Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Thành công chỉ đến với những ai có tinh thần trách nhiệm

Nguyễn Ngọc Trâm Anh Stt: 02 - lớp 10A8
Tên đề tài: Sống có trách nhiệm đối với cộng đồng BÀI VIẾT SỐ 1
Bài làm
Trên đường đời trong cuộc sống thường ngày, con người luôn phải nỗ lực hết mình, luôn dành hết sức lực, trí khôn cho công việc mà mình đã nhận lãnh và công việc ấy sẽ không trọn vẹn hai chữ “thành công” nếu họ không có một tinh thần trách nhiệm. Chính tinh thần trách nhiệm là nền móng xây nên những thành công vĩ đại, những bước ngoặc quan trọng trong cuộc đời để mỗi ngày với mỗi công việc là một thành công được tạo dựng.
Vậy tinh thần trách nhiệm có ý nghĩa là gì? Tại sao nó lại là then chốt của công việc, không những trong công việc mà còn trong bất cứ mọi hoạt động sống của con người? Người có tinh thần trách nhiệm là người phải biết rõ về nghĩa vụ, quyền lợi của mình với công việc, với bản thân, với đời sống. Sống có trách nhiệm với cộng đồng là góp phần đem lại những điều tốt đẹp nhất, có ích cho cộng đồng, qua những công việc hàng ngày, như: quan tâm đến mọi người xung quanh, đến môi trường sống, hiểu biết các chính sách xã hội, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, tôn trọng những quy định chung để không ai có thể phiền trách, nhắc nhở … Chính tinh thần trách nhiệm giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách và luôn sống theo những chuẩn mực của xã hội, luôn tô thêm sắc đẹp cho bản sắc dân tộc Việt Nam hào hùng, như nhà thơ Tố Hữu đã viết:
“Nếu là con chim, chiếc lá
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình?”
Đúng vậy! Cuộc đời ai lại không bao giờ cho đi và chính cái cho đi đã thể hiện tinh thần trách nhiệm. Ngày nay, con người vẫn luôn cố gắng tập cho mình sống có trách nhiệm và họ đã đạt được điều ấy. Họ nhận lãnh công việc và luôn chú tâm đến công việc mình được giao phó. Không những như vậy, họ cũng nỗ lực không ngừng để công việc không những tốt đẹp mà còn tốt đẹp mỹ mãn nữa. Bên cạnh đó họ luôn biết tôn trọng và giúp đỡ mọi người xung quanh để rồi với mỗi công việc mà họ được giao phó là một sự thành công được gặt hái. Ngoài ra, ta còn phải biết bảo vệ môi trường và giữ cho môi trường ngày càng xanh-sạch-đẹp, như: không xả rác, khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng, nên trồng cây gây rừng…và tuyên truyền đề nâng cao ý thức cho công dân bởi vì môi trường có tác động rất lớn đối với cuộc sống của mỗi con người.
Tuy nhiên, không ít người lại chẳng có vẻ quan tâm mấy đến với tinh thần trách nhiệm. Họ thờ ơ với công việc, làm việc một cách tắc trách, vụng về, sống buông thả; hơn thế nữa họ sống không vị tha, không tuân theo những chuẩn mực đạo đức của xã hội, sống ngoài vòng pháp luật,… Quả vậy, nếu như những con người đó cứ tiếp tục với những hành động như vậy thì e rằng xã hội sẽ ngày một kém phát triển.
Riêng em, em cảm thấy mình còn phải cố gắng nhiều để có được tinh thần trách nhiệm. Đôi lúc em đã làm việc qua loa, cẩu thả, không chú ý đến công việc, khiến cho bao người phái chê trách, thất vọng. Em tự nhủ với lòng mình rằng phải cố gắng hết sức tập cho mình phải là người có trách nhiệm đối với bản thân và xã hội để trong học tập và trong công việc, em sẽ gặt hái được thành công để từ đó có thể giúp ích cho nước nhà.
Một nhà văn Mỹ đã từng nói: “Thành công chỉ có ở những ai có tinh thần trách nhiệm”. Vì thế! Tinh thần trách nhiệm với cộng đồng giúp cho con người ngày một trưởng thành hơn, chín chắn hơn để rồi công việc họ được nhận lãnh không chỉ đơn thuần là công việc mà đó còn là thành công, là niềm vui trong cuộc sống.

1 nhận xét: