Tìm kiếm Blog này

23 thg 10, 2009

Với cộng đồng...

Họ và tên : NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG THỦY Stt : 32-10a8-0910
--------------------------------------------
Thanh niên học sinh là thế hệ tương lai của đất nước , vì thế chúng ta cần cố gắng ra sức học tập để mai sau trở thành những con người có ích cho cộng đồng . Đó cũng chính là trách nhiệm của chúng ta khi còn ngồi trên ghế nhà trường .
Trách nhiệm là gì ? Trách nhiệm là điều mà chúng ta phải gánh vác , lo liệu và sẵn sàng nhận mọi hậu quả gây ra .Trách nhiệm của chúng ta đối với cộng đồng là luôn nghĩ đến lợi ích chung , sống cho người ,vì người trước khi nghĩ đến mình .
Trong cuộc sống , chúng ta cần phải xác định rõ trách nhiệm sống của mình . Vì khi đó chúng ta sẽ có mục đích sống , sẽ có hướng đi chính xác cho cuộc đời mình và quan trọng hơn cả là được mọi người xung quanh yêu mến .Một cộng đồng muốn tồn tại và phát triển tốt thì các thành viên – chính là chúng ta cần phải ý thức được trách nhiệm , nghĩa vụ của mình đối với cộng đồng .
Trước tiên , việc đơn giản nhất đó là không xả rác , bảo vệ môi trường xung quanh cũng chính là bảo vệ chúng ta . Việc nhỏ nhưng nếu không nhận thức được thì cũng không thể làm được. Mặc dù Nhà nước ta đã bố trí rất nhiều thùng rác trên mọi tuyến đường nhưng nhiều người cứ “tiện tay” vứt mọi nơi .Hình ảnh kênh rạch đầy rác không còn xa lạ gì đối với người dân Việt Nam nữa .
Cứ mỗi ngày có hơn 30 người chết , hơn 20 người bị thương vì tai nạn giao thông , số lượng ấy cứ ngày một tăng lên do ý thức khi tham gia giao thông của chúng ta còn kém . Vậy thì trách nhiệm của chúng ta ở đây là gì ? Đó là tuân thủ các luật giao thông khi đi đường như phải đội mũ bảo hiểm , không vượt đèn đỏ , không lấn tuyến , không tham gia đua xe, đánh võng lạng lách…thì họa may số lượng ấy mới có thể thuyên giảm được! Bên cạnh đó , chúng ta cũng cần tuyên truyền ,phổ biến các luật giao thông cho người dân khu phố mình cũng như tham gia các hoạt động hiến kế giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả nước .
Ngoài ra ,chúng ta không nên tham gia sử dụng , tàng trữ , mua bán , vận chuyển các chất gây nghiện như heroin , cần sa ….và phải báo cho công an khi phát hiện những hành vi trên . Đó cũng chính là trách nhiệm của chúng ta nên làm và phải làm .
Việc xác định được trách nhiệm của mỗi học sinh mang lại nhiều lợi ích , trước hết là chúng ta sẽ vạch rõ mục tiêu để cải thiện bản thân mình , giúp chúng ta hình dung , hành động và đạt được mục đích góp phần phát triển cộng đồng, chúng ta sẽ được nhiều người yêu thương , quý trọng . Nhưng cũng không ít kẻ không xác định trách nhiệm của bản thân mình , hậu quả là trở thành những phần tử xấu của xã hội , vô dụng và nhiều người khinh thường .
Nói tóm lại , trách nhiệm của chúng ta đối với cộng đồng là cố gắng phát triển những mặt tốt , giảm thiểu như ngăn chặn những mặt xấu để nước ta ngày càng phát triển và đi lên . Muốn có được điều đó thì ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường , chúng ta cần phải xác định được trách nhiệm của bản thân của mỗi người .

1 nhận xét: