa vụ làm cho đất nước ta ngày càng phát triển và giàu đẹp giống như tâm nguyện suốt cả cuộc đời của Bác.

Tuy nhiên, đôi khi cuộc đời lại quá phức tạp khiến con người ta bị mất phương hướng, đánh mất đi hai chữ “trách nhiệm”. Chắc ai cũng biết vụ việc gần đây khi Đảng và Nhà nước cùng mọi tầng lớp nhân dân đang tìm mọi cách vượt qua những khó khăn, thử thách đầy cam go của giai đoạn hội nhập kinh tế, đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới mà nước ta cũng bị ảnh hưởng không nhỏ thì Lê Công Định, Trần Huỳnh Duy Thức và đồng bọn - vốn là những người đã được xã hội tạo điều kiện học hành đầy đủ, công việc thuận lợi - không những không chung vai sát cánh cùng cả nước chia sẻ khó khăn mà còn lén lút phá hoại sự ổn định của đất nước, gieo rắc sự phân tâm trong xã hội. Hành động đó đã khiến người dân Việt Nam vô cùng phẫn nộ. Đây cũng chẳng khác nào hành vi bán nước, rất may là nó đã bị phát hiện và kịp thời ngăn chặn, nếu không sẽ để lại những hậu quả xấu cho đất nước. Ngoài xã hội hiện nay, bên cạnh những người dân yêu nước, dám hy sinh vì Tổ Quốc thì còn rải rác một số người có những suy nghĩ và hành động như Lê Công Định và Trần Huỳnh Duy Thức. Những con người đó sẽ phải chịu hình phạt thích đáng cho những gì họ đã gây ra. Chúng ta cũng nên học tập và làm theo những tấm gương yêu nước để hiểu được những ý nghĩa quan trọng của việc sống có trách nhiệm với đất nước.

Quê hương, đất nước là nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên. Chúng ta thể hiện lòng yêu nước không chỉ ở lời nói mà còn ở hành động. Vì vậy, mỗi người hãy sống làm sao để xứng đáng với điều đó và thể hiện mình là con người có trách nhiệm với bản thân và đất nước.
10a8-03-0910

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét