Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

HS cần nhận rõ trách nhiệm của mình

Xã hội ngày càng phát triển , cuộc sống con người không ngừng thay đổi.Chúng ta phải không ngừng học cách thích nghi với nó , học tập và làm việc. Mỗi con người đều cần phải xác định rõ trách nhiệm của bản thân để có thể thực hiện tốt . Với tư cách là một người học sinh, những mầm hy vọng cho tương lai của đất nước , chúng ta càng phải biết nhận thức và xác định rõ trách nhiệm của chính mình , của bản thân để từ đó phấn đấu thực hiện .Điều mà chúng ta cần nghĩ đến đầu tiên mỗi khi nói đến trách nhiệm của học sinh đó là việc học.
Con người không thể tồn tại nếu thiếu đi tri thức.Việc học giúp ta có được nhiều kiến thức cần thiết để từ đó có thể là nền tàng giúp ta tìm tòi , học hỏi thêm được nhiều điều hay của cuộc sống.Học để có thể trở thành người có ích.Học không chỉ vì bản thân mà còn vì gia đình, vì xã hội.Học để có thể cống hiến phần nào sức lực của mình cho dân tộc, đất nước. Song hành với nhiệm vụ học tập, để trở thành một học sinh gương mẫu, mội chúng ta cũng cần phải có một nhân cách tốt.Trở thành một con người với nhân cách tốt cũng giống như một trách nhiệm. Trách nhiệm về mặt đạo đức của chính mình được thể hiện qua cử chỉ , lời nói hằng ngày của học sinh, về thái độ học tập của mỗi người.Phẩm chất của ta được thể hiện rõ qua cách ứng xử với mọi người xung quanh , cùng sự tự giác trong học tập . “Tiên học lễ , hậu học văn” là câu khẩu hiệu mà chúng ta được thấy hàng ngày trongnhà trường và cần phải ghi nhớ.
Học sinh luôn phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ học tập, làm đầy đủ các bài tập đã được giao, soạn bài trước khi đến lớp.Không những thế, học sinh cần phải tìm tòi, học hỏi thêm nhiều thông tin, kiến thức bổ ích thông qua việc đọc sách báo, hoặc thu thập những tự liệu từ internet để thông qua đó có thể mở mang đầu có, nhằm tạo nên một dấu ấn sang tạo cá nhân. Người xưa có câu : “Học vấn có những chùm rễ đắng cay nhưng hoa quả lại ngọt ngào” quả thật đúng đắn.Con người với học vấn cao cùng nhân cách tốt luôn được trong dụng.Ngược lại, những kẻ lười nhác, không có đạo đức sẽ bị người đời chê cười.
Trách nhiệm của học sinh không chỉ là trách nhiệm với nhà trường, với thầy cô mà còn là trách nhiệm đối với bản thân xã hội . Học sinh cần phải tích cực tham gia các hoạt động xã hội trong hoạc ngoài trường , các hoạt động đoàn hay tham gia các chương trình tình nguyện như ngày chủ nhật xanh...
Học sinh giống như là mầm non của đất nước.Vì vậy, việc xác định rõ trách nhiệm của bản thân là một việc làm vô cùng cần thiết.Học tập , dung nạp kiến thức, áp dụng bài tập vào thực tiễn . Ngya khi còn ngôi` trên ghế nha` trường, chúng ta cần phải số gắng phấn đấu nhiều hơn để có thể trở thành một công dân tốt của xã hội .Tích cực trong mọi hoạt động phong trào, thể hiện bản lĩnh của người học sinh.Nhưng bên cạnh đó cũng phải biết nhận thức rõ hành động của mình, phệ phán và đấu tranh với những hành vi sai trái trong nhà trường cũng như ngoài xã hội.

2 nhận xét:

  1. Trách nhiệm đối với cộng đồng
    Sống có trách nhiệm là một chủ đề sinh hoạt,học tập đầy nóng bỏng trong nhà trường và ngoài xã hội vì ý thức trách nhiệm của học sinh,công dân ngày nay đang dần bị phai nhòa và lãng quên .
    Trong cuộc sống đang phát triển với một tốc độ chóng mặt như hiện nay thì việc xác định trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng là điều vô cùng quan trọng.Trách nhiệm có thể được hiểu như là một nhiệm vụ mà mình phải gánh vác.Ta sẽ phải hoàn thành tốt công việc mà người khác giao hay tự mình đặt ra kế hoạch để thực hiện nó.Ta sẽ phài dành một chút thời gian cho việc ngẫm nghĩ về ngày mai,ngày kia,khi nghĩ về mình và đặt mình vào mối quan hệ của cộng đồng.Từ đó ta mới xác định được một cách chính xác trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.
    Không dễ dàng gì mà ta có thể làm được mọi việc,tất nhiên sự trọn vẹn ấy chỉ đặt ra cho chúng ta một cách tương đối,làm tốt được việc ta phải làm mỗi ngày,hoàn thành trách nhiệm của một người công dân đối với cộng đồng,ta sẽ cảm thấy ưng ý,cảm thấy vui.Thế nhưng nếu tất cả mọi viêc ấy không được thực hiện thì tức là ta đã và đang không có trách nhiệm gì đối với cuộc sống này.Vì vậy việc xác định trách nhiệm của mỗi người là việc rất cần thiết.Là một người học sinh ta phải xác định được trách nhiệm đối với việc học,đối với thầy cô.Là một người con thì đó lại là trách nhiệm đối với gia đình, cha mẹ.Nếu là một công dân ta phải biết mình đã,đang và sẽ làm gì để cống hiến cho đất nước,cho cộng đồng.Trong quá trình hòa nhập cộng đồng thì việc đi lại là điều tất yếu.Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những người khuyết tật không thể tự mình di chuyển được.Ý thức được nỗi đau khổ của những người kém may mắn hơn ta,nhiều người từ mọi miền đất nước đã chung tay góp sức cùng giúp đỡ họ vượt qua khó khăn.Ngoài ra còn có nhiều người mà ngày đêm họ phải đối mặt với cuôc sống mưu toan vất vả,thiếu thốn bộn bề cũng đã nhận được rất nhiều tấm lòng hảo tâm,dang rộng vòng tay giúp đỡ.Là một công dân của xã hội,trách nhiệm làm cho xã hội phát triển là điều ưu tiên hàng đầu.Mỗi việc làm của mỗi người chúng ta ít nhiều đều góp phần vào việc phát triển của xã hội.Đi trong công viên tiện tay vứt rác xuống bãi cỏ hay ngồi trên ghế đá tiện tay hái hoa,khạc nhổ bừa bãi.Đó có phải là lối sống đẹp,lối sống có trách nhiệm đối với môi trường hay không?Một câu nói ấm êm lúc buồn bã sẽ làm dịu đi nỗi đau và một hành động thiết thực sẽ góp phần làm nên một hành tinh xanh.Đó là một phần nho nhỏ trong ngàn việc ta phải làm để thể hiện mình là người sống có trách nhiệm với môi trường chung của cộng đồng.
    Thực tế ngày nay,không ít những người trẻ đang hờ hửng với cuộc sống,thiếu lí tưởng,khát vọng.Thiết nghĩ những người trẻ chúng ta đang hoang phí sự sống để rồi tự hủy hoại ước mơ,hoài bão,lí tưởng của mình cũng như niềm tin tưởng của gia đình,bạn bè và xã hội.Thái độ thiếu trách nhiệm ấy còn thể hiện ở việc làm sai mà không thừa nhận và cho rằng đó không phải là nghĩa vụ của mình.Nhiều bạn trẻ đi trên đường ăn mặc hở hang mà không hề ngại ngùng gì trước bao con mắt cười chê của cộng đồng.Và đáng trách hơn nữa là những ai không xác định được mục tiêu,trách nhiệm của mình.Suốt ngày ăn chơi lêu lõng,bỏ bê việc học,lãng quên đi trách nhiệm của một người công dân đối với cộng đồng,bổn phận một người con đối với gia đình.
    Vậy ta cần làm gì để có thể giúp cho xã hội phát triển?Bác Hồ có nói: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình”.Trước hết là chúng ta phải ra sức học tập để cống hiến cho xã hội.Không nên tự hài lòng với những gì mình làm được hay hưởng thụ những thành quả do mình tạo nên.Hãy biết quan tâm tới cảm xúc của người khác và đối xử công bằng với họ.Học cách sống có trách nhiệm là một quá trình kéo dài xuyên suốt trong đó bản thân ta phải là người nổ lực phấn đấu để làm tốt trách nhiệm của mình đối với cộng đồng.
    Muốn sống tốt,thực hiện tốt bổn phận,nghĩa vụ của mình là viêc không hề đơn giản nhưng ta có thể làm được khi nổ lực để thực hiện từng ngày,từng việc nhỏ trong vô số những việc ta muốn làm và ước mơ,nổ lực với trách nhiệm của một người trẻ tuổi.

    Trả lờiXóa
  2. sao bai hay nhu vay ma chang ai xem vay

    Trả lờiXóa