Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Sống có trách nhiệm là một trong những chủ đề chính của năm học 2009-2010 do bộ giáo dục đề ra cho học sinh, sinh viên và các thầy cô giáo phấn đấu thực hiện. Vậy sống có trách nhiệm là thế nào? Và làm sao để có trách nhiệm với cuộc sống của mình?
Sống có trách nhiệm đơn giản chỉ là sống có trách nhiệm với mọi người xung quanh, với đời. Sống đễ cống hiến cho đời làm những điều tốt đẹp tự hoàn thiện bản thân và xây dựng đất nước, sống sao cho đễ mọi người không cười nhạo xa lánh mình, sống có mục đích có ước mơ, biết làm chủ cuộc sống của mình, sống một cách có khoa học và quan tâm chia sẽ với những người xung quanh. Sống để phấn đấu cho những ước mơ hoài bảo của chính mình.
Thật vậy sống có trách nhiệm rất cần cho mỗi con người, trách nhiệm chỉ hai từ vỏn vẹn đơn giản, nhưng để thực hiện nó là cả một vấn đề cà một lối sống và cách sống. Nếu sống mà không có trách nhiệm thì sống một cách vô bổ, sống một cách vô lương tâm với đời, tệ hơn nữa là những người sống không có trách nhiệm sẽ chẳng thèm quan tâm đến những người xung quanh mình cứ làm những việc mình thích mà không biết có làm ảnh hưởng đến ai hay không, hậu quả là sẽ kéo cả một xã hội đi xuống bờ vực thẳm . Những người như vậy có thể sẽ không xứng đáng sống trên cõi đời này.
Nhưng thực tế hiện nay, nhất là thế hệ trẻ hiện nay, thế hệ trụ cột của nước nhà cũng có tình trạng sống một cách vô trách nhiệm với xã hội, với tổ quốc. Bỏ bê việc học, ăn chơi đua đòi theo các bạn mà việc học là việc làm quan trọng duy nhất của giới trẻ để thể hiện được chình mình một cách đúng đắn nhất, học đễ có kiến thức góp phần xây dựng tổ quốc, đó là việc làm tất yếu mà một thanh niên cần phải vươn tới . Nếu làm được như vậy thì có thể hiện được trách nhiệm của mình với đất nước với xã hội. Một thực tế đáng đau buồn nữa là thế hệ thanh niên ngày nay sống quá buôn thả không có trách nhiệm với bản thân mình. Một thực tế đáng đau buồn nữa là tình trạng chạy đua theo thành tích và tiêu cực trong thi cữ xãy ra ngay trong nhà trường. những tình trạng này sẽ làm cho học sinh ỷ lại không có trách nhiệm trong việc, không còn có quan niệm học cho chính mình nữa, mà chỉ học theo cách đối phó, học vẹt rất nguy hiểm cho thế hệ trẻ.
Hiện nay nước nhà đang dần dần hội nhập vào quốc tế, chính bản thân của chúng ta sẽ là những người trực tiếp đưa nước nhà sánh vai với các cường quốc năm châu như trong di chúc của Hồ chủ tịch. Nhưng chính chúng ta còn không có ý thức trách nhiệm với cuộc sống với tổ quốc thì sao chúng ta có thể gánh trọng trách đó. Vì vậy ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường, còn ở trong vòng tay bảo bọc che chở của gia đình chúng ta phải biết tự ý thức được trách nhiệm của mình. Chúng ta phải ý thức được việc học quan trọng như thế nào với tương lai của chúng ta, chỉ có học thì mới giúp ta chững chạc vững tin bước vào đời, sự học là một hành trang quý mà ba mẹ trao cho chúng ta và cũng chỉ có học vấn mới có thể theo ta suốt đời được, chứ tiền của của ba mẹ rồi cũng sẽ hết. Nếu mình không học thì sẽ trở nên vô dụng vô trách nhiệm với xã hội, còn có thể trở thành những thành phần xấu của xã hội. Ngoài ra chúng ta phải sống một cách có khoa học, biết quan tâm giúp đỡ những người xung quanh, sống vì mọi người chứ không phải vì riêng mình, sống sao cho xứng đáng với công sức của cha mẹ thầy cô mình những người không ngại công sức đễ dạy dỗ mình, sống để không ngừng cống hiến những tài năng cũa mình cho đất nước.
Nếu đã sống một kiếp người thì phải sống sao cho có trách nhiệm với những người xung quanh với đất nước, phấn đấu cho những lý tưởng của riêng mình, không ngừng cống hiến cho nhân dân đất nước. Sống sao cho khi nhình lại mình không cảm thấy hối hận vì những ngày mình đã được sống.
Lê Hoàng Trung Tín _ 10A 9

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét