Tìm kiếm Blog này

25 thg 10, 2009

Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ

Trong kho tàn tục ngữ của văn học dân gian Việt Nam chứa bao câu tục ngữ hay về đạo đức, lối sống. Và một trong những câu tục ngữ có giá trị giáo dục sâu sắc là câu “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”
Hình ảnh con ngựa và cả tàu( cả đàn ngựa) đã được sử dụng với nghệ thuật ẩn dụ đã thể hiện một lớp nghĩa rất hay đó là sự gắn bó, đoàn kết. Khi đọc qua câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”, trước hết, trong chúng ta hiện ra những hình ảnh đơn giản. Đó chính là hình ảnh một con ngựa bị bệnh thì cả đàn ngựa “cả tàu” lo lắng “ bỏ cỏ”, chăm sóc con ngựa bị ốm.
Đó chỉ là những suy nghĩ đơn giản, thoáng qua và khi ta suy ngẫm thì ta có thể hiểu được một lớp nghĩa hay, chứa đựng một bài học về đạo đức. Một con ngựa biểu trưng cho những cá nhân, riêng lẻ, đơn độc còn cả tàu là biểu trưng cho tập thể lớn, sự đoàn kết, gắn bó. Khi một cá nhân gặp trắc trở thì tất cả tập thể, mọi người xung quanh lo lắng, quan tâm, chăm sóc cho một cá nhân ấy. Một lối sống tốt của người Việt Nam.
Tất cả chúng ta đều biết trong cuộc sống ai cũng gặp những chông gai, sóng gió và để vượt qua được thì chúng ta phải đoàn kết, gắn bó với nhau. Sống, học tập hay làm việc trong một tập thể như gia đình, trường lớp, xã hội hay đất nước,…thì dù chỉ một cá nhân nào gặp khó khăn thì sự đoàn kết, giúp đỡ, quan tâm chính là những cơ sở để vượt qua và chiến thắng. Sự đùm bọc, che chở, giúp đỡ không những giúp cho 1 cá nhân vượt qua được khó khăn mà còn là cơ sở để giúp cả tập thể ngày càng tiến, hoàn thiện hơn, gặt hái được nhiều thành công và trở thành một tập thể, xã hội tiên tiến.
Song sự tương thân tương ái ấy được nhân dân xưa nhắc nhở qua các câu ca dao, thành ngữ và tục ngữ như: Lá lành đùm lá rách; Đoàn kết là sống, chia rẽ là chết, Thương người như thề thương thân…Câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ cũng thế, qua câu tục ngữ, nhân dân khuyên con người khi sống trong một tập thể thì chúng ta phải đoàn kết, gắn bó, hợp tác, quan tâm và giúp đỡ lẫn nhau thì mới có thể tồn tại, trụ vững và tiến đến những tầm cao vì tất cả mọi thứ, mọi người trong cuộc sống đều có sự liên quan mật thiết với nhau. Là người Việt Nam, chúng ta nên gìn giữ và phát huy tinh thần đoàn kết này để xây dựng một xã hội, đất nước giàu mạnh.
Câu tục ngữ “Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ” hay, xúc tích. Câu tục ngữ sữ dụng hình ảnh ẩn dụ một cách tài tình. Nó nhắc nhở chúng ta cách ứng xử, làm người trong cuộc sống và hướng chúng ta đến một chuẩn mực đạo đức cần có ở con người là sống đoàn kết, quan tâm lẫn nhau. Dù trong thời đại nào thì câu tục ngữ này cũng luôn luôn đúng.

34 nhận xét:

  1. Tổ 3: " Kiến tha lâu cũng đầy tổ"
    Kho tàng văn học dân gian VN vô cùng phong phú và đa dạng. Trong đó, thể loại tục ngữ khá thân quen và chứa đựng nhiều ý nghĩa tích cực, lời khuyên sâu sắc. Như câu "kiến tha lâu cũng đầy tổ".
    Câu tục ngữ sử dụng hình ảnh "kiến tha lâu" ẩn dụ cho những người dù trông rất yếu ớt, nhỏ nhoi như "kiến" thì chỉ cần siêng năng, chăm làm, cần mẫn thì sẽ thành công. Động từ "tha" ám chỉ 1 việc làm rất cần mẫn, rất "lâu". Còn "đầy tổ: là hình ảnh ẩn dụ, ám chỉ sự thành công, 1 cuộc sống đầy đủ, sung túc.
    Câu tục ngữ đã sử dụng 1 hình ảnh quen thuộc trong cuộc sống. Quả thật, con kiến dù nhỏ nhoi, chỉ mang được các món ăn nhỏ nhưng nó lại vô cùng cần mẫn, chịu khó mọi lúc, mỗi người đều làm nên chẳng bao giờ sợ đói vào mùa đông thiếu thốn thức ăn. Từ hình ảnh đó, ta hiểu được rằng" trong cuộc sống, muốn đạt thành quả cao thì phải cần cù, chăm chỉ, vì bởi trên đời luôn có mối quan hệ "công lao-hưởng thụ"
    Câu tục ngữ là chân lí sống, để chúng ta rèn luyện bản thân. Qua câu tục ngữ, người xưa muốn nhắn nhủ chúng ta rằng: không có con đường nào đi tới thành công mà không có chông gai, thử thách. Điều quan trọng nhất là sự nổ lực của bản thân. Luôn chăm chỉ, siêng năng trong mọi công việc thì sẽ có ngày thành công, cũng giống như hình ảnh kiến tha mồi lâu cũng có ngày đầy tổ. Ta phải cần mẫn trong tất cả mọi việc, dù là bé nhỏ hay lớn lao. Và nhất là học sinh thì điều đó lại được thể hiện qua bảng học tập tốt.
    Câu tục ngữ tuy rất ngắn gọn nhưng vẫn còn nguyên vẹn giá trị cho những ai muốn thành công và không ngại khó khăn, là đúc kết kinh nghiệm sống của cha ông ta, mang tính triết lí cao. Nó là 1 lời khuyên hữu ích trong cuộc sống dù ở bất cứ thời đại nào. Em sẽ luôn rèn luyện cho mình đức tính chăm chỉ, siêng năng, để đạt kết quả tốt hơn trong học tập và cuộc sống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết cũng tạm được , nếu chấm thì chỉ được 1/2 số điểm thôi

      Xóa
    2. was hay! hay hết chỗ nói

      Xóa
  2. Tổ 4: "Tình thương quán cũng là nhà, lều trnh có nghĩa hơn tòa ngói cao" Giữa dòng người tấp nập, ngày nay, doi06 khi vật chất đã trở thành 1 thứ gì đó rất quan trọng, 1 điều cần thiết hơn đối với mọi người.Và dường như họ quên đi mất còn 1 thứ quan trọng hơn rất nhiều, đó chính là những tình cảm, tình yêu thương giữa người với người. Bởi thế nên ông bà ta thường có câu: "Tình thương quán cũng là nhà, lều trnh có nghĩa hơn tòa ngói cao" Như vậy, câu nói ấy có ý nghĩa là gì? Quán được hiểu nôm na là một cuộc sống nghèo khó, tạm bợ , sống lây lất qua ngày. Trái nghĩa voi "quan" là "nhà" ý nói đến mái ấm gia đình- nơi nương tựa vững chắc của mỗi con người. Hai hình ảnh đối lập "nhà tranh" và "tòa ngói cao" cũng mang ý nghĩa tương tự, tức là sự đồi lập giữa sự ngheo nàn và sự sung túc giàu sang. Thế nhưng rõ ràng trong câu tục ngữ đã nói, "tình thương quán cũng là nhà", dù sống trong tạm bợ nhưng chĩ cần có 2 tiếng "tình thương", chỉ cần dự quan tâm tới nhau thì cái quán cũng trở nên ấm áp như 1 "mái nhà" rồi. và rồi để nhấn mạnh thêm điều đó: "lều tranh có nghĩa hơn tòa ngói cao" phát học cuộc sống tuy khó khăn, chật vật, nhưng lại thấm đượm tình nghĩa nhiều hơn sự sung túc vô vị.
    Thế mà giời đây, vẫn còn nhiều người xem trọng của cãi vật chất bên ngoài, vật chất của cải quan trọng hơn tình cảm con người. Đối với họ, hạnh phúc, ấm no phải là nhà cao, cửa rộng, phải có đủ mọi thứ.... Nhưng phải chăng, khi học đạt được mọi thứ họ muốn, họ mới chợt nhận ra rằng hạnh phúc ở gần ngay bên cạnh họ. Mỗi chúng ta cần biết trân trọng cuộc sống tình nghĩa, đậm đà tình yêu thương ơn là những thứ phù phiếm bên ngoài.
    Ngay từ bây giờ, mỗi chúng ta hãy thực hiện điều đó bằng cách giúp đỡ, yêu thương mọi người xung quanh, có sự bình đẵng giữa mọi người xung quan, chứ không phải với chỉ người giàu có. Là học sinh, mỗi cá nhân nên hãy học nằm lòng bài học yêu thương, sẽ chia ngay từ hôm nay để tình yêu thương nghĩa tình sẽ lan tỏa trong toàn thể cộng đồng, xã hội
    Câu tục ngữ đã thể hiện một quan niệm sống đạo đức cao đẹp của ông bà ta ngày xưa. Qua đó, đề cao lối sống tình nghĩa giữa người với người còn giá trị hơn của cải vật chất. Bằng những cụm từ mang tính đối lập, lại sử dụng ngôn từ dân dã, dể hiểu, dể nhớ, tục ngữ như lại một lần nữa giá trị to lớn của mình trong nền văn học Quốc dân.

    Trả lờiXóa
  3. wa dở bài viết như con lồn

    Trả lờiXóa
  4. bài viết wa ngu luôn
    ko thể tưởng được ai lại viết dở như thế

    Trả lờiXóa
  5. bài viết dở như con cặc

    Trả lờiXóa
  6. dua vao bai viet"Mot con nguc....bo co" da giup cho bai van cua e tro nen hay hon khj tham khao wa bai viet nay.Mong se co nhieu bai nua nhe'!!

    Trả lờiXóa
  7. wa do het cho noj aj vjet ma do te

    Trả lờiXóa
  8. vjet nhu con ccac dang viet thj dung laj suc cac hay sao ma do the

    Trả lờiXóa
  9. coi nhu ri tha nghe nhac cua snsd

    Trả lờiXóa
  10. minh thay cung duoc ma sao may ban binh luan chuoi the

    Trả lờiXóa
  11. BAI VIET DC DAY HOM NAY CO BAI KIEM TRA MAY THAT

    Trả lờiXóa
  12. MINH THAY BAI VIET NAY DC DAY NHUNG NFGUOI NHAN XET BAI VIET NAY VIET DO MOI LA NNUNG NGUOI NGU DOT CON TO RA NGUY HIEM

    Trả lờiXóa
  13. nhung con ngu9i an noi vo van hoa thi that la ngu dot ko hieu biet ve van chuong

    Trả lờiXóa
  14. coi cũng hay moaz`...thử làm như dzị cho người taz chép đc hok mok` chửi ng` taz...đúng là vô văn hóa...

    Trả lờiXóa
  15. Ko hay.hoj ngan.qua khaj wat.ko neu ro

    Trả lờiXóa
  16. Vjet kug dk.ko ckep dk nkju tkam kha0?la ckjnk.hjx.hay dag nkju vao ha.hay hay va0 cku'ntn tkj djem kem kug nen

    Trả lờiXóa
  17. gì thì gì, viết vẫn sai chính tả :D
    dù sao cũng cảm ơn tác giả bài viết đã đóng góp 1 số ý tưởng nhé!!!

    Trả lờiXóa
  18. nhung nguoi vo van hoa ko hju nhju ve van hoc dau
    vao trang lam gj

    Trả lờiXóa
  19. chg dc cam on tg baj nay nhak

    Trả lờiXóa
  20. ban viet duoc do dung ban tam truoc nhung loi nhan xet co van hoa do nhe.co len

    Trả lờiXóa