Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Mình đã-đang-sẽ làm gì cho đất nước

Phan Thiên Thảo _ Lớp: 10a8 _ Stt: 30_ Đề tài: Trách nhiệm của học sinh đối với đất nước
BÀI LÀM
Mang trong tim dòng máu “con rồng cháu tiên”,nên mỗi người luôn phãi có ý thức về những việc mà mình đã-đang-sẽ làm cho dải đất hình chữ S này. Mỗi chúng ta phãi “sống có trách nhiệm”, đó chính là công việc của bản thân mỗi người_ bản thân mỗi học sinh Việt Nam_ đối với đất nước muôn vàn kính yêu.
Vậy như thế nào là “ sống có trách nhiệm” ? “sống” là một khái niệm mà chúng ta có thể đơn giản hiểu là những hoạt động hằng ngày, là những việc chúng ta làm, là những thú vui chúng ta được hưỡng thụ trong cuộc sống. Thế nhưng, phãi chăng chúng ta chĩ cảm nhận đề tài này trên bề nổi mà quên đi cốt lõi sâu xa của vấn đề “sống là cống hiến”. Cống hiến để đời thêm vui, tổ quốc thêm giàu đẹp. Và chính những cống hiến ấy lại đúng là “trách nhiệm” của mỗi người, trách nhiệm đối với Tổ quốc thân yêu, đối với những gì mình sẵn sàng làm cho đất nước. Tóm lại, “sống có trách nhiệm” nghĩa là phãi sống sao cho luôn biết chịu trọng trách về việc mà chúng ta đã làm hoặc những gì chúng ta đã nói, phãi biết nhận thức đúng đắn trong mọi thứ, trong công việc cũng như trong cuộc sống.
Thế nhưng, tại sao chúng ta phãi ”sống có trách nhiệm” ? Bởi theo cổ nhân, chính khi ta “sống có trách nhiệm”, thì ta sẽ thành công trong cuộc sống, vì lẽ nếu nhận thức đúng đắn, luôn giữ uy tín trong mọi việc thì chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Hơn thế, lúc chúng ta đã “sống có trách nhiệm” cũng tức là chúng ta đã khơi nguồn cho bao cảm xúc nhân văn tốt đẹp nhất trong tâm hồn mỗi con người, đã giang rộng vòng tay để đón sự yêu thương, tấm lòng và sự tôn trọng của mọi người xung quanh, của Tổ quốc kính yêu.
Trong cuộc sống, có bao bản hùng ca sống về tinh thần “trách nhiệm”. Đó là các anh chiến sĩ, anh bộ đội, vệ quốc quân,... Các anh đã xã thân cứu nước, đã quên mình vì hai chữ “tự do”, đã luôn khắc sâu trong tim mình hai chữ “trách nhiệm”. Chính nhờ ý thức trách nhiệm cực kì cao cả của các anh mà ta mới có được ngày hôm nay, “độc lập- tự do- hạnh phúc”. Các anh chính là các vì sao lung linh tỏa sáng cho đất nước, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.
Thế nên từ nền tảng các anh bộ đội ngày trước mà giờ đây, đối với chúng ta_những học sinh trên đất nước Việt Nam điều đó càng quan trọng hơn nữa. Nếu mỗi học sinh đều có được lối sống ấy, chúng ta sẽ tự giác được việc học tập, luôn hoàn thành các trọng trách được giao một cách xuất sắc. Hơn thế, trách nhiệm với Tổ quốc dân tộc lại càng quan trọng và cần thiết, có nó sẽ giúp chúng ta định hướng được mục tiêu học tập làm sao để đất nước giàu mạnh, Tổ quốc phồn vinh.
Chính trong cuộc sống, các học sinh đã làm rạng danh nước nhà. Như trong cuộc thi “Olympic Toán quốc tế”, hai học sinh Hà Khương Duy và Nguyễn Đức Hùng đã đem về cho Việt Nam hai huy chương Vàng cực kì quý giá. Ôi, thật đáng khâm phục, những con người mới, những con người đã mang lại vinh quang cho dân tộc.
Không những thế, chúng ta còn cần phãi có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Bởi chính cộng đồng và môi trường chính là cái nôi, là bầu trời của đất nước. Ví như trong cuộc sống, các học sinh đã đóng góp một phần không ít các hoạt động xã hội như “thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” để rèn luyện nhân cách và ý thức cộng đồng, trách nhiệm của bản thân đối với tương lai đất nước. Hay đó là chương trình “diễn đàn trẻ em- bữa cơm nhân ái”của các học sinh quận 5 dành cho các em nhỏ cơ nhỡ. Bên cạnh đó các hoạt động dành cho môi trường cũng rất có ý nghĩa như “ tháng môi trường xanh_sạch_đẹp”. Chính những hành động cụ thể ấy đã nâng tầm trách nhiệm của học sinh đối với đất nước lên một tầm cao mới, tầm cao của ý thức, nhận thức của mỗi con người.
Thế nhưng trên thực tế, bên cạnh những người luôn có ý thức trách nhiệm đối với đất nước, thì cũng có không ít kẻ đi ngược lại với lòng mong mõi cỉa xã hội “ trẻ em hôm nay sẽ là tương lai đất nước”. Họ là những con người lười nhác, lười lao động, lười suy nghĩ, chỉ biết trông chờ vào cuộc đời sẽ “thương hại” họ. Hay đó là những kẻ ăn chơi sa đọa, bỏ bê công việc học tập, coi đó chĩ là “trò bỏ đi”,... Chưa hết, họ còn là những người không coi trọng môi trường sống xung quanh, khạc nhỗ, xã rác bừa bãi,... Đó chính là những kẻ rất thiếu ý thức về trách nhiệm bãn thân đối với xã hội. Họ chính là những “vết hẳn” trên con đường phát triển của đất nước.
Vậy làm sao chúng ta có thể rèn luyện được một “lối sống có trách nhiệm” ? Ngay từ bây giờ, mỗi học sinh chúng ta phãi tập nhận thức một cách đúng đắn trong mọi việc, từ lời nói của mình cho đến việc học, việc làm: phãi chịu trách nhiệm những việc do mình làm ra, không bao che hay đổ lỗi cho người khác. Không những thế , bên cạnh rèn luyện ý chí, nhân cách, chúng ta cũng cần phãi lên kế hoạch một cách khoa học cho các hoạt động của mình. Có như thế, chúng ta mới làm việc và học tập có năng suất, chất lượng, góp phần cho công việc xậy dựng và bảo vệ đất nước. Bên cạnh ý thức học tập, chúng ta cũng cần tuyên truyền phòng chống xã rác gây mất mĩ quan môi trường và gây ô nhiễm không khí, và học tập tác phong “mắt thấy rác_ tay nhặc liền” để giữ môi trường luôn luôn trong lành, đem lại mĩ quan cho đô thị, làm đẹp cho nước nhà trong con mắt cũa mỗi du khách nước ngoài khi đến thăm đất nước Việt Nam_ đất nước của sự thân thiện_ đất nước của môi trường.
Tóm lại, “sống có trách nhiệm” chính là ý thức của mỗi người con đất Việt luôn phãi hướng tới. Hơn thế, đó còn là chìa khóa vạn năng để Việt Nam vươn ra tầm cao mới, tầm cao của một đất nước giàu lòng yêu nước, niền tự hào dân tộc. Đúng như lời Bác Hồ đã kì vọng vào thế hệ học sinh hôm nay: “đất nước Việt Nam hôm nay có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ vào phần lớn công học tập của các em”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét