Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Hãy giữ cho cuộc đời mãi xanh tươi

Thế giới ngày nay đang bước vào thời đại mới- thời đại văn minh khoa học, hướng tới tính tuyệt đối trong nhiều lĩnh vực. Nhưng mọi thứ đều có mặt trái của nó, không thể trở nên hoàn hảo khi mà các tệ nạn ngày càng tăng lên, tỉ lệ thuận với từng bước phát triển của nhân loại. Tệ nạn xã hội trở thành một vấn đề nhức nhối mà mọi quốc gia từ siêu cường đến các nước đang phát triển quan tâm và cần loại bỏ.

Vậy trước hết, tệ nạn xã hội là gì? Hiểu theo nghĩa đơn giản, đó là hiện tượng xã hội bao gồm những hành vi vi phạm pháp luật, gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với đời sống xã hội như: ma tuý, cờ bạc, mại dâm, mê tín, tham nhũng,…Tệ nạn là nguyên nhân chính phát sinh tội phạm, khiến con người lao vào con đường tội lỗi. Nghĩ sâu hơn, tệ nạn xã hội còn bao gồm những hành vi sai lệch chuẩn mực đạo đức con người, trái với truyền thống tốt đẹp của mọi dân tộc. Thế giới ngày càng phát triển các thứ hiện đại, và những thú vui nhơ nhuốc cũng phát triển mạnh không ngừng, theo cái lí giải là để thoả mãn với thực tại, với thời cuộc.

Phần lớn đối tượng dễ mắc phải sai lầm nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Họ sa vào tệ nạn và chỉ xem nó như trò đùa trước mắt chứ không hề nhìn ra được hậu quả sau này. Cờ bạc, ma tuý, sách ảnh xấu gây ra tác hại ghê gớm cho bản thân người sử dụng và cả gia đình, xã hội về nhiều mặt: sức khoẻ, tư tưởng, kinh tế, nòi giống. Con người luôn cảm thấy tò mò trước cái mới, ham muốn thử một lần. Trong hoàn cảnh đó, con người không còn lập trường và không tự chủ được bản thân mình, dần dần họ bị tha hoá nhân cách, biến chất, trở nên những tội phạm hình sự từ chính những thú vui tưởng chừng đơn giản ấy. Đối tượng của tệ nạn xã hội thường là những người có gia đình khá giả, rảnh rỗi, tìm đến chúng để mua vui, giết thời gian. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít người vì hoàn cảnh gia đình đưa đẩy mà trở thành kẻ bất cần đời, cộng với bạn bè xấu rủ rê lôi kéo và thậm chí cả ép buộc. Những con người thiếu hiểu biết không thể nhìn xa trông rộng vấn đề, chỉ biết có thực tại và thoả mãn thực tại. Với cám dỗ, người ta có thể làm những điều không thể ngờ tới được. Họ huỷ hoại chính cuộc sống của mình, hay nặng hơn, họ có thể làm mọi thứ, kể cả giết người, trộm cắp,…Mọi suy nghĩ, hành động đều dễ dàng bị chi phối. Thói hư tật xấu là bạn đồng hành của chủ nghĩa cá nhân ích kỉ. Thật đáng sợ!

Một cách chi tiết, đến với ma tuý, người ta sẽ liều mạng, trở thành những con quỉ bất chấp mọi thứ. Như thuộc phiện, đó là chất kích thích gây nghiện nhanh, làm người dùng bị ảo giác, hoang tưởng, nhất là mang trong mình án tử mình. Sức khoẻ sẽ bị cạn kiệt dần mòn, vỏ não bị tổn thương, suy kiệt nhanh chóng. Nghiện ma tuý đồng nghĩa với việc bỏ qua danh dự và tự trọng, có khi hạnh phúc hay những thứ quan trọng nhất của mình. Với cờ bạc, người ta vứt bỏ thứ gọi là thực lực cá nhân, trở nên đói khát, trông chờ sự may mắn giả tạo từ những lá bài,…Còn rất nhiều những tệ nạn khác, tất nhiên chúng nguy hiểm như nhau. Để tiếp tục ăn chơi mà không phải lao động thì trộm cắp, mà trộm một lần sẽ có lần hai,…cứ thế người ta thành kẻ phạm pháp khi nào không hay. Trong số họ, liệu họ có biết mình đã trở thành gánh nặng cho gia đình, cho đất nước cho xã hội?

Hẳn chúng ta luôn hiểu được rằng một quốc gia đầy rẫy tội phạm sẽ suy yếu nền kinh tế dù nền kinh tế đó có mạnh đến mấy đi nữa. Chính vì vậy ta phải tìm cách tránh xa cám dỗ, bảo vệ chính mình, nhân cách để là cá thể tốt, góp phần xây dựng tập thể phát triển. Mỗi tập thể một cách, như giữa nhà trường và phụ huynh, nơi gần gũi nhất với thanh thiếu niên, những người dễ trở thành nạn nhân. Sự phối hợp chặt chẽ, phụ huynh quan tâm đến tâm lí con cái, không nuông chiều mà khuyên bảo nhẹ nhàng, chân thành tránh tổn thương con em. Nhà trường thường xuyên tổ chức buổi sinh hoạt tập thể, giáo dục kĩ năng sống lành mạnh. Các cơ quan đoàn thể hợp tác ngăn ngừa mầm mống tệ nạn xã hội phát triển. Người dân thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng hãy cùng nhau xây dựng xã hội ngày càng văn minh, tươi đẹp theo đúng nghĩa của nó.

“Trái đất này, là của chúng mình. Quả bóng xanh, bay giữa trời xanh..” Đâu đó bài hát quen thuộc này vẫn còn văng vẳng trong mỗi người chúng ta. Mạnh mẽ vượt qua nếu bạn từng mắc sai lầm và vững vàng trước cám dỗ nếu bạn phải tiếp cận nó. Hãy cùng cầm tay và tự tin NÓI KHÔNG VỚI TỆ NẠN XÃ HỘI.
38-10a9-0910

1 nhận xét:

  1. Khoan cô ơi, bài này của số 39 chứ không phải 38. Tên người viết là Trần Hoàng Ngọc Phương Uyên (10a9-38)

    Trả lờiXóa