Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Học tập là trách nhiệm hàng đầu của người HS

Tên: Trương Phương Anh STT: 5 Lớp: 10A8
Đề tài: Sống có trách nhiệm-Trách nhiệm của người học sinh

Trong năm điều bác hồ dạy, “học tập tốt” được nhắc đến đầu tiên. Điều đó nói lên rằng học tập là trách nhiệm hàng đầu của người học sinh.
Trước hết, chúng ta hãy xem trách nhiệm được định nghĩa như thế nào. Trách nhiệm là phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho, phải đảm bào làm tròn, nếu kết quả không tốt phải gánh chịu phần hậu quả. Con người có những trách nhiệm cơ bản nhất, đó là trách nhiệm đối và với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước
Xác định trách nhiệm của bản thân là điều quan trọng và cần thiết. Mọi người nói chung và học sinh nói riêng phải xác định được trách nhiệm của mình thì mới có hướng phấn đấu để hoàn thành trách nhiệm đó.
Như đã nêu ở phần đầu, trách nhiệm chủ yếu của người học sinh là học tập tốt. Bên cạnh đó, tu dưỡng đạo đức cũng là một nhiệm vụ cũng quan trọng không kém. Ngoài ra, người học sinh còn cần phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách.
Học sinh cần có phương hướng học tập rõ ràng, có ý thức tự giác và tinh thần tự học. “Học đi đôi với hành”, học thôi chưa đủ mà phải biết vận dụng những cái đã học vào cuộc sống. Người học sinh cần có suy nghĩ đúng đắn rằng học tập vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc.
Rèn luyện đạo đức bản thân cũng là một trong những trách nhiệm của người học sinh. Bằng những việc làm tưởng như rất nhỏ, như trung thực trong kiểm tra, thi cử hay không xả rác bừa bãi, người học sinh có thể chứng tỏ mình là một người có văn hóa. Ngoài ra, học sinh còn cần phải tham gia các hoạt động của trường lớp giúp ta ngày càng dạn dĩ, tự tin.
Ta ca ngợi những học sinh xác định được và làm tròn trách nhiệm của mình. Mặt khác, ta phê phán những học sinh nào không xác định được và không làm tròn trách nhiệm cá nhân.
Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Vậy học sinh chúng ta hãy nỗ lực hết mình để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt, trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, góp phần bảo vệ và xây dụng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.

2 nhận xét:

  1. Trong năm điều Bác Hồ dạy, “học tập tốt” được nhắc đến đầu tiên. Điều đó nói lên rằng học tập chính là trách nhiệm hàng đầu của người học sinh.

    Trước hết, chúng ta hãy xem trách nhiệm được định nghĩa như thế nào. Trách nhiệm là phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho, phải đảm bào làm tròn, nếu kết quả không tốt phải gánh chịu phần hậu quả. Con người có những trách nhiệm cơ bản, đó là trách nhiệm đối với gia đình, cộng đồng, xã hội và đất nước.

    Xác định trách nhiệm của bản thân là điều quan trọng và cần thiết. Mọi người nói chung và học sinh nói riêng phải xác định được trách nhiệm của mình thì mới có hướng phấn đấu để hoàn thành tốt trách nhiệm đó.

    Như đã nêu trên, trách nhiệm chủ yếu của người học sinh là ra sức học tập. Bên cạnh đó, tu dưỡng đạo đức cũng là một nhiệm vụ cũng quan trọng không kém. Ngoài ra, người học sinh còn phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội để phát triển toàn diện nhân cách. Về mặt học tập, đầu tiên, người học sinh cần có suy nghĩ đúng đắn: Học vì tương lai của bản thân gắn liền với tương lai của dân tộc. Chỉ khi xác định được mục đích của việc học thì mới có thể học tập tốt. Bởi học tập là cả một quá trình dài, chứ không mang tính chất tức thời, vì vậy học sinh cần phải có phương hướng học tập rõ ràng và nên vạch ra cho mình một kế hoạch học tập riêng. Xuân Thu, 16 tuổi, ngay khi vừa vào lớp 10 đã luôn là học sinh giỏi và luôn đứng trong hàng “top” của lớp. Lúc nào, Thu cũng được bạn bè nể phục bởi dù học cực giỏi nhưng Thu vẫn có thời gian vui chơi cùng bạn bè, không những thế Thu còn tham gia các hoạt động xã hội rất nhiệt tình. Khi được hỏi, X. Thu chia sẻ “bí kíp”: “Mình luôn phân bố thời gian một cách cụ thể, thời gian nào mình chia ra để học thì mình sẽ cố sức học cho thật tốt. Còn lại là thời gian nghỉ ngơi và vui chơi. Mình không bao giờ để hiện tượng ‘giờ này làm việc kia’ xảy ra” (báo Mực Tím). Tuy nhiên, học thôi chưa đủ mà còn phải biết vận dụng những điều đã học vào cuộc sống, thế mới đúng là “học đi đôi với hành”.

    Có tài mà không có đức thì cũng coi như không. Rèn luyện đạo đức, nhân cách cũng là một trong những trách nhiệm của người học sinh. Bằng những việc làm rất nhỏ như: không nói chuyện trong lớp, trung thực trong kiểm tra, thi cử hay không xả rác bừa bãi, người học sinh có thể chứng tỏ mình là người có văn hóa.

    Các hoạt động của trường lớp, của xã hội là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, phát huy, trau dồi khả năng và đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào công việc chung của tập thể. Vì vậy học sinh cần phải tích cực tham gia các hoạt động trường lớp để hình thành, phát triển thái độ, tình cảm, niềm tin vào chính mình, rèn luyện kĩ năng giao tiếp ứng xử, năng lực tổ chức quản lý, năng lực hợp tác. Một số hoạt động có thể kể đến như: hưởng ứng phong trào thể dục thể thao, văn nghệ, tham gia công tác Đoàn - Đội, các hoạt động từ thiện, nhân đạo, giữ gìn vệ sinh môi trường… Đó đều là những việc làm thiết thực nhất.

    Ta ca ngợi những học sinh xác định được và làm tròn trách nhiệm của mình. Họ chính là niềm tự hào của Tổ quốc. Mặt khác, ta phê phán những học sinh nào không xác định được và không làm tròn trách nhiệm cá nhân. Mong rằng, họ sẽ nhận ra con đường đúng và vững bước tiến thẳng trên con đường ấy.

    Học sinh là chủ nhân tương lai của đất nước. Vậy học sinh chúng ta hãy nỗ lực hết mình để trở thành con ngoan, trò giỏi, người công dân tốt, trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp, góp phần bảo vệ và xây dụng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

    Trả lờiXóa
  2. 21_10A9_0910
    Bài làm của bạn được trình bày rõ ràng , mạch lạc, tương đối đầy đủ, có sự dẫn dắt người đọc vào chủ đề cần bàn bạc. Nội dung thuyết phục người đọc,bám sát vào đề tuy là bài viết không dài . Song song với những điểm tốt thì theo mình bài viết của bạn vẫn còn mắc phải một vài khuyết điểm nhỏ .
    Theo mình,bạn nên tách riêng phần liên hệ bản thân và tóm bài ra riêng, chứ ko nên gộp chung như vậy.
    Mình xin sửa chữa đôi nét phần kết bài để bài viết có thể hay hơn:
    Sống có trách nhiệm ở học sinh là một điều rất quan trọng mà các bạn học sinh cần chú trọng để học tập và phát triển nhân cách. Sống có trách nhiệm là một hành trang rất tốt để hoàn thiện bản thân mình,tiến bộ hơn trong cuộc sống.Tóm lại, chúng ta cần phải xác định và thực hiện trách nhiệm mình đối với đất nước. Đó không phải là nhiệm vụ của một hay vài người, đó là công việc của toàn dân tộc, cùng nhau tạo nên mái nhà chung Việt Nam ngày càng vững bền…

    Trả lờiXóa