Tìm kiếm Blog này

9 thg 10, 2009

Trách nhiệm của người Học sinh

Xã hội con người ngày càng văn minh và phát triển đòi hỏi mỗi cá nhân phải cố gắng hết sức của mình để thành công, trong đó phần tử không thể thiếu cho sự thành công chính là sống có trách nhiệm, đặc biệt là đối vơi giới trẻ- người học sinh.

Sống như thế nào được coi là sống có trách nhiệm? Là cách sống có nghĩa vụ, có sự quan tâm cặn kẽ, tận tình với công việc, với tập thể chung, với xã hội, đất nước. Sống có trách nhiệm của người học sinh là người học sinh phải có nghĩa vụ, sự quan tâm đến chính mình, trường lớp, thầy cô, bè bạn bằng cách ra sức học tập và sống tu luyện đạo đức. Ở dưới mái trường, chúng ta có thể bắt gặp nhiều biểu hiện như: các bạn trong lớp làm bài tập, học bài đầy đủ trước khi đến lớp, một số bạn còn tích cực phát biểu, kiếm tiềm tài liệu để xây dựng bài giúp tập thể cả lớp hiểu bài hơn, hay chỉ là những đôi bạn học tập dò bài, giúp đỡ lẫn nhau dưới cái nắng trưa hè.

Sống có trách nhiệm đem lại rất nhiều ích lợi cho bản thân và tập thể, đặc biệt là đối với các bạn học sinh. Trước hết, nó giúp các bạn thấy được trách nhiệm của mình đối với việc học tập, sinh hoạt trong mái trường và xã hội, từ đó các bạn sẽ sống và học tập thật tốt và đạt nhiều kết quả cao hơn. Kế đó sống có trách nhiệm còn giúp cho các bạn học sinh tạo một cơ sở vững chắc để trở thành một công dân tốt giúp ích được nhiều cho xã hội, đất nước, một học sinh ngay từ nhỏ đã nhận ra trách nhiệm của mình và ra sức học tập thật tốt và sống có đạo đức thì khi lớn lên, học sinh đó sẽ trở thành người tốt, làm được nhiều tiền và có ích cho gia đình và xã hội. Ngoài ra, khi một học sinh sống có trách nhiệm thì cậu ta sẽ cảm thấy yêu đời vì biết mình sống có ích và có một tương lai tươi sáng, và gia đình sẽ tự hào vì mình có một đứa con thành đạt, thầy cô sẽ vui mừng vì đã đào tạo được một mầm sống tốt đẹp… Mỗi học sinh cần phải sống có trách nhiệm với mình, với việc học tập và tu luyên đạo đức.

Trong cuộc sống thường ngày, hay khi chúng ta đọc báo, xem ti vi, báo đài, mạng internet… chúng ta vẫn thường bắt gặp hình ảnh, tấm gương của nhiều học sinh, sinh viên sống hết mình, trách nhiệm với trường lớp, cộng đồng. Ví dụ như thầy Nguyễn Ngọc Ký khi xưa đã từng là một cậu học sinh tàn tật, nhưng vì trách nhiệm của chung và niềm ham muốn đi học, thầy đã tập viết bằng chân và sống có trách nhiệm từ khi còn cắp sách đến trường, cuối cùng thầy đã trở thành một con người có ích cho xã hội, cho đất nước. Những tấm gương sống có trách nhiệm như vậy thật đáng được tuyên dương, vì họ đã góp phần sống tốt cho xã hội, cho đất nước, và cả chính họ. Tuy nhiên, trong trường lớp vẫn còn nhiều biểu hiện của việc sống thiếu trách nhiệm mà nhiều bạn học sinh còn mắc phải như một số bạn không chịu làm bài tập, học bài đầy đủ nhiều lần khi đến lớp, làm ảnh hưởng đến không chỉ cá nhân mà cả tập thể lớp, một số bạn thì dửng dưng với việc học, thụ động trong giờ học, một số thì con tệ hơn là gian lận trong thi cử, hoặc bao che lỗi lầm lẫn nhau thay vì trung thực và giúp đỡ nhau sau khi phạm lỗi, sửa chữa. Đó là những bạn đáng bị phê phán vì khi các bạn ấy không biết sống có trách nhiệm của một người học sinh và làm ảnh hưởng không chỉ bạn thân mà còn gia đình và trường lớp thì khi lớn lên, các bạn sẽ quen và sẽ sớm thất bại trong cuộc sống, sẽ không có ích cho xã hội và sự phát triển của đất nước.

Để sống có trách nhiệm của một người học sinh, các bạn học sinh ngày từ bây giờ hãy lấy học tập và đạo đức làm mục tiêu phấn đấu, các bạn hãy cố gắng học tập tốt, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, lễ phép, phụng dưỡng, kính trong ông bà cha mẹ, thầy cô, trung thực và có trách nhiệm với mọi việc trong cuộc sống…

Sống có trách nhiệm ở học sinh là một điều rất quan trọng mà các bạn học sinh cần chú trọng để học tập và phát triển nhân cách.
10a8-21-0910

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét